x close

เดินหน้านิวไทยแลนด์ ผุดกรรมการ 4 ชุด






สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Y.Shinawatra

          ยิ่งลักษณ์เดินเครื่อง นิวไทยแลนด์ ผุดกรรมการ 4 คณะ ยงยุทธ คุมเมกะโปรเจ็กต์ โวจะเห็นผลใน 6 เดือนหลังน้ำลด 

          เมื่อวานนี้ (2 พ.ย.) เริ่มมีความคืบหน้าในโครงการนิวไทยแลนด์ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อนายบัณฑูร สุภัควณิช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 4 ชุด เพื่อฟื้นฟูประเทศไทย ประกอบด้วย 

          1. คณะกรรมการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมถาวร มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย เป็นประธาน 

          2. คณะกรรมการฟื้นฟูเยียวยาด้านโครงสร้างพื้นฐาน มี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม เป็นประธาน 

          3. คณะกรรมการฟื้นฟูเศรษฐกิจ มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน 

          4. คณะกรรมการช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาผู้ประสบอุทกภัยด้านสังคม มี พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกฯ เป็นประธาน

          นายบัณฑูร กล่าวต่อว่า รัฐบาลตั้งเป้าหมายการลงทุนโครงการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ซึ่งประชาชนจะเห็นผลเป็นรูปธรรมได้ใน 6 เดือนหลังน้ำลด แต่โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่เป็นการก่อสร้างระยะยาวจะใช้เวลา 5 ปี เช่น โครงการลงทุนด้วยการแก้ไขปัญหาถนนขวางทางน้ำ การก่อสร้างคันกั้นน้ำโดยใช้ถนนเป็นแนวที่จะนำมาใช้ประโยชน์ทั้งการขนส่งและ ป้องกันน้ำท่วมบางพื้นที่ (ฟรีเวย์), โครงการปฏิรูปที่ดินครั้งใหญ่เพื่อจัดหาพื้นที่มาดำเนินโครงการแก้มลิงรับ น้ำ, โครงการฟื้นฟู 25 ลุ่มน้ำ และโครงการขุดลอกคูคลองทั่วประเทศ ทั้งหมดจะนำมาใช้เป็นแนวทางในการระบายน้ำทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกของแม่ น้ำเจ้าพระยา และ กทม.ด้วย

          "คณะกรรมการแก้ไขปัญหาถาวร จะประกอบด้วย นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายกิจจา ผลภาษี อดีตอธิบดีกรมชลประทาน และนายปลอดประสพ สุวรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นรองประธาน คณะกรรมการจะสำรวจ ศึกษาและนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมระยะสั้นและกลาง นอกจากนี้ ยังจะมีคณะอนุกรรมการทำงานที่ประกอบด้วย นายวีระ วงศ์แสงนาค อดีตอธิบดีกรมชลฯ, นายรอยล จิตรดอน นักวิชาการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร, รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต และนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม.ร่วม" นายบัณฑูร กล่าว

          ด้านนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เผยว่า เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย พร้อมผู้บริหารองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจกา) ได้เดินทางมาพบเพื่อยืนยันว่าญี่ปุ่นพร้อมสนับสนุนจัดทำแผนฟื้นฟูประเทศไทย ระยะยาวของรัฐบาลที่ประกาศออกไปก่อนหน้านี้ โดยมีวงเงินกู้ไม่จำกัดเพดานระยะยาว 40 ปี ดอกเบี้ยไม่ถึง 1% ซึ่งการลงทุนทำโครงการต่าง ๆ ญี่ปุ่นเสนอแนวคิดว่า โครงการที่จะลงทุนต้องเป็นโครงการที่รองรับปัญหาในอนาคตได้ไม่ต่ำกว่า 100 - 200 ปี ไม่ใช่ทำเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

          "ผมเห็นด้วยกับแนวคิดทำโครงการไว้เผื่ออนาคตหลาย ๆ ปี หลายประเทศก็ดำเนินการแบบนี้ เช่น เนเธอร์แลนด์ สร้างเขื่อนขึ้นมาแห่งหนึ่งสามารถอยู่ต่อไปได้เป็นหมื่นปี ไทยเราก็ควรทำแบบนี้ ซึ่งผมจะนำข้อมูลที่ได้รับครั้งนี้เสนอให้คณะกรรมการฟื้นฟูชุดใหญ่ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ พิจารณาข้อเสนอต่อไป และขณะนี้ก็มีหลายประเทศที่ติดต่อเข้ามาว่าพร้อมเสนอแนวคิดการพัฒนาแบบนี้ เช่นกัน" นายพิชัย กล่าว

          นายพิชัย กล่าวอีกว่า การจัดทำแผนฟื้นฟูระยะสั้นในช่วง 1 ปี หลังจากน้ำลด ซึ่งจะใช้เม็ดเงิน 1.3 แสนล้านบาท นายกฯ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานจัดส่งแผนงานโครงการที่จะลงทุนไปให้สำนักงานคณะ กรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวบรวม และเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้า โดยโครงการที่จะเสนอมาต้องเชื่อมโยงไปถึงการลงทุนตามแผนฟื้นฟูระยะยาวที่จะ มีขึ้นด้วย

          นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.การคลัง กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะประกาศแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งรวมถึงวงเงินซอฟต์โลน 1.5 หมื่นล้านบาทที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติไป เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้ในการลงทุนสร้างเขื่อนกันน้ำท่วมด้วย

          "นิวไทยแลนด์นั้น ผมขอไม่ตอบ เพราะผมไม่รู้เรื่อง" นายธีระชัย กล่าวเมื่อถูกซักเรื่องดังกล่าว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดินหน้านิวไทยแลนด์ ผุดกรรมการ 4 ชุด อัปเดตล่าสุด 3 พฤศจิกายน 2554 เวลา 10:00:12 17,699 อ่าน
TOP