x close

วางบิ๊กแบ๊ก 6 ก.ม.เสร็จแล้ว ป้องน้ำทะลักกทม.


บิ๊กแบ็ก


วางบิ๊กแบ๊ก 6 กม.เสร็จแล้ว ป้องน้ำทะลักกทม. (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          รมว.คมนาคม เผยการวางบิ๊กแบ็ก 6 กิโลเมตร เสร็จแล้ว ยันไม่มีผลกระทบกับประชาชน ที่อาศัยอยู่เหนือแนวบิ๊กแบ็ก

          วันนี้ (5 พฤศจิกายน 2554) พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม กล่าวถึง ภารกิจการนำบิ๊กแบ็ก หรือกระสอบทรายขนาดยักษ์มาวางเป็นแนวกั้นน้ำว่า ขณะนี้ภารกิจทั้งหมดได้เสร็จสิ้นลง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาแล้ว โดยได้นำ บิ๊กแบ็ก จำนวน 6,000 ถุง มาวางเป็นแนวระยะทาง 6 กิโลเมตร เพื่อป้องน้ำเหนือไหลบ่าเข้ากรุงเทพมหานคร ด้านทิศเหนือ

          พร้อมระบุ เชื่อว่าการวางบิ๊กแบ็กดังกล่าวนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ในฝั่งไหน เนื่องจากจะทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาลดลง และลดมวลน้ำที่จะไหลเข้าสู่กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ยังไม่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนที่อาศัยอยู่เหนือแนวบิ๊กแบ็ก ว่าได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

[4 พ.ย.] ศปภ. แถลง เสริมบิ๊กแบ็ก เสร็จพรุ่งนี้

          ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย แถลง คาดวันนี้วางบิ๊กแบ็ก หลักหก เมืองเอก 6 ก.ม. เสร็จ น้ำจะทะลักท่วมดอนเมือง น้อยลง วอนอย่าทำลายแนวคันกั้นน้ำ

          วานนี้ (3 พฤศจิกายน) ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) แถลงสรุปสถานการณ์น้ำในรอบวัน โดยมี ศ. (พิเศษ) ธงทอง จันทรางศุ ปฏิบัติหน้าที่โฆษก เป็นผู้ชี้แจงว่า ในขณะนี้ การดำเนินการบล็อกน้ำเหนือที่บริเวณหลักหก เมืองเอก ด้วยการทำพนังกั้นน้ำด้วยกระสอบทราบยักษ์ "บิ๊กแบ็ก" คืบหน้าไปมาก จากความร่วมมือของกระทรวงคมนาคม และกองทัพไทย ซึ่ง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้รับผิดชอบดำเนินการ คาดว่าในวันนี้ (4 พฤศจิกายน) น่าจะปฏิบัติภารกิจวางบิ๊กแบก ทั้ง 6 ก.ม. เสร็จสิ้น และจะทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่ดอนเมือง และหลักสี่ น้อยลง และจะทำให้น้ำที่ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ชั้นในของ กทม. หลายจุดลดน้อยลงด้วย

          ส่วนเรื่องการระบายน้ำที่จะค้างทุ่งทั้งฝั่งเมืองเอก นั้น จะพยายามระบายลงสู่คลองเปรมประชากร ส่วนทางฝั่งตะวันออก ที่มีปัญหาขัดแย้งกับประชาชนในพื้นที่นั้น ก็ได้มีการจัดส่งทีมเข้าไป เจรจาทำความเข้าใจกับมวลชนในพื้นที่แล้ว คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร รวมถึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันเจ้าหน้าที่ในการเจรจา รวมถึงดูแลประตูระบายน้ำ และคันกั้นน้ำต่าง ๆ ด้วย

          นอกจากนี้ ศปภ. ยังมีการชี้แจงยืนยันเรื่องน้ำประปา ว่า ขณะนี้พนังกั้นน้ำคลองประปาทั้งหมด ได้รับการซ่อมแซมทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว และอยากวิงวอนให้ประชาชนเข้าใจ ไม่พยายามเข้าไปทำลายคันกั้นน้ำอีก ตลอดจนบอกข่าวดี เรื่องสถานีสูบน้ำบางเขน ว่า สามารถผลิตน้ำได้เพิ่มขึ้นเกือบเป็นปกติแล้วเช่นกัน หลังจากเมื่อวานนี้ลดไป 2 แสนลูกบาศก์เมตร และมีคุณภาพเหมือนเดิมทุกประการ








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วางบิ๊กแบ๊ก 6 ก.ม.เสร็จแล้ว ป้องน้ำทะลักกทม. อัปเดตล่าสุด 6 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09:59:20 20,257 อ่าน
TOP