x close

เจ๋ง! ญี่ปุ่นประดิษฐ์หุ่นยนต์นำทางคนตาบอด










ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย nskrobot2011

          ดูท่าทางญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่ปล่อยนวัตกรรมเจ๋ง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ออกมาไม่ขาดสาย โดยสิ่งประดิษฐ์ชิ้นล่าสุดจาก NSK Ltd. (Nippon Seikou Kabushiki Kaisha) บริษัทผู้ทำการผลิตและพัฒนาเครื่องยนต์กลไกต่าง ๆ ได้เผยผลงานจากการคิดค้น และพัฒนาหุ่นยนต์สุนัขนำทางสำหรับคนตาบอดให้ได้ยลกั 

          รายงานจากเว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ วันที่ 7 พฤศจิกายน ระบุว่า บริษัท NSK พร้อมความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเด็งคิ ซือชิน ในโตเกียว ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ร่วมกันค้นคว้าวิจัย และพัฒนาหุ่นยนต์สุนัขนำทาง หรือ "โรโบ ด็อก" ตัวนี้มาตั้งแต่ปี 2005 โดยล่าสุดได้อาศัยเทคโนโลยีคินเน็คท์จากไมโครซอฟท์ ร่วมกับการทำงานของระบบเซ็นเซอร์ระยะไกล เพื่อสร้างภาพสามมิติของวัตถุกีดขวางที่อยู่ด้านหน้า อันจะทำให้เจ้า โรโบ ด็อก สามารถพาเจ้านายของมันหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางนั้นได้

          บนทางราบ โรโบ ด็อก สามารถเร่งสปีดการนำทางได้ด้วยเท้าล้อเลื่อน โดยมันจะสำรวจดูความราบเรียบของพื้นผิวไปด้วย จากเซ็นเซอร์รับความขรุขระที่อุ้งเท้า และข้อต่อบานพับที่สามารถยืดหยุ่นได้ โดยมันจะถูกควบคุมจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และแรงจับกระชับจากมือผู้ที่มันนำทางอยู่ นอกจากนี้มันยังสามารถส่งเสียงเป็นเสียงสังเคราะห์ของผู้หญิง เพื่อบอกเจ้าของมันว่าจะได้พบเจอกับอะไรที่อยู่ข้างหน้าด้วย

          และแม้การพัฒนาจะยังไม่ถึงขั้นเสร็จสมบูรณ์ดี แต่แผนการในอนาคตอันใกล้ ทีมผู้พัฒนาจะยังทำให้มันสามารถรับคำสั่งเสียง รวมทั้งระบุจุดหมาายได้แม่นยำขึ้นด้วยการบอกพิกัดจีพีเอส (GPS) รวมทั้งมีการคาดการกันว่า ด้วยจำนวนประชากรผู้สูงอายุที่จะเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในอีกไม่ช้านี้ จะทำให้เจ้า โรโบ ด็อก กลายเป้าหมายสำคัญของตลาดด้านการดีไซน์ต่อไป เพื่อปรับปรุงให้รูปลักษณ์ของมันให้น่าใช้ และดูดีกว่าเดิม 

          นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์โตโยต้า ยังได้เผยแผนที่จะพัฒนาหุ่นยนต์พยาบาล 2 แบบ ที่จะช่วยประคองผู้ป่วยให้ลุกขึ้นจากเตียงไปยังห้องน้ำ กับแบบที่สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ให้ไปอาบน้ำได้ ซึ่งคาดว่าหุ่นยนต์ทั้งสองแบบที่จะผลิตให้เสร็จสมบูรณ์ในปี 2013 นี้ จะช่วยแบ่งเบาภาระของนางพยาบาลได้เป็นอันมาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง! ญี่ปุ่นประดิษฐ์หุ่นยนต์นำทางคนตาบอด อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2554 เวลา 14:31:24 6,830 อ่าน
TOP