x close

ผลสอบออกแล้ว ถุงยังชีพ ไม่พบทุจริต!







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Thai PBS

          ผลสอบ ถุงยังชีพ ออกแล้ว ปลัดพาณิชย์ยันไม่ทุจริต เผยมีหลายราคาตั้งแต่ 300 - 800 บาท ชี้แต่ละหน่วยงานใช้งบเบิกจ่ายไม่เหมือนกัน

          วานนี้ (9 พฤศจิกายน) แหล่งข่าวรายงานจาก ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เปิดเผยกรณี การตรวจสอบทุจริตถุงยังชีพ ซึ่งมีนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวว่า  ไม่พบประเด็นทุจริตตามภาพที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อหลาย ๆ แห่ง โดยถุงยังชีพนั้นเป็นถุงยังชีพที่ถูกจัดซื้อในราคา 300 บาท ไม่ใช่ 800 บาท เพราะฉะนั้นเป็นไปได้ว่า ผู้ที่นำภาพถุงยังชีพมาเผยน่าจะเข้าใจผิด

          แหล่งข่าวระบุอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า มีการจัดซื้อถุงยังชีพประมาณ 5 - 6 ครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้งจะมีราคาตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป จนถึง 800 บาท และใช้งบประมาณในการจัดซื้อร่วมร้อยล้าน แต่ทั้งนี้กรรมการไม่ได้ตรวจสอบถึงรายละเอียดการจัดซื้อ อาทิ การประมูลการจัดซื้อถุงยังชีพของบริษัทจัดจ้าง ส่วนทางการกระบวนการซื้อพบว่า ถูกต้องตามระเบียบของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และสำนักงบประมาณ





          นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า ส่วนราคาผลิตภัณฑ์ในถุงยังชีพ ไม่สามารถหลอกประชาชนได้ เพราะได้ตรวจสอบจากกรมการค้าภายใน ถึงข้อมูลราคาสินค้าปลีกส่งแล้ว จะมีก็แต่เพียงปลากระป๋องที่จัดซื้อในลักษณะฝาดึง ซึ่งอาจจะมีราคาแพงเล็กน้อย ส่วนความแตกต่างของถุงแต่ละราคานั้น จะต่างกันตรงที่ปริมาณ และจำนวนสิ่งของ นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่า หน่วยงานใดเป็นผู้เบิกจ่าย อาจจะเป็น ส่วนราชการ ส.ส. อบต. อบจ. และมูลนิธิต่าง ๆ ซึ่งแต่ละหน่วยงานก็จะมีงบประมาณที่แตกต่างกัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลสอบออกแล้ว ถุงยังชีพ ไม่พบทุจริต! อัปเดตล่าสุด 13 พฤศจิกายน 2554 เวลา 11:59:45 25,851 อ่าน
TOP