x close

พิษน้ำท่วม! สหรัฐฯ สั่งเข้มอาหารแช่แข็งจากไทย



อาหารทะเล



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          FDA สหรัฐฯ สั่งตรวจเข้มอาหารแช่เยือกแข็ง 100% หวั่นปนเปื้อนเชื้อโรค-สารเคมีจากน้ำเน่าเสีย 

          เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย เปิดเผยถึงกรณี ปัญหาน้ำเน่าเสียจากเหตุการณ์น้ำท่วม ส่งผลให้ทางองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA) ทำหนังสือมายังผู้ประกอบการขอตรวจสอบอาหารทะเลที่ส่งออกไปยังสหรัฐ ทุกตู้คอนเทรนเนอร์ หรือตรวจสอบ 100% เนื่องจากเกรงปัญหาการปนเปื้อนของเชื้อโรค และสารเคมีต่าง ๆ จากปกติที่สุ่มตรวจเพียงบางตู้เท่านั้น  

          แต่ทั้งนี้ การตรวจสอบดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการส่งออกมากนัก เนื่องจากวัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากทางภาคตะวันออก และภาคใต้ ส่วนเรื่องน้ำเข้าโรงงานนั้นก็ไม่ได้วิตกกังวลเช่นกัน เนื่องจากโรงงานที่สร้างมีการทำกำแพงป้องกันดีพอสมควร อีกทั้งมีการยกพื้นขึ้นสูงจากระดับถนนมาก เพราะต้องโหลดสินค้าจากตู้คอนเทรนเนอร์เข้าโรงงาน

          อย่างไรก็ตาม ทางผู้ส่งออกเกรงว่า จะส่งผลกระทบต่อความล่าช้าในการนำเข้า และต้นทุนด้านค่าใช้จ่าย เนื่องจากหากรัฐบาลระบายน้ำลงแม่น้ำท่าจีนได้ล่าช้า ระดับน้ำท่วมสูง จนถึงขั้นต้องปิดถนนหลายสาย โดยเฉพาะถนนธนบุรี-ปากท่อที่เป็นถนนเส้นหลักในขณะนี้ จะทำให้ไม่สามารถขนส่งสินค้าไปยังท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง ขณะเดียวกันวัตถุดิบต่าง ๆ ไม่สามารถวิ่งเข้ามาส่งที่โรงงานได้ โดยเฉพาะ CO2 ซึ่งถือว่าเป็นสารเคมีสำคัญที่ผู้ประกอบการส่งออกอาหารแช่เยือกแข็งทั้งหมดใช้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิษน้ำท่วม! สหรัฐฯ สั่งเข้มอาหารแช่แข็งจากไทย อัปเดตล่าสุด 10 พฤศจิกายน 2554 เวลา 15:49:05 5,571 อ่าน
TOP