x close

เทพไท เสนอขุดแม่น้ำใหม่ 300 กม. แก้น้ำท่วม







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
         

          เทพไท เสนอเมกะโปรเจ็คท์ลงทุน 6 แสนล้าน ขุดแม่น้ำสายใหม่ 300 กม. แก้น้ำท่วม ชี้ดีกว่าตั้งกระทรวงน้ำ

          วันนี้ (11 พฤศจิกายน) นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส. นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอแนวทางในการแก้ไขน้ำท่วมต่อรัฐบาลว่า ขณะนี้การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมไม่มีรูปธรรมที่แน่ชัด เป็นเพียงการซื้อเวลาเท่านั้น ดังนั้น ตนจึงขอเสนอให้รัฐบาลทำโครงการเมกะโปรเจ็คท์ ขุดแม่น้ำสายใหม่ขึ้นที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ และ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ยาวกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อเป็นเส้นทางระบายน้ำโดยตรงจากปากน้ำโพสู่อ่าวไทย

          สำหรับการขุดแม่น้ำสายใหม่นี้ ต้องมีการเวนคืนที่ดินถัดจากแนวขุด 1 กิโลเมตร รวมพื้นที่กว่า 3 แสนไร่ โดยจะขุดริมแม่น้ำ 300 เมตร ส่วนที่เหลืออีก 700 เมตร ให้พัฒนาให้เป็นพื้นที่จัดสรร หรือพัฒนาให้เป็นอสังหาริมทรัพย์เพื่อเอาทุนคืน โดยใช้งบประมาณรวม 600,000 ล้านบาท สามารถระบายน้ำได้ทั้งสิ้น 2,100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

          นายเทพไท กล่าวว่า การขุดแม่น้ำสายใหม่มีข้อดีมากมาย เช่น สามารถสร้างอาชีพ มีน้ำที่ใช้ในเกษตรกรรมและระบบระบายน้ำ ได้ระบบขนส่งทางน้ำ ได้ถนนมอเตอร์เวย์เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เส้นทาง พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ริมน้ำ ได้ระบบชลประทานเพื่อให้เกษตรกรทำนา ได้แหล่งน้ำใหม่เพื่อการอุปโภคบริโภค

          ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวได้มีการนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว และต้องการนำเรื่องนี้เสนอต่อสังคมเพื่อให้มการศึกษาและวิจารณ์กันเกิดขึ้น โดย นายเทพไทย เชื่อว่า หากมีการอนุมัติให้ศึกษาและอนุมัติงบประมาณ เวลาที่ใช้ในการดำเนินการน่าจะอยู่ที่ประมาณ 5 ปี และเชื่อว่า จะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีกว่าการตั้งกระทรวงน้ำ หรือการนำกลุ่มชลประทาน เข้าสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทพไท เสนอขุดแม่น้ำใหม่ 300 กม. แก้น้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 11 พฤศจิกายน 2554 เวลา 16:55:10 4,798 อ่าน
TOP