x close

นายกฯ ย้ำน้ำท่วมดีขึ้น ยันบิ๊กแบ็กแค่ชะลอน้ำ





นายกฯ ย้ำน้ำท่วมดีขึ้น ยันบิ๊กแบ็กแค่ชะลอน้ำ (ไอเอ็นเอ็น)


          นายกรัฐมนตรี ย้ำ ผ่านรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน บิ๊กแบ็ก แค่ชะลอน้ำ ให้กรมชลฯเร่งระบายคลองรังสิต , กทม. จัดการระบายน้ำ กทม. ชั้นใน ยินดี นักกีฬาไทย คว้า 3 ทอง 1 ทองแดง วันแรก - บินอินโดฯประชุมAsean Summit17-19 พ.ย.

          น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ว่า สถานการณ์น้ำในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดีขึ้น มีหลายจังหวัด น้ำลดแล้ว อาทิ นครสวรรค์ พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง และได้มีการเริ่มฟื้นฟูแล้ว ส่วนใน กทม. หลังจาก ศปภ. วางบิ๊กแบ็ก เสร็จ ก็สามารถชะลอน้ำด้านเหนือและตะวันออก ได้ในระดับหนึ่ง ทำให้ กทม. สามารถบริหารจัดการน้ำได้ดีขึ้น และย้ำอีกครั้งว่า บิ๊กแบ็ก ไม่สามารถหยุดน้ำทั้งหมดได้ แต่ก็เป็นวิธีการที่ดี ในการชะลอน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากคลอง โดยให้ กรมชลประทาน รับผิดชอบระบายน้ำออกจากคลองรังสิต และให้ กระทรวงมหาดไทย ดูแล สำรวจเรื่องความเสียหาย และมอบเงินเยียวยาให้เสร็จสิ้น ภายใน 45 วัน ตลอดจนมอบเครื่องสูบน้ำ 70 เครื่อง ให้ กทม. ใช้บริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่ กทม. ชั้นใน

          ขณะที่ ฝั่งตะวันตก ได้มีการเร่งมือซ่อมแนวกั้นน้ำต่าง ๆ ไปเกือบหมดแล้ว และคาดว่า จะเสร็จสิ้นทั้งหมด ในวันที่ 13 พ.ย.นี้ ซึ่งจะส่งผลให้ น้ำใน จ.ปทุมธานี และ นนทบุรี ไหลเข้าท่วมพื้นที่ กทม. น้อยลง รวมถึง การพยายามขุดคลอง เพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเล ควบคู่กันไป กับการพยายามกู้ถนน 340 เพื่อเป็นเส้นทางในการสัญจรสู่ภาคใต้

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความห่วงพื้นที่บริเวณแนวคันกั้นน้ำต่าง ๆ และสถานการณ์ถนนพระราม 2 และเห็นว่า ท่าน้ำระบายลงคลองแสนแสบและประตูระบายน้ำทุกจุด ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพว่า น่าจะไม่มีปัญหา ขณะที่ นิคมบางชัน นั้น ยังเชื่อว่า สามารถป้องกันได้

          พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอบคุณ มิตรประเทศ อาทิ สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา และอีกหลายชาติ ที่ส่งคณะผู้เชี่ยวชาญ มาให้คำแนะนำ ตลอดจน ขอบคุณ ส.ส. ที่ลงมติผ่าน พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2555 ในวาระแรกไปแล้ว และยืนยันว่า จะใช้งบอย่างโปร่งใส และเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชน อย่างเต็มที่

          นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ในวันที่ 16 พ.ย.นี้ จะมีบุคคลสำคัญระดับโลก เดินทางมาเยือนประเทศไทย 2 คน คือ นาย บัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) และ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีการหารือแนวทางการช่วยเหลือ เหตุการณ์น้ำท่วมของไทย รวมถึง ชี้แจงแผนการฟื้นฟู 3 ระดับ ทั้งเฉพาะหน้า ระยะสั้น และ ระยะยาว (3 R) Rescue , (ช่วยเหลือกู้ภัย) Restore (ฟื้นฟูเยียวยา) , Rebuild (สร้างใหม่) ก่อนที่จะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.นี้ เพื่อที่จะได้พบปะกับ ผู้นำประเทศต่าง รวมถึง บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ และขอบคุณนานาชาติ ที่แสดงความเป็นห่วง และให้ความช่วยเหลือกับวิกฤติ ที่เกิดขึ้น

          พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้แสดงความยินดีกับ ทัพนักกีฬาไทย ที่สามารถคว้า 3 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง ในการชิงชัยวันแรก เมื่อวานนี้ ตลอดจน ฝากย้ำให้นักกีฬาทุกคน ทำหน้าที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ อย่างเต็มที่ แม้บางคน จะประสบปัญหาน้ำท่วม รวมถึงให้ส่งเสริมเอกลักษณ์ ความเป็นไทย และเสริมสร้างความสามัคคีกับมิตรประเทศด้วย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ย้ำน้ำท่วมดีขึ้น ยันบิ๊กแบ็กแค่ชะลอน้ำ อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2554 เวลา 15:14:26 12,913 อ่าน
TOP