x close

จตุพร ซัด กรมชลฯ-กฟผ. วางยานายกฯ ไม่พร่องน้ำ


จตุพร พรหมพันธุ์
 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          "จตุพร" อภิปรายน้ำท่วม บอก กรมชลฯ และ กฟผ. วางยานายกฯ แฉ กทม. ขอเครื่องสูบน้ำ ทั้งที่มีอยู่เอง ปูดหลังน้ำลดอาจมีการก่อจลาจลล้มรัฐบาล ด้านสาทิตย์ปัด ปชป.เปล่าวางยา

          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อภิปรายในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาว่า น้ำท่วมครั้งนี้ เกิดจากรัฐบาลชุดก่อน ที่ไม่ระบายน้ำไว้ตั้งแต่ต้น โดยพบว่า ในเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ มีน้ำอยู่รวมกันถึง 8.3 พันล้าน ลบ.ม. ซึ่งมากกว่าปี พ.ศ.2553 เสียอีก แต่กลับไม่มีการพร่องน้ำ แม้ว่ารัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ได้ยุบสภาแล้ว แต่ก็ยังคงรักษาการอยู่ ดังนั้น จึงเหมือนกับว่า กรมชลประทาน การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ได้วางยานายกรัฐมนตรีเต็ม ๆ และจะมากล่าวหาว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยบริหารจัดการน้ำไม่ดีไม่ได้

          ทั้งนี้ นายจตุพร ยังตั้งข้อสงสัยด้วยว่า ทำไม กทม. จึงมาขอเครื่องสูบน้ำจากรัฐบาล แล้วเพราะเหตุใด กทม. จึงไม่มีไว้เอง โดยมีข้อมูลว่า กทม. มีเครื่องสูบน้ำอยู่ 767 เครื่อง และยังตั้งข้อสังเกตประสิทธิภาพของอุโมงค์ยักษ์ โดย กทม. ได้รับจัดสรรงบประมาณกว่า 5 หมื่นล้านบาท แต่กลับไม่มีการบริหารจัดการที่ดี

          ขณะเดียวกัน นายจตุพร ยังอ้างด้วยว่า รู้สึกกังวลว่าหลังจากน้ำลดแล้วในเดือนธันวาคมนี้ อาจจะมีการระดมประชาชนออกมาก่อจลาจลล้มรัฐบาล เพราะที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยเลือกตั้งชนะกี่ครั้งก็ถูกล้มทุกครั้ง แต่ครั้งนี้จะสู้ยิบตาแน่นอน และโชคดีที่กองทัพมีท่าทียืนยันชัดเจนว่าจะไม่เอาด้วย

          ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นชี้แจงกรณีที่นายจตุพร กล่าวหาว่ามีการวางยาว่า การเก็บกักน้ำในปี 54 ไม่ได้เป็นการวางยา เพราะน้ำในปี 53 มีเก็บไว้ต่ำกว่าเกณฑ์มาก ส่วนปี 54 ก็มีน้ำเก็บไว้มากกว่าปี 53 เพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากจะถามว่าทำไมไม่กักเก็บน้ำให้เท่ากับปี 53 ก็เป็นเพราะว่าน้ำในปี 53 อยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก ซึ่งหากมีน้ำเพียงแค่ปริมาณเท่านั้นจะส่งผลกระทบต่อการผลิตไฟฟ้า และการทำเกษตรกรรม ทั้งนี้ หลังจากรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเข้ารับตำแหน่ง ปรากฏว่ามีพายุซัดเข้ามาหลายลูก แต่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยกลับระบายน้ำออกกับน้ำเข้าไม่สัมพันธ์กัน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร ซัด กรมชลฯ-กฟผ. วางยานายกฯ ไม่พร่องน้ำ โพสต์เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2554 เวลา 11:48:42 21,989 อ่าน
TOP