x close

ศปภ.ชี้ กทม.เตรียมรับน้ำกว่า 4 พันล้าน ลบ.ม.





ศปภ.ชี้ กทม.เตรียมรับน้ำกว่า 4 พันล้าน ลบ.ม. (ไอเอ็นเอ็น)   


          ศปภ. แถลง น้ำกว่า 4 พันล้าน ลบ.ม. จะระบายลง กทม. ชี้ บางกะปิ, บึงกุ่ม จะมีน้ำท่วมสูง 30 ซ.ม. ระบุ คลองบางซื่อระบายได้ผลดี

          ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ โฆษก ศปภ. พร้อมด้วย ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา แถลงสถานการณ์น้ำ ว่า มวลน้ำทั้งหมดที่ยังคงค้างอยู่เหนือพื้นที่ กทม.มีอยู่ประมาณ 11,000 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยจะมีการจัดการออก 3 ส่วนคือ จำนวน 1 ใน 3 ประมาณ 3-4 พันล้านลูกบาศก์เมตร จะถูกระบายไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำบางประกง และแม่น้ำท่าจีน ส่วนอีก 1 ใน 3 ก็จะเป็นน้ำที่ใช้ในประโยชน์ทางการเกษตรกรรม และอีก 1 ใน 3 จะถูกระบายลงมายังพื้นที่ของ กทม.ฝั่งตะวันตก และตะวันออก

           ส่วนการจัดการน้ำในขณะนี้ได้ถูกระบายลงมายังคลองแสนแสบ คลองประเวศบุรีรมย์ และคลองสาขาต่างๆ ของ กทม. อาจจะทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่อาศัยตลอดแนวริมคลองดังกล่าวนั้น ได้รับผลกระทบบ้าง ซึ่งจะสอดคล้องกับ กทม.ที่มีการประกาศพื้นที่บางแขวงของเขตประเวศ เขตสะพานสูง ให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ขณะที่จะมีมวลน้ำบางส่วน ซึมเข้ามาในพื้นที่เขตมีนบุรี สะพานสูง บึงกุ่ม บางกะปิ จะมีน้ำท่วมสูงประมาณ 20-30 ซ.ม.

           นอกจากนี้ยังกล่าวถึงการระบายน้ำของ กทม.ในพื้นที่เขตหลกสี่ ลาดพร้าว จตุจักร ดอนเมือง และสายไหม หลังจากที่การวางแนวชะลอน้ำบิ๊กแบ็ก ทำให้ปริมาณน้ำลดลง ซึ่งมีการผันน้ำลงในคลองบางซื่อ ได้ผลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะบนถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดีรังสิต และรัชดาภิเษก หากไม่มีเหตุการอื่นแทรกซ้อน คาดการณ์ว่าประมาณ 1-2 สัปดาห์ น้ำในพื้นที่ดังกล่าวจะลดลงได้ และพื้นที่ชั้นในของ กทม. น่าจะปลอดภัย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศปภ.ชี้ กทม.เตรียมรับน้ำกว่า 4 พันล้าน ลบ.ม. อัปเดตล่าสุด 14 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09:04:42 22,831 อ่าน
TOP