x close

ทึ่ง! สาวจีนมือกุดเย็บปักถักร้อยได้






ผลงานเผิง เจียงหย่า


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย telegraphtv


          แม้ว่าภาวะความพิการของใครหลาย ๆ คน อาจจะทำให้ผู้ที่เป็นเจ้าของร่างกายพิการนั้นท้อแท้ สิ้นหวัง ที่สภาพร่างกายไม่เอื้ออำนวยให้ทำอะไรได้เทียบเท่าคนปกติ แต่ถ้าหากสักครั้ง เราเปลี่ยนความสิ้นหวัง ให้เป็นความพยายามอย่างที่่สุด ก็คงไม่ยากที่เราจะสามารถทำในสิ่งที่ใคร ๆ ไม่คิดว่าเราจะทำได้ เฉกเช่นสาวเรื่องราวของสาวจีนที่เรานำมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้

          และนี่คือ เผิง เจียงหย่า หญิงสาววัย 24 ปี จากหมู่บ้านเล็ก ๆ บริเวณตีนเขาที่ราบสูงยูนนาน-กุ้ยโจว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ที่ทำเอาใคร ๆ ต่างทึ่งกับความสามารถของเธอที่น่าอัศจรรย์ เมื่อเธอสามารถประดิษฐ์งานเย็บปักถักร้อยได้อย่างงดงาม ทั้ง ๆ ที่มือกุด ไม่เหลือนิ้วเลยสักนิ้ว อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุเมื่อตอนเด็ก ๆ

          ย้อนไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน เผิง เจียงหย่า เกิดมาด้วยร่างกายที่มีอวัยวะครบ 32 ในครอบครัวที่ยากจน มีชีวิตที่ยากลำบาก แต่แล้วเมื่อเธออายุได้ 4 ขวบ ก็เกิดอุบัติเหตุที่เปลี่ยนชีวิตเธอไปนับตั้งแต่นั้น เมื่อ เผิง เจียงหย่า ได้เผลอหกล้มมือไปตะครุบเตาไฟเข้าอย่างจัง ทำให้มือทั้งสองข้างได้รับบาดเจ็บหนักยากที่จะเยียวยา ขณะที่ครอบครัวของเธอก็ยากจนเกินกว่าจะมีเงินมารักษาเธอได้ เผิง เจียงหย่า จึงสูญเสียมือทั้งสองข้างไปนับตั้งแต่นั้น

          แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ยากเกินจะทำใจ แต่ครอบครัวของ เผิง เจียงหย่า ก็พยายามให้กำลังใจและสอนให้เธอได้ใช้ตะเกียบด้วยมือกุดไร้นิ้ว ซึ่งก็ทำให้เธอท้อไปหลายครั้งเพราะไม่ว่าจะทำอย่างไรก็ไม่สามารถจับตะเกียบได้ แต่เมื่อคุ้นชินกับมือที่กุดและพยายามจับตะเกียบทุกวัน ในที่สุดเธอก็สามารถกลับมาจับตะเกียบได้เฉกเช่นคนปกติ และเริ่มมีความหวังที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างได้เทียบเท่ากับคนอื่น ๆ แม้ว่าจะไม่มีมือก็ตาม 

          หลังจากฝึกจับตะเกียบได้แล้ว เผิง เจียงหย่า ก็เริ่มฝึกการจับปากกาเขียนหนังสือ โดยมีครูที่โรงเรียนให้ความช่วยเหลือ และไม่นานเธอก็สามารถทำมันได้อีกครั้ง ซึ่งนั่นก็ทำให้เธอสามารถเรียนหนังสือ และทำการบ้านส่งตามกำหนดได้เฉกเช่นคนปกติ ท่ามกลางความทึ่งของเพื่อนร่วมชั้น และบรรดาครูในโรงเรียน

          แต่การสามารถจับปากกาขีดเขียน ดูจะเป็นเรื่องที่ธรรมดาไปแล้วสำหรับเธอในวันนี้ เพราะหลังจากที่เธอเรียนจบ เธอก็มองหางานอดิเรกที่สามารถทำเงินช่วยเหลือจุนจานครอบครัวทำ เพื่อให้มีชีวิตที่สุขสบายขึ้น และใครจะเชื่อว่า สิ่งที่เธอเลือกทำ ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ เลย แต่เป็นสิ่งที่ยากเย็นที่สุดที่คนมือกุดอย่างเธอจะทำได้ นั่นคืองานเย็บปักถักร้อย ปักครอสติทช์ ด้วยเข็มเล่มเล็กจิ๋วนั่นเอง

          จนวันนี้ ฝีมือการปักครอสติทช์ของเธอ เรียกว่าอยู่ในระดับที่น่าทึ่ง เธอสามารถร้อยด้ายลงในรูเข็มได้อย่างง่ายดายภายพในเวลาไม่เกิน 5 วินาที ซึ่งเร็วกว่าคนปกติเสียอีก และใช้เวลาราว ๆ 2 เดือนในการปักครอสติทช์ให้สำเร็จในแต่ละชิ้น แถมยังสวยงามประณีตจนหลาย ๆ คนในหมู่บ้านถึงกับมาขอให้เธอสอน ขณะที่งานปักครอสติทช์ก็สามารถสร้างรายได้ไม่น้อย เพื่อนำมาเลี้ยงครอบครัวเธอให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้อย่างที่เธออยากให้เป็น..







คลิป ทึ่ง! สาวจีนมือกุดเย็บปักถักร้อยได้

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทึ่ง! สาวจีนมือกุดเย็บปักถักร้อยได้ อัปเดตล่าสุด 15 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09:37:29 17,349 อ่าน
TOP