x close

ชัจจ์ จี้ ขสมก. เร่งจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีรุ่นใหม่


รถเมล์ฟรี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ชัจจ์ จี้ คณะกรรมการ ขสมก. พิจารณาจัดซื้อรถโดยสารเอ็นจีวีรุ่นใหม่ทดแทนรุ่นเก่า ซึ่งมีอายุการใช้งานเป็นเวลานานและเสียหายจำนวนมาก

          วันนี้ (17 พฤศจิกายน) พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ คณะกรรมการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก. จะประชุมนัดแรก โดยตนได้มอบนโยบายเร่งด่วน คือ การจัดหารถโดยสารเอ็นจีวีเพื่อทดแทนรถโดยสารเก่า ซึ่งมีอายุการใช้งานเฉลี่ยประมาณ 14-20 ปี โดยรถโดยสารเอ็นจีวีที่จะจัดหาใหม่จะมีทั้งรถโดยสารธรรมดาหรือรถร้อน และรถโดยสารปรับอากาศ เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน

          อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ ขสมก.จะต้องพิจารณาความเหมาะสมของจำนวนรถโดยสารที่ต้องจัดหาว่าควรมีจำนวนเท่าใด รวมทั้งพิจารณาวิธีการจัดหา ว่าจะใช้วิธีเช่าหรือซื้อ ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าควรจะจัดหาโดยวิธีการซื้อมากกว่า เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล หาก ขสมก.ไม่มีรถโดยสารเป็นของตนเอง จะต้องพึ่งพาเอกชนเพียงอย่างเดียว อาจเกิดปัญหาไม่มีรถโดยสารมาให้บริการประชาชน

          นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ขสมก.นำรถโดยสารไปให้บริการประชาชนในช่วงน้ำท่วม ส่งผลให้รถโดยสารจำนวนหนึ่งได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม และถูกตะปูเรือใบ ทำให้รถโดยสารที่ต้องเข้ารับการซ่อมแซมมีจำนวนเพิ่มขึ้น จากเดิมที่มีรถรอซ่อมจำนวนมากอยู่แล้ว

          พล.ต.ท.ชัจจ์ ชี้แจงต่อไปว่า การดำเนินงานนี้ไม่ได้ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาล แต่ขสมก.จะเป็นผู้กู้เงิน และหารายได้มาชำระเงินกู้ โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเท่านั้น และหากคณะกรรมการ ขสมก.สามารถพิจารณาอนุมัติโครงการจัดหารถโดยสารเอ็นจีวีได้เร็ว จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อ ขสมก.และประชาชน ซึ่งคาดว่าขั้นตอนการจัดหาเร็วที่สุดนั้น จะสามารถทยอยรับมอบรถโดยสารใหม่ได้ในเดือนมีนาคม-เดือนเมษายน 2555 โดยการรับมอบครั้งแรกจะอยู่ที่ประมาณ 500 คัน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัจจ์ จี้ ขสมก. เร่งจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีรุ่นใหม่ อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2554 เวลา 14:01:31 2,802 อ่าน
TOP