x close

ชาวนนท์ ขอพบผู้ว่าฯ เจรจาระบายน้ำ พรุ่งนี้!






เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ชุมชนคนรักเมืองนนท์

          ชาวนนท์ เตรียมชุมนุมเจรจา กับผู้ว่าฯ เรื่องการระบายน้ำ พรุ่งนี้ (1 พ.ย.) ยื่นข้อเสนอลดระดับคันกั้นน้ำคลองมหาสวัสดิ์ พ้อ อย่าคิดว่ากรุงเทพฯ คือประเทศไทย

         หลังจากที่สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ เริ่มคลี่คลายลงแล้ว เหลือก็แต่เพียงบริเวณที่เป็นเส้นทางการไหลของน้ำ ที่ต้องเตรียมตัวอพยพ และพร้อมรับมือกับภัยน้ำท่วมที่จะมาถึงในเร็ววันนี้ แต่ทว่ายังมีบางพื้นที่ในจ.นนทบุรี โดยเฉพาะพื้นที่บางใหญ่ ที่ได้รับผลกระทบเต็ม ๆ จาก คันกั้นน้ำบริเวณคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งคันกั้นน้ำดังกล่าว ได้กั้นน้ำเพื่อให้พื้นที่ในกรุงเทพมหานครน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว

        ทั้งนี้ ทาง จ.นนทบุรี ได้ต่อสู้กับน้ำท่วมอย่างเต็มที่ด้วยความสามารถของชาวบ้านเองทั้งหมด โดยปราศจากเสาหลักใหญ่อย่าง ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี มาช่วยดำเนินการตัดสินใจ ชี้แนะ หรือร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชนเลยสักครั้ง และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ประชาชนจ.นนทบุรี ได้ช่วยกันร่างข้อเสนอผ่าน เฟซบุ๊ก ชุมชนคนรักเมืองนนท์ เพื่อนำไปเสนอแก่ นายวิเชียร พุฒิวิญญู ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ที่ทุกวันนี้ชาวนนท์ได้บอกกันว่า "รู้จักแค่ชื่อ แต่ไม่เคยเห็นหน้า" ในวันพรุ่งนี้ (18 พฤศจิกายน) โดยมีข้อเสนอดังต่อไปนี้

         หลักการให้ระบายน้ำออกจากพื้นที่นนทบุรีที่น้ำท่วมขังในระดับสูงให้ออกโดยเร็วที่สุด โดยหลักการที่พื้นที่ตอนบนหรือตอนล่างของนนทบุรี ต้องได้รับความยุติธรรมให้พื้นที่ตอนบนและตอนล่างอยู่ร่วมกันได้ ไม่ใช่เป็นเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือ

     1. แนวทางการระบายน้ำ
 
             1.1 ให้ลดระดับความสูงของกระสอบทรายบริเวณคลองมหาสวัสดิ์ลง เพื่อปล่อยให้น้ำจากด้านบนสามารถไหลข้ามคลองมหาสวัสดิ์ลงไปสู่ทะเลมากขึ้น โดยอยู่ในระดับที่ทางด้านล่างสามารถบริหารจัดการน้ำได้ด้วย ความแตกต่างระดับน้ำของนนทบุรีไม่ควรแตกต่างเกินกว่าจะยอมรับได้ดังที่เป็นอยู่ (เช่นไม่ควรต่างกันเกิน 10-15 ซม.)

             1.2 เพิ่มปริมาณเครื่องสูบน้ำทั้งฝั่งที่ระบายออกแม่น้ำท่าจีนและระบายออกแม่น้ำเจ้าพระยา ปริมาณของเครื่องสูบน้ำของฝั่งตะวันตกต้องมากกว่าฝั่งตะวันออกอย่างน้อย 2-3 เท่า เมื่อเทียบกับปริมาณน้ำที่ขังอยู่ในฝั่งตะวันตก

             1.3 จัดการน้ำตอนบนของจังหวัดนนทบุรีเพื่อลดปริมาณน้ำที่ไหลมาเติมให้น้อยลงเท่าที่เป็นไปได้

      2. ระยะเวลาดำเนินการ

             2.1 ให้ดำเนินการทันทีเพื่อให้ทันกับระยะเวลาช่วงน้ำระดับน้ำทะเลลดลง

             2.2 มีเป้าหมายให้ระดับน้ำในพื้นที่นนทบุรีที่ท่วมขังอยู่ในระดับเฉลี่ย 1-1.5 เมตร ลดลงเหลือ 0.5 เมตร และที่ระดับน้ำ 0.5 เมตรให้เหลือ 0.2 เมตร ภายใน 2 สัปดาห์

     3. มาตรการกดดัน

             3.1 ภายใน 3 วันถ้าไม่มีการดำเนินการข้อที่ 1.1 และ 1.2 อย่างเป็นรูปธรรม ชาวนนทบุรีจะไปชุมนุมที่ศปภ.หรือทำเนียบรัฐบาล

             3.2 หากภายใน 1 สัปดาห์ถ้าประเมินว่าระดับน้ำไม่ลดลงอย่างที่ควรจะเป็นจะยกระดับการกดดันเพิ่มขึ้น ซึ่งจะได้หารือกับแกนนำ

     4. ในวันพรุ่งนี้ให้มีตัวแทนการเจรจาประมาณ 10-15 คน โดยก่อนเจรจาจะทำข้อเสนอที่ชัดเจนโดยเอาประเด็น 1-3 มาเป็นตุ๊กตาและปรับปรุงให้เหมาะสม

         โดยผู้ดูแล เฟซบุ๊ก ชุมชนคนรักเมืองนนท์ ได้โพสต์ข้อความเพื่อทำความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนทั้งหลายว่า

         "แอดมินจะเป็นตัวแทน ในฐานะประชาชนคนนนท์ที่ได้รับผลกระทบ เราจะร่วมฟังมาตรการของผู้ว่าฯ อย่างสงบ มีสติ และสันติ มีข้อสอบถาม ให้ถามข้อความ ไม่เกี่ยวข้องกับ การสร้างความเดือดร้อนให้ใคร ใช้คำถามที่ สุภาพและ ไม่ปลุกระดม และที่สำคัญเรื่องนี้ ต้องไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

         หากใครตั้งตนเป็นแกนนำ ปลุกระดม และสร้างความวุ่นวาย และส่งผลให้ภาพลักษณ์ของคนจังหวัดนนทบุรี เสื่อมเสีย ดิฉันขอประนาม และขอกล่าวคำว่า เค้าไม่ใช่ คนใน Page "ชุมชนคนรักเมืองนนท์" ของเรา เพราะเจตนาของเราคือ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ใคร แต่ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐเข้าช่วยเหลือ คนนนทบุรีที่บ้าน ที่ทำงาน โรงงาน สวน ไร่ นา ของพวกเรา น้ำท่วมขัง สูง เน่า มานานกว่า 4 สัปดาห์แล้ว

          ทั้งนี้ ขอให้ทุกท่าน ประชุมอย่าง มีสติ พิจารณาสิ่งต่าง ๆ โดยใช้สติ อย่าปลุกระดม ไม่สุภาพ และขอให้ไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยว แล้วทุกท่านจะได้ข้อตกลงที่น่าพอใจ เราทุกคนจะได้พักอาศัยกลับบ้าน ไปทำงาน ได้เหมือนเดิม ความเครียดของเราจะลดระดับเป็นศูนย์ ทุก ๆ คนจะมีความสุขก่อนวันปีใหม่ สิ่งดี ๆ จะเข้ามาในชีวิตทุก ๆ ท่านค่ะ

          อย่างไรก็ตาม  สิ่งที่สำคัญของการรณรงค์ครั้งนี้ คือเรารณรงค์ ไม่ใช่เพื่อสร้างปัญหา เราไม่ได้ต้องการรื้อคันกั้นน้ำของใครโดยพลการ ถึงเเม้ว่าเราจะเป็นฝ่ายถูกกระทำโดยพลการตลอดมา เเต่พวกเราออกมาเพื่อเเก้ปัญหาให้เป็นธรรมให้ทุกฝ่ายที่มีผลกระทบได้มีส่วนร่วมในการเเก้ปัญหา ไม่ใช่การทำไปโดยพลการ ทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตเเละทรัพย์สินของคนนอกคันกั้นน้ำของกทม. อย่างที่เป็นมา

          พวกเราคงเห็นผลเสียทางเศรษฐกิจของการให้ความสำคัญกับกรุงเทพจนเกินไปโดยการกั้นน้ำไว้ด้านนอกกรุงเทพจนน้ำด้านนอกไม่ลดลงเลย ลองดูจากข่าวจะรู้ว่า นโยบายที่ผิดนี้ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าการเร่งระบายน้ำไปพร้อมกันทั้งหมด ภาคการผลิตโรงงานต่าง ๆ ของประเทศอยู่รอบนอกกรุงเทพทั้งนั้น  อย่าคิดว่า "กรุงเทพคือประเทศไทย" เเบ่งเเยกความสำคัญของพื้นที่ เเล้วกั้นน้ำให้น้ำท่วมหนักในที่ที่คุณคิดไปเองว่าไม่สำคัญ ทั้งนนทบุรี ปทุมธานี อยุธยา เเละที่อื่น ๆ เศรษฐกิจกรุงเทพเเละปริมณฑลเกี่ยวเนื่องกันหมดเกินกว่าจะเเบ่งเเยกเเล้วปล่อยให้ท่วมหนักเเบบนี้"

 

 

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวนนท์ ขอพบผู้ว่าฯ เจรจาระบายน้ำ พรุ่งนี้! อัปเดตล่าสุด 18 พฤศจิกายน 2554 เวลา 09:19:23
TOP