x close

สยามสามัคคี จ่อยื่นถอด ครม. - แฉซื้อเสียงหนุนอภัยโทษ



หาเสียง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กลุ่มสยามสามัคคี เผย เตรียมหารือยื่นถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งชุด หลังมีการซื้อเสียงประชาชน 1 พันบาท แลกลงชื่อสนับสนุนพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษ

          เมื่อเวลา 20.54 น. ของวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำกลุ่มสยามสามัคคี เปิดเผยบนเวทีปราศรัยที่สวนลุมพินีว่า กลุ่มสยามสามัคคีกำลังอยู่ระหว่างการประชุมหารือกันเพื่อยื่นแสดงตนต่อ พล.อ.ธีรเดช มีเพียร ประธานวุฒิสภา ในการถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งคณะ หลังพบว่ามีคณะรัฐมนตรีชุดนี้มีความพยายามที่จะออก พ.ร.ฎ. ขอพระราชทานอภัยโทษ ที่เอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเนื้อหาใน พ.ร.ฎ. นั้นขัดต่อหลักนิติรัฐและไม่เกิดประโยชน์กับประชาชนส่วนใหญ่

          โดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ฐานะแกนนำกลุ่มสยามสามัคคี ได้กล่าวเปิดเสวนา เรื่อง "พ.ร.ฎ.อภัยโทษ ซ้ำเติมวิกฤตประเทศไทย" ว่า การที่รัฐบาลให้อำนาจรัฐออก พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษนั้น ถือเป็นการใช้อำนาจฝ่ายบริหารแทรกแซงอำนาจนิติบัญญัติและอำนาจตุลาการ เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งความจริงแล้ว พ.ต.ท. ถูกตัดสินให้ได้รับโทษ แต่ พ.ร.ฎ. ขอพระราชทานอภัยโทษกลับขอให้บุคคลที่ไม่เคยรับโทษได้พ้นผิด ซึ่งตามกฎหมายแล้วไม่อาจทำได้ และหาก พ.ร.ฎ. ขอพระราชทานอภัยโทษฉบับนี้มีผลบังคับใช้ จะเป็นการจุดชนวนความขัดแย้งระหว่างคนที่คัดค้านและสนับสนุนการออก พ.ร.ฎ. ขอพระราชทานอภัยโทษ และทำให้คนทั้งสองกลุ่มออกมาชุมนุมทั้งสนับสนุนและต่อต้าน

          จากนั้น นายสุริยัน ทองหนูเอียด เลขาคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย ได้อ่านแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย ขอประณามและคัดค้านการออก พ.ร.ฎ. ขอพระราชทานอภัยโทษ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อแนบท้าย คุณสมบัติผู้ที่ต้องได้รับพระราชทานอภัยโทษ ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวถือว่าขัดต่อนิติรัฐ  จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว และเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการร่างกฎหมายนี้ต่อประชาชนโดยเร็วที่สุด

          ส่วนทางด้านนายทวี ชูทรัพย์ อดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้ให้ความเห็นว่า คนที่ไม่เคยติดคุก ไม่มีทางที่จะได้รับอภัยโทษ เพราะทางราชทัณฑ์จำเป็นต้องมีระเบียนประวัติไปยืนยันต่อศาลว่าเป็นนักโทษที่เข้าเกณฑ์ได้รับอภัยโทษ หากไม่มีระเบียนประวัติ แม้จะมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์การรับพระราชทานอภัยโทษ ก็ไม่สามารถได้รับการปล่อยตัวได้ ดังนั้นขอสนับสนุนแนวคิดของ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ว่า ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมารับโทษก่อน แล้วจึงขอพระราชทานอภัยโทษ

          ส่วนทางด้านนายแก้วสรร อติโพธิ แกนนำกลุ่มสยามสามัคคี ได้กล่าวว่า ร่าง พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษฉบับล่าสุดที่ตัดหลักเกณฑ์นักโทษคดีทุจริตคอรัปชั่นออกไปนั้น เป็นสิ่งที่เอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพียงคนเดียว เหมือนเป็น พ.ร.ฎ. ฉบับเด็กเส้น ดังนั้น จึงขอเสนอให้มีการแบ่ง พ.ร.ฎ. ออกเป็น 2 ฉบับ คือ พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ที่ไม่ตัดหลักเกณฑ์นักโทษคดีทุจริต เพื่อให้นักโทษ 2.6 หมื่นคนได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง และ พ.ร.ฎ. ฉบับเด็กเส้นที่เอื้อประโยชน์ต่อ พ.ต.ท. ทักษิณ แต่เพียงผู้เดียว

          นอกจากนี้ นายจำเรือง  นกเล็ก นักจัดรายการวิทยุท้องถิ่นคลื่นความถี่ 87.5 เม็กกระเฮิร์ต จ.สิงห์บุรี ยังได้ออกมาแฉพฤติกรรมของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ว่า ในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ได้มีแกนนำนำเงินไปแจกให้กับประชาชนจำนวน 1 พันบาท เพื่อแลกกับการสนับสนุน พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษฉบับใหม่ด้วย โดยแกนนำได้มีการขอให้ประชาชนนำสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน พร้อมรับรองรายมือชื่อไปแลกกับเงิน 1 พันบาท ซึ่งก็มีประชาชนส่วนหนึ่งได้ทำตามแกนนำไปบ้างแล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สยามสามัคคี จ่อยื่นถอด ครม. - แฉซื้อเสียงหนุนอภัยโทษ อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2554 เวลา 11:35:43 9,026 อ่าน
TOP