x close

พ.ร.ฎ.ช่วยไม่ได้! ทักษิณยังเหลือคดีติดตัวอีก 4 คดี



ทักษิณ ชินวัตร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook Thaksinlivedotcom

          กลายเป็นประเด็นที่พูดถึงกันมากที่สุดเรื่องหนึ่งในขณะนี้ไปแล้ว สำหรับกรณีร่าง พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ที่ทำเอาใครหลาย ๆ คนถึงกับควันออกหู และลุ้นว่าที่สุดแล้ว พ.ร.ฎ. ฉบับนี้จะถูกบังคับใช้จริง และทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พ้นผิดได้หรือไม่ แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่า พ.ร.ฎ. ฉบับนี้จะไม่ได้เอื้อต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เสียแล้ว เมื่อแหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงยุติธรรมได้เปิดเผยว่า ต่อให้บังคับใช้ พ.ร.ฎ. ฉบับนี้จริง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่มีทางรอดคุกได้ เพราะยังมีคดีติดตัวอีก 4 คดี

          โดยแหล่งข่าวระดับสูงกระทรวงยุติธรรมได้ระบุว่า ร่างพระราชกฤษฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษฉบับนี้ ได้ตัดมาตรา 4 พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ 2553 ที่ระบุว่า ซึ่งจะได้รับพระราชทานอภัยโทษต้องมีตัวตนอยู่ในความควบคุมของทางราชการ หรือถูกกักขังไว้ในสถานที่หรือที่อาศัยที่ศาลหรือทางราชการกำหนด และได้ปรับแก้มาตรา 6 ซึ่งได้ระบุว่า นักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ต้องเป็นบุคคลที่ต้องโทษจำคุกเหลือโทษไม่เกิน 1 ปี, นักโทษพิการ, ป่วยด้วยโรคเรื้่อน, เป็นผู้หญิงถูกจำคุกครั้งแรก, เป็นคนมีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี, ต้องโทษเหลือจำคุกไม่เกิน 3 ปี, ต้องโทษครั้งแรกอายุไม่ครบ 20 ปี, นักโทษชั้นเยี่ยมเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ซึ่งหากเข้าหลักเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งสามารถได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวไปได้

          หากจะพิจารณาแล้ว ร่าง พ.ร.ฎ. ฉบับนี้ แม้จะร่างขึ้นโดยเอื้อประโยชน์ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเห็นได้ชัด แต่ก็ไม่สามารถทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นผิดได้ เพราะถ้าหากเทียบแล้ว พ.ร.ฏ. ฉบับนี้จะทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นผิดในคดีที่ดินรัชดาได้ แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น อย่าลืมว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยังมีคดีติดตัวอยู่อีก 4 คดี ได้แก่

          1. คดีปล่อยกู้เอ็กซิมแบงก์ 4,000 ล้านบาท
          2. คดีแปลงสัญญาสัมปทานธุรกิจโทรคมนาคมเอื้อประโยชน์ชินคอร์ป
          3. คดีทุจริตการออกหวยบนดิน 2 ตัว 3 ตัวโดยมิชอบ
          4. คดีปกปิดบัญชีทรัพย์สินหรือซุกหุ้น ที่ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องหลังศาลฎีกาฯได้ตัดสินยึดทรัพย์ 46,000 ล้านบาท

          คดีเหล่านี้กำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการไต่สวนของศาล ดังนั้น ต่อให้รอดพ้นจากคดีที่ดินรัชดาไปโดยอาศัย พ.ร.ฎ. ฉบับนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องถูกจับกุมและยื่นเรื่องประกันตัวซึ่งต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่เลือกตัวเลือกนี้อย่างแน่นอน

          ทั้งนี้ ทางด้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เอง หลังจากที่มีเรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.ฎ.ขอพระราชทานอภัยโทษ ก็มีคนใกล้ชิดออกมาเปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คิดว่าการปรับ พ.ร.ฎ. ไม่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย และยืนยันว่าจะไม่เดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ทางการเมืองยังมีความขัดแย้งสูง ขณะที่ตัว พ.ต.ท.ทักษิณเอง ก็ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า ประเด็นนี้เป็นความลับของที่ประชุมคณะรัฐบาล ไม่ได้ทราบรายละเอียด และผลจะออกมาอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของสถาบันสูงสุด



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ.ร.ฎ.ช่วยไม่ได้! ทักษิณยังเหลือคดีติดตัวอีก 4 คดี อัปเดตล่าสุด 19 พฤศจิกายน 2554 เวลา 11:45:24 24,231 อ่าน
TOP