x close

ลูกชายกัดดาฟีถูกจับแล้ว หลังก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก freddyo.com , morrisonworldnews.com

          หลังจากที่มีข่าวว่าผู้เป็นพ่ออย่าง "พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี" อดีตผู้นำลิเบีย ได้เสียชีวิตไปแล้ว ขณะที่คนในครอบครัวคนอื่น ๆ ก็ได้หลบหนีกันไปคนละทิศคนละทาง ล่าสุดมีการยืนยันอย่างเป็นทางการแล้วว่า ณ ขณะนี้ ลูกชายของพันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกจับกุมตัวแล้ว หลังพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ

          โดยนายโมฮัมเหม็ด อัล-อัลลากูอิ รัฐมนตรียุติธรรมของสภาการถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติลิเบีย เปิดเผยว่า นาย "เซอิฟ อัล-อิสลาม กัดดาฟี" ลูกชายของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกจับกุมแล้ว พร้อมกับบุคคลใกล้ชิดของเขาในแถบทะเลทรายทางตอนใต้ของลิเบีย หลังใช้เวลาหลบหนีอยู่นานหลายเดือน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากรัฐบาลกัดดาฟีอยู่กับนายเซอิฟแต่อย่างใด

          ตามรายงานระบุว่า การจับกุมครั้งนี้มีขึ้นหลังนายเซอิฟและคนสนิท กำลังจะหลบหนีข้ามพรมแดนไปยังฝั่งประเทศไนเจอร์ นอกจากนั้นแล้ว ตัวเขาเองยังอยู่สภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ ไม่ได้รับบาดเจ็บหรือมีบาดแผลใด ๆ ตามที่เคยมีข่าวเสนอออกมาก่อนหน้านี้ว่า นายเซอิฟมีแผลบริเวณนิ้วหัวแม่โป้งข้างขวาและนิ้วมืออีกสองนิ้วแต่อย่างใด

          จากการถูกจับในครั้งนี้ ทางศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ "ไอซีซี" เรียกร้องให้ทางการลิเบียส่งมอบตัว นายเซอิฟ ไปยังกรุงเฮก เพื่อดำเนินคดีในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ระหว่างการลุกฮือของประชาชนเพื่อโค่นล้มผู้นำเผด็จการ  ซึ่งรวมถึงพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี และ นายอับดุลลาห์ อัล-เซนุสซี หัวหน้าหน่วยข่าวกรองลิเบีย

          อย่างไรก็ดี ไอซีซี ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ของการอนุญาตให้ดำเนินคดีกับนายซาอิฟในลิเบีย หากแต่ทางการกรุงตริโปลี ต้องดำเนินการร้องขอตามขั้นตอนและรับประกันต่อประชาคมโลกได้ว่า การไต่สวนภายในประเทศจะมีความยุติธรรมมากพอ ทั้งนี้ โฆษกศาลยุติธรรมลิเบียระบุว่า รัฐบาลลิเบียมีสิทธิตามกฎหมายที่จะนำตัวนายซาอิฟมาขึ้นศาลในลิเบีย แต่การที่นายซาอิฟต้องขึ้นศาลที่ใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้พิพากษาจากไอซีซีหลังการพูดคุยกับทางการลิเบียแล้ว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกชายกัดดาฟีถูกจับแล้ว หลังก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โพสต์เมื่อ 20 พฤศจิกายน 2554 เวลา 10:16:10 7,865 อ่าน
TOP