x close

คลังพร้อมกู้ 2.69 แสนล้าน ลุยรับจำนำข้าว



ราคาข้าว


คลังพร้อมกู้2.69แสนล้านลุยรับจำนำข้าว (ไทยโพสต์)

          คลังพร้อมกู้ 2.69 แสนล้านบาทจำนำข้าว หลัง ครม.ไฟเขียว แต่ต้องรอ ธ.ก.ส.ใช้เงินที่เตรียมไว้ให้หมดก่อน "พาณิชย์" ยันรับจำนำทุกเม็ด เชื่อทิศทางราคาจากนี้จะสูงขึ้น


          นายสุวิชญ โรจนวานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า การกู้เงินเพื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2554/55 หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติได้เห็นชอบในหลักการให้ ธ.ก.ส. กู้เงินเพื่อใช้ในกรณีดังกล่าวจากสถาบันการเงินต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนภายในกรอบวงเงินไม่เกิน 269,160 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังค้ำประกันไปเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น คงต้องขึ้นกับความต้องการใช้เงินของ ธ.ก.ส.

          "ตามแผนแล้ว ธ.ก.ส.จะใช้เงินสภาพคล่องของธนาคารไปก่อน 9 หมื่นล้านบาท จากนั้นจึงค่อยมากู้ตามกรอบ 2.69 แสนล้านบาทนี้ ซึ่งหลังผ่าน ครม.แล้ว คลังก็พร้อมจะดำเนินการให้ โดยการกู้คงจะเป็นการกู้แบบเทอมโลนจากธนาคารพาณิชย์ ระยะประมาณ 1 ปี ซึ่งจะเปิดกว้างให้มีการประมูล ใครให้ดอกเบี้ยต่ำสุด ก็เลือกธนาคารนั้น" นายสุวิชญ กล่าว

          นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ราคาข้าวขณะนี้โดยเฉลี่ยยังไม่สูงเท่าราคารับจำนำของรัฐบาล แต่เชื่อว่าทิศทางจากนี้จะมีราคาสูงขึ้น โดยเทียบกับราคาข้าวในช่วงเดียวกันปีก่อน ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ณ วันที่ 22 พ.ย. 2553 ตันละ 1.4 หมื่นบาท ขณะที่ปัจจุบัน ณ วันที่ 22 พ.ย. 2554 ตันละ 1.62 หมื่นบาท แต่ยังต่ำกว่าราคารับจำนำที่ตั้งไว้ตันละ 2 หมื่นบาท ส่วนข้าวขาว 5% ปีก่อนตันละ 9.5 พันบาท ขณะที่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 1.1 หมื่นบาท แต่ยังต่ำกว่าราคารับจำนำที่ตั้งไว้ตันละ 1.5 หมื่นบาท ซึ่งรัฐพร้อมจะรับจำนำข้าวทุกเม็ดเหมือนเดิม

          ขณะนี้มีข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำรวม 1,266,849 ล้านตัน ส่วนความเสียหายข้าวจากปัญหาน้ำท่วมคาดว่าจะมีประมาณ 7-8 ล้านตันข้าวเปลือก ทำให้ทิศทางราคาข้าวจากนี้จะมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะแม้จะมีปัจจัยภายนอก เช่น การระบายข้าวของอินเดีย แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวของไทยเพราะมีตลาดต่างกันอยู่

          ส่วนการส่งออกข้าวปีนี้ยังมั่นใจว่าจะอยู่ที่ 10.5 ล้านตัน โดยปริมาณส่งออกล่าสุด 9.99 ล้านตัน มูลค่า 5.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน 30% ส่วนเป้าหมายการส่งออกปีหน้า ไม่ต้องการกำหนดให้เป็นปริมาณแต่ต้องการเน้นแยกตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิและข้าวขาวออกจากกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลังพร้อมกู้ 2.69 แสนล้าน ลุยรับจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 24 พฤศจิกายน 2554 เวลา 08:37:32 1,956 อ่าน
TOP