x close

Klunk Garden สวนหินแบบเซ็น อาร์ตใช่เล่น

Klunk Garden

Klunk Garden

Klunk Garden

Klunk Garden

Klunk Garden

Klunk Garden

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ว่ากันว่า การจัดสวนหินแบบเซ็น (Zen Rock Garden) เป็นการจัดสวนใสไตล์แดนปลาดิบที่มีวิธีการออกแบบเป็นลักษณะของการฝึกสมาธิ เพื่อให้ได้ซึ่งการดีไซน์ที่สวนงาม เรียบร้อย และเป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่คงจะดีไม่น้อย ถ้าได้ส่วนหนึ่งของร่ายกายมนุษย์ที่ได้ชื่อว่าเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งเหมือนกัน มาอยู่ในสวนแบบเซ็นนี้ด้วย ว่าแล้ว กลุ่มหัวศิลป์จากประเทศในยุโรปเลยจัดการตามอย่างที่ว่ามาซะเลย

         กลุ่มหัวศิลป์นี้ เป็นนักศิลปะไอเดียดี 4 คนจากประเทศออสเตรีย โดยใช้ชื่อในแวดวงศิลปะร่วมกันว่า "Gelitin" พวกเขาได้ดัดแปลงความสมดุลของธรรมชาติตามแบบสวนหินเซ็นเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยการเพิ่มส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อาทิเช่น ศีรษะ, แผ่นหลัง, มือ, หัวเข่า และบั้นท้าย ขึ้นมาทดแทนส่วนที่ควรจะเป็นหินหรือธารน้ำก้อนใหญ่ ๆ พร้อมกันนี้ยังตั้งชื่อผลงานไว้ด้วยว่า "Klunk Garden"

         ในส่วนที่บอกว่าเพิ่มส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้โผล่ออกมานั้น พวกเขาได้ใช้คนจริง ๆ มาร่วมในผลงานด้วย โดยบางคนถึงกับต้องลงทุนเปลือยกาย เพื่อให้ได้ซึ่งสัดส่วนของมนุษย์ทั้งส่วนที่เป็นแผ่นหลัง และบั้นท้าย จนใครต่อใครที่ได้มาเห็นผลงานของพวกเขา ต่างก็มีอาการให้ต้องอ้าปากค้างกันไปตาม ๆ กัน

         ทั้งนี้ Gelitin คือกลุ่มคนที่ชื่นชอบในผลงานศิลปะจากทั่วโลกแบบที่น้อยคนนักจะทำกัน เช่น ศิลปะที่เหนือความคาดหมาย ศิลปะที่ทำจากวัสดุที่ไม่มีใครใส่ใจ และอื่น ๆ อีกมากมายสารพัด เช่นเดียวกันกับ Klunk Garden ของพวกเขา ที่ตั้งใจทำกันสุดฝีมือ ก่อนจะได้ไปร่วมโชว์ผลงานในงานเทศกาลสวนพุทธนิกายเซ็น ที่กรุงโตเกียว ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี 2010 ที่ผ่านมาอีกด้วย

         ส่วนจุดประสงค์หลัก ๆ ที่ทำให้พวกเขาเลือกที่จดัดแปลงใช่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพิ่มมาด้วยก็เป็นเพราะต้องการที่จะสื่อความหมายที่ว่า ร่างกายอันเปลือยเปล่า ก็สามารถที่ทำให้เกิดความสมดุลของธรรมชาติตามอย่างที่นิกายเซ็นว่าไว้ได้ ด้วยเหมือนกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Klunk Garden สวนหินแบบเซ็น อาร์ตใช่เล่น โพสต์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2554 เวลา 15:44:12 1,846 อ่าน
TOP