x close

เตือนโลกรับมือวิกฤติอาหาร หากอากาศเลวร้ายกว่านี้



ภัยแล้ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุุกดอทคอม

          อ็อกซ์แฟมเตือนโลกเตรียมรับมือวิกฤติอาหาร ราคาอาหารพุ่ง หากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงหนักกว่าที่เป็นอยู่

          สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนว่า อ็อซ์แฟม(Oxfam) องค์กรการกุศลนานาชาติ ได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า ราคาอาหารโลกอาจพุ่งขึ้นสูงจนน่าตกใจ หากสภาพอากาศเลวร้ายหนักกว่าที่เป็นอยู่

          โดยอ็อกซ์แฟมได้เปิดเผยว่า สภาพอากาศที่เลวร้าย เช่น ภัยแล้ง พายุ และน้ำท่วม เป็นภัยธรรมชาติที่นับวันยิ่งจะทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งหากยังคงเป็นเช่นนี้ก็จะส่งผลให้ราคาอาหารโลกเพิ่มสูงขึ้นได้ ทำให้ประชาชนที่มีฐานะยากจน มีรายได้น้อย เข้าสู่ภาวะยากลำบากที่สุด กลายเป็นผู้หิวโหยเนื่องจากไม่อาจสู้ราคาอาหารได้ไหว ยิ่งไปกว่านั้น สภาพอากาศที่เลวร้ายยังอาจส่งผลให้พืชผลทางการเกษตรและบ้านเรือนประชากรเสียหาย ซึ่งจะยิ่งซ้ำเติมประชากรกลุ่มที่มีรายได้น้อยมากขึ้นไปอีก

          ทั้งนี้ นายเคลลี่ เดนท์ ตัวแทนจากองค์กรอ็อกซ์แฟม ได้กล่าวว่า "วิกฤติอาหารจะเลวร้ายขึ้นแน่ ๆ เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงหนัก ราคาอาหารจะพุ่งสูงขึ้นมาก ซึ่งคนที่ได้รับผลกระทบหนักก็คือคนยากจน เพราะนอกจากพวกเขาจะสู้ราคาอาหารไม่ไหวแล้ว ก็ยังต้องมาเจอกับสภาพอากาศเลวร้ายที่อาจทำลายบ้านเรือนและพืชผลทางการเกษตรของพวกเขาอีก เรียกว่าได้รับผลกระทบแบบดับเบิ้ลช็อก หรือผลกระทบซ้ำสองเลยทีเดียว"

          นอกจากนี้ อ็อกซ์แฟมยังเปิดเผยว่า จากปัญหาสภาพอากาศเลวร้ายทั่วโลกที่เกิดขึ้น ก็ทำให้ประชากรทั่วโลกหลายสิบล้านคนมีฐานะยากจนยิ่งกว่าเดิมตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่เมื่อปี 2553 ที่เกิดปรากฎการณ์คลื่นร้อนจัดโจมตีรัสเซียและยูเครน ก็ส่งผลให้ราคาข้าวสาลีพุ่งสูงมากถึง 60-80% เป็นเวลาถึง 3 เดือน และสูงขึ้นอีกเป็น 85% ในเดือนเมษายนปี 2554 ส่วนในเดือนกรกฎาคม ปี 2554 ราคาข้าวโพดก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยประเทศโซมาเลีย ราคาข้าวโพดเพิ่มสูงขึ้นไปถึง 393% ขณะที่ในเอธิโอเปียและเคนยา ราคาข้าวโพดเพิ่มสูงขึ้นไปมากถึง 191% และ 161% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับราคาเฉลี่ยเมื่อ 5 ปีก่อน ปรากฏการณ์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นผลพวงจากสภาพอากาศเลวร้ายที่โจมตีทวีปแอฟริกาได้อย่างชัดเจน


ฝนตก



          ส่วนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากพายุฝนและพายุไต้ฝุ่นได้เข้าโจมตีในหลายพื้นที่ในปีนี้ ก็ทำให้ราคาข้าวในไทยและเวียดนามแพงขึ้น โดยในเดือนกันยายนและตุลาคมที่ผ่านมา ราคาข้าวปรับตัวเพิ่มขึ้นไป 25-30%  เมื่อเทียบกับปีก่อน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนโลกรับมือวิกฤติอาหาร หากอากาศเลวร้ายกว่านี้ อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา 11:18:41 13,068 อ่าน
TOP