x close

อริสมันต์ พ้นคุก ศาลอุทธรณ์อนุญาตประกันตัวแล้ว



อริสมันต์ มาศาล 14 ธ.ค.


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3


          ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ประกันตัว อริสมันต์ แกนนำ นปช. แล้ว โดยตีราคาประกันตัว 6 ล้านบาท พร้อมสั่งห้ามออกนอกประเทศ และก่อความไม่สงบ

          เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ (28 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หรือ กีร์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีก่อการร้าย ที่ได้ส่งเรื่องยื่นประกันตัวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น

          ล่าสุดวันนี้ ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งให้อนุญาตประกันตัว นายอริสมันต์ แล้ว โดยตีราคาประกันวงเงิน 6 ล้านบาท พร้อมกับสั่งกำชับห้ามไม่ให้ออกนอกประเทศ และห้ามกระทำการใดที่ก่อให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 



[19 ธันวาคม] ศาลไม่ให้ประกันตัว อริสมันต์ เกรงหนีอีก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ศาลอาญา รัชดาฯ ยกคำร้องขอประกันตัวอริสมันต์ เหตุไม่มีพยานที่จะทำให้เชื่อได้ว่า จะไม่กลับไปชุมนุมและหลบหนี
 
          วันนี้ (19 ธันวาคม) ศาลอาญา รัชดาภิเษก มีการอ่านคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราวนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่ทนายและนางระพิพรรณ พงษ์เรืองรอง ภรรยา ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวครั้งที่ 2 เอาไว้ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยที่นางระพิพรรณ ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ตีราคาประกันตัว เป็นเงิน 1,350,600 บาท ยื่นคำร้องไว้ 3 คดีดังนี้
 
          คดีก่อการร้าย ที่นางสาวศันสนีย์ นวลสนิท เป็นนายประกันวางเงินสดจำนวน 4 ล้านบาท

          คดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี

          คดีหมิ่นประมาท พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.
 
          หลังจากพิจารณาคำไต่สวน ศาลได้อ่านคำร้องว่า ถ้าหากนายอริสมันต์ได้รับการปล่อยตัว จะไม่กลับไปชุมนุมและหลบหนี ซึ่งตรงประเด็นนี้ มีเพียงแค่นางระพิพรรณผู้เป็นภรรยาและทนายส่วนตัวเป็นพยาน โดยไม่มีบุคคลอื่นมาเป็นพยานยืนยันให้ศาลเชื่อได้ ดังนั้นจึงขอยกคำร้อง


อริสมันต์ ฟังคำสั่งศาล ปล่อยตัวหรือไม่ บ่ายนี้ (ไอเอ็นเอ็น)

         ศาลเบิกตัว อริสมันต์ มาฟังคำขอปล่อยตัวชั่วคราว ครั้งที่ 2 โดยวางตำแหน่ง ส.ส.ของภรรยา ค้ำประกัน ในเวลา 14.00น. วันนี้ ท่ามกลาง กลุ่ม นปช. ให้กำลังใจ

         จากกรณีที่ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. และจำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ได้มอบหมายให้ทนายความ ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวเป็นครั้งที่ 2

         ในวันนี้ เวลาประมาณ 09.00 น. นายอริสมันต์ ก็ได้ถูกคุมตัวมายัง ศาลอาญารัชดา เพื่อฟังคำสั่งศาลว่า จะให้ประกันตัวหรือไม่ ในเวลา 14.00 น. วันนี้ ซึ่ง นายอริสมันต์ ก็มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ขณะเดียวกัน นางระพีพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยา นายอริสมันต์ และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ก็ได้เดินทางมาเพื่อให้กำลังใจด้วย โดยเบื้องต้น ภรรยานายอริสมันต์ ได้วางเงินประกัน จำนวน 4 ล้านบาท และตำแหน่ง ส.ส. เพื่อยื่นประกันตัวสามีรวมทั้งได้ระบุในคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวด้วยว่า นายอริสมันต์ จำเป็นต้องหลบหนี เนื่องจากถูกลอบทำร้ายและถูกคุกคามเป็นเหตุให้ไม่ได้รับความปลอดภัย

         อย่างไรก็ตาม บริเวณด้านหน้าศาลอาญารัชดา ก็ได้มี กลุ่มแนวร่วม นปช. เดินทางมาให้กำลังใจจำนวนหนึ่ง ส่วนทางด้านการรักษาความปลอดภัยนั้น ก็ยังคงเป็นไปตามปกติ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[14 ธันวาคม] ศาลนัดฟังคำสั่งประกันตัว อริสมันต์ 19 ธ.ค.


อริสมันต์ มาศาล 14 ธ.ค.



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3


         ศาลอาญานัดฟังคำสั่งประกันตัว อริสมันต์ 19 ธ.ค. หลังสอบพยาน 3 ปากเสร็จ

          หลังจากที่ นายวาสุเทพ ศรีโสดา ทนายความของ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ประกันตัว นายอริสมันต์ เป็นครั้งที่ 2 รวม 3 คดี เมื่อวานนี้ (13 ธันวาคม) โดยมีนางรพีพรรณ พงษ์เรืองรอง ภรรยานายอริสมันต์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นขอประกันตัว วางเงิน 1,350,600 บาท ซึ่งในคำร้องดังกล่าว ได้อธิบายถึงเหตุผลที่ นายอริสมันต์ ต้องหลบหนี เนื่องมาจากถูกคุกคาม ถูกลอบทำร้าย เป็นเหตุให้ไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิต
     
          ทั้งนี้ ทางด้านศาลอาญาได้พิเคราะห์คำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว และเห็นว่า ควรมีการไต่สวนคำร้อง และพยานในวันที่ 14 ธันวาคม เวลา 10.00 น.  เพื่อจะได้มีคำสั่งต่อไป โดยศาลได้มีคำสั่งให้เบิกตัว นายอริสมันต์ มาจากเรือนจำกลางพิเศษ กรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าร่วมพิจารณาด้วย

          อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา ศาลอาญาได้สอบพยานสำคัญ 3 ปากเสร็จสิ้นแล้ว พร้อมกับนัดฟังคำสั่งว่าจะให้ประกันตัว นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง หรือไม่ในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้คุมตัวนายอริสมันต์กลับเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันที

          ส่วนการสอบสวนคดีเสียชีวิต 91 ศพ ในวันนี้ (14 ธันวาคม) เวลา 14.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะเข้าไปปากคำอีกครั้ง เกี่ยวกับการปฏิบัติของคืนพื้นที่ราชประสงค์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ในฐานะผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในช่วงเวลาดังกล่าว

  อริสมันต์ เบิกความศาล เหตุไม่เข้ามอบตัว

          นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย ขึ้นเบิกความต่อศาลอาญา ในการไต่ส่วนประกอบคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดย นายอริสมันต์ กล่าวยืนยันต่อศาลว่า ในช่วงที่หลบหนีไปนั้น มีความตั้งใจว่าจะเข้ามอบตัวต่อสู้คดี และลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่เกรงว่า ไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิต จึงยังไม่เข้ามอบตัว แม้ว่าในที่สุด พรรคเพื่อไทย จะได้จัดตั้งรัฐบาลแล้ว และตนก็ตั้งใจที่จะมอบตัว แต่ก็เกิดปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ของประเทศ จึงยังไม่เข้ามอบตัว แต่เมื่อสถานการณ์ปัญหาน้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ประกอบกับเป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตนเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดี จึงตัดสินใจเข้ามอบตัว ในวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





[8 ธันวาคม] เปิดเส้นทาง กี้ อริสมันต์ มอบตัว


อริสมันต์ มอบตัว



           แกนนำนปช.เผยหลังอริสมันต์เข้ามอบตัวว่า อริสมันต์ นั่งรถยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาประเทศไทยเพื่อมอบตัว
 
           หลังจากที่เมื่อวานนี้ ( 7 ธันวาคม) นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำ นปช. ได้เข้ามอบตัวต่อกรมสอบสวนพิเศษ หรือ DSI ในคดีก่อการร้ายนั้น ภายหลัง ได้มีแหล่งข่าวคนหนึ่งซึ่งเป็นแกนนำ นปช. ออกมาระบุว่า นายอริสมันต์ ได้เดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยนั่งรถยนต์เข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านและถึงประเทศไทยในช่วงเช้า ก่อนจะเดินทางไปมอบตัวต่อศาลจังหวัดพัทยา ชลบุรี ในคดีบุกโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ระหว่างที่มีการประชุมอาเซียนซัมมิทเมื่อเดือนเมษายน 2552 จากนั้นได้ประกันตัวออกมา

           แหล่งข่าวกล่าวต่ออีกว่า หลังจากนั้น นายอริสมันต์ ได้เดินทางเข้ามาพักผ่อนในที่ปลอดภัยในกรุงเทพมหานคร เพื่อรอมอบตัวกับ DSI ในวันที่ 7 ธันวาคม ทั้งนี้ การเดินทางเข้าประเทศไทยของนายอริสมันต์นั้น แม้แต่แกนนำของ นปช.เองก็ยังไม่ทราบ มาทราบข่าวเมื่อตอนที่นายอริสมันต์เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว เนื่องจากเจ้าตัวกลัวว่า หากคนรู้อาจจะไม่ปลอดภัยระหว่างเดินทางกลับเข้ามา
 
           ขณะที่นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ที่ปรึกษารมว.คมนาคม และแกนนำ นปช. กล่าวถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศ ว่า คดีของนายจักรภพ เป็นคดีหมิ่นเบื้องสูง ซึ่งแตกต่างจากแกนนำนปช.คนอื่น ดังนั้น นายจักรภพ จะเดินทางเข้ามาต่อสู้คดีหรือไม่นั้น เขาก็ต้องตัดสินใจเอง แต่ขณะนี้ แกนนำนปช.ที่เคยถูกดำเนินคดีชุมนุมทางการเมือง ก็ทยอยเข้ามามอบตัวกันเกือบทุกคนแล้ว
 
           ส่วนที่มีเสียงวิจารณ์ว่า คนเสื้อแดงอาศัยช่วงเวลามหามงคลเข้ามอบตัวนั้น นายชินวัฒน์กล่าวว่า คงเป็นการอาศัยดูช่วงจังหวะบ้านเมืองให้เข้าสู่ภาวะปกติมากกว่า

           ล่าสุด วันนี้ (8 ธันวาคม) ทนายความ อริสมันต์ เผย ต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก่อนยื่นอุทธรณ์ประกันตัวภายในสัปดาห์หน้า

           นายวาสุเทพ ศรีโสดา ทนายความ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย กล่าวว่า ในวันนี้ (8ธันวาคม) จะยังไม่ยื่นอุทธรณ์ประกันตัว นายอริสมันต์ เพราะเนื่องจากพยานหลักฐานยังไม่พร้อม

           โดยเมื่อวานที่ผ่านมา ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากเกรงว่า นายอริสมันต์ จะหลบหนี ดังนั้นทนายความจึงต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมในการยื่นคำร้องประกอบการพิจารณา เพราะที่ผ่านมานายอริสมันต์ อ้างว่าที่ไม่เข้ามอบตัวนั้นเพราะเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิต เนื่องจากเคยถูกตามล่าเอาชีวิต และเคยแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ในพื้นที่ สน.ห้วยขวาง และพื้นที่ จ.เชียงราย ดังนั้นทนายความจึงต้องไปรวบรวมพยานหลักฐานจากสถานีตำรวจที่เคยแจ้งความไว้มายื่นต่อศาล โดยจะเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม และยื่นอุทธรณ์ประกันตัว นายอริสมันต์ อีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[7 ธันวาคม] ศาลค้านประกันตัว อริสมันต์ - จนท.คุมไปเรือนจำทันที

อริสมันต์ มอบตัว



          ดีเอสไอ คุมตัว "อริสมันต์" ส่งให้อัยการส่งฟ้องดำเนินคดีข้อหา "ก่อการร้าย" ด้าน อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ยืนยัน ไม่หนักใจในการสั่งคดี ขณะ จตุพร-ณัฐวุฒิ โผล่ให้กำลังใจ ล่าสุด ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว เจ้าหน้าที่พาไปเรือนจำทันที

          พนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI คุมตัว นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. มายัง สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อให้อัยการนำตัวส่งฟ้องต่อศาลอาญารัชดา ในข้อหาร่วมกันก่อการร้าย โดย นายวินัย ดำรงค์มงคลกุล อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ กล่าวว่า หลังจากอัยการรับตัว นายอริสมันต์ จากพนักงานสอบสวน DSI แล้ว ก็ได้นำตัวนายอริสมันต์ส่งฟ้องต่อทันที หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เคยยื่นฟ้องในคดีร่วมกันก่อการร้ายไปแล้ว กว่า 20 คน โดยอัยการยืนยันว่า ไม่หนักใจในการทำคดี และพิจารณาไปตามความชอบธรรม ส่วนข้อหาอื่นของ นายอริสมันต์ อยู่ระหว่างการทยอยส่งฟ้อง

          อย่างไรก็ตาม นายอริสมันต์ ได้ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 1,200,000 บาท ในการยื่นประกันตัวต่อศาล โดยในวันนี้มี นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. รวมถึง คนเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง เดินทางให้กำลัง นายอริสมันต์ ที่ศาลอาญาด้วย

          อย่างไรก็ตาม หลังจากอัยการนำตัวนายอริสมันต์ ส่งฟ้องต่อศาลอาญารัชดา ในข้อหาร่วมกันก่อการร้าย ล่าสุด ศาลอาญาได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายอริสมันต์ เนื่องจากพิจารณาเห็นแล้วว่า หากปล่อยตัวชั่วคราวจะสุ่มเสี่ยงต่อการหลบหนี หรือไปยุ่งกับพยานหลักฐาน นอกจากนี้ นายอริสมันต์ ยังถูกหมายจับหลายคดีที่มีความผิดร้ายแรง และมีอัตราโทษสูง อีกทั้งยังหนีหมายจับกุมไปเป็นเวลานาน ศาลจึงไม่อนุญาตให้ประกันตัว

          ทั้งนี้ หลังจากศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัวชั่วคราว เจ้าหน้าที่ก็ได้คุมตัวนายอริสมันต์ไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพทันที ขณะที่ทนายความของนายอริสมันต์ เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลไม่ให้ประกันตัวในวันพฤหัสบดีนี้



อริสมันต์ เปิดใจซุกกัมพูชา จี้รัฐดำเนินตามเจตนารมณ์ เสื้อแดง




          อริสมันต์ เปิดใจอยู่ไทยไม่ได้ เพราะกลัวถูกคนสั่งเก็บ ตอนนี้มั่นใจกระบวนการยุติธรรมจึงกลับมาสู้คดี พร้อมเรียกร้องรัฐบาลดำเนินการตามเจตนารมณ์เสื้อแดง

          ภายหลังการเข้ามอบตัว นายอริสมันต์ ได้เปิดใจถึงเรื่องที่ผ่านมาว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ในปี พ.ศ.2553 ตนก็หนีไปอยู่ที่กัมพูชา โดยไปทำไร่อ้อย ส่วนที่ไม่ยอมกลับมามอบตัวนั้น เพราะตนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังใช้วิธีที่รุนแรงเกินไปในการไล่ล่าตน บางครั้งมีการซุ่มทำร้าย มีความพยายามที่จะอุ้มตน จึงคิดว่าควรหลบหนีไปนอกประเทศก่อนดีกว่า ไม่เช่นนั้นคงจะถูกจับตาย

          นายอริสมันต์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนที่กลับมามอบตัวในคราวนี้เป็นเพราะว่าเชื่อมั่นในกระบวนการยุตธรรมแล้ว และมั่นใจว่าจะไม่ถูกสั่งเก็บ เพราะขณะนี้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว มั่นใจว่าจะได้รับความยุติธรรม ซึ่งต่อจากนี้คงต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น

          ส่วนเรื่องที่จะมีการนัดรวมพลออกมาชุมนุมอีกหรือไม่นั้น นายอริสมันต์ ระบุว่า ต่อจากนี้บทบาทการต่อสู้ทางการเมืองจะเปลี่ยนไป เพราะที่ผ่านมาสิ่งที่คนเสื้อแดงทำได้ชัยชนะมาเกินครึ่งแล้ว และหลังจากนี้จะเป็นหน้าที่ของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าจะดำเนินตามเจตนารมณ์ของคนเสื้อแดงหรือไม่ นั่นก็คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ แก้ไขกฎหมายที่มาจากการรัฐประหาร โดยใช้มติของประชาชนส่วนใหญ่ไปดำเนินการ หากทำสำเร็จก็เท่ากับว่า คนเสื้อแดงได้รับชัยชนะร้อยเปอร์เซ็นต์

          นายอริสมันต์ ยังได้เสนอแนะให้รัฐบาลนำรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.2540 กลับมาใช้ และให้รัฐสภาแก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งออกกฎหมายนิรโทษกรรมที่ถือเป็นการสร้างความปรองดอง อีกทั้งยังต้องปล่อยตัว นปช.ที่ถูกคุมขังอยู่ ณ ตอนนี้ พร้อมกับตรวจสอบในสิ่งที่ผ่านมาด้วย และหากเป็นไปได้ รัฐบาลควรนำประเทศเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมระดับโลก เช่น การลงสัตยาบันกรุงโรม เพื่อให้ศาลโลกเเละศาลอาญาระหว่างประเทศเข้ามาดำเนินการต่อการสังหารประชาชนในอดีต และป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต

          อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอแนะของนายอริสมันต์นี้ อาจทำให้เกิดแรงต้านขึ้นจากคนอีกกลุ่มได้ ซึ่งนายอริสมันต์ ก็มองว่า หากจะผลักดันเรื่องดังกล่าวคงต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูว่า ประชาชนเรียกร้องในเรื่องใด หากประชาชนเสียงส่วนใหญ่เรียกร้องในเรื่องเหล่านี้ก็ต้องดำเนินการตามเสียงส่วนใหญ่ หากรัฐบาลทำได้ คนเสื้อแดงก็จะไม่ออกมา แต่หากรัฐบาลไม่เชื่อคนเสื้อแดง คนเสื้อแดงก็จำเป็นต้องออกมาแสดงให้เห็นว่ามีตัวตน





อริสมันต์ รับทราบ 5 ข้อกล่าวหา เผยเคยพบทักษิณด้วย

         แกนนำ นปช. "อริสมันต์" เดินทางเข้ามอบตัว รับทราบ 5 ข้อกล่าวหาแล้ว เตรียมหลักทรัพย์ 1.2 ล้าน ประกันตัว ยังปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ยัน ต่อสู้คดีเต็มที่ ด้าน ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง จัดกำลัง 40 นาย คุมเสื้อแดงให้กำลังใจ มั่นใจ ไม่มีเหตุความวุ่นวาย

          นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่หลบหนีในคดีก่อการร้าย ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เพื่อเข้ามอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหา ในคดีบุกอาคารรัฐสภา บุกสถานีดาวเทียมไทยคม ข้อหาปล้นปืนจากเจ้าหน้าที่ทหาร และจี้บังคับตำรวจที่โรงแรมเอสซีปาร์ค รวมไปถึง ข้อกล่าวหาในคดีก่อการร้าย

          โดย นายอริสมันต์ ได้กล่าวว่า ในวันนี้นั้น ได้เตรียมหลักทรัพย์ จำนวน 1,200,000 บาท เพื่อยื่นประกันตัวในชั้นอัยการ ส่วนการที่ตัดสินใจเดินทางเข้ามอบตัวในครั้งนี้ ก็เนื่องมาจากมั่นใจกระบวนการยุติธรรมในขณะนี้ที่มีทิศทางดีขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา โดนกลั่นแกล้งไล่ล่าบุกจับและลอบทำร้ายมาโดยตลอด จึงมีผู้ใหญ่แนะนำให้หลบหนีไปก่อน เพื่อความปลอดภัย |

         อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น นายอริสมันต์ ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมกับ เตรียมยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จากกรณีถูกพนักงานสอบสวน ตั้งข้อกล่าวหาทั้งหมดเกินจริง

ทนาย เผย "อริสมันต์" รับทราบ 5 ข้อกล่าวหา

         ดร.สิงห์ทอง บัวชุม ที่ปรึกษาทีมทนายความของ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. เปิดเผยว่า ในวันนี้ นายอริสมันต์ จะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาที่ ดีเอสไอ รวม 5 ข้อหา คือ ข้อหาบุกอาคารรัฐสภา , ข้อหาบุกสถานีดาวเทียมไทยคม , ข้อหาปล้นปืนจากเจ้าหน้าที่ทหาร , ข้อหาจี้บังคับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่โรงแรมเอสซีปาร์ค และข้อหาก่อการร้าย จากนั้น ดีเอสไอ จะนำตัวผู้ต้องหา ไปรายงานตัวต่อทางอัยการ เพื่อให้อัยการ ส่งฟ้องศาล ต่อไป

         ทั้งนี้ ดร.สิงห์ทอง เปิดเผยว่า ขณะที่ นายอริสมันต์ หลบหนีการจับกุมตัวของเจ้าหน้าที่ ในช่วงสลายการชุมนุมนั้น ได้หนีไปอยู่ที่ประเทศกัมพูชา โดยทำงานอยู่ที่ เอนเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ รวมถึง ทำไร่อ้อย และ นายอริสมันต์ เปิดเผยว่า ระหว่างหลบหนีอยู่ที่กัมพูชานั้น มีโอกาสได้เข้าพบ อดีตนายกฯทักษิณ ด้วย ระหว่างที่มีการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร ไทย-กัมพูชา ส่วนการที่ตัดสินใจเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ ก็เพื่อต้องการให้เกิดความปรองดองและต้องการรับใช้บ้านเมือง


อริสมันต์ เดินทางมอบตัวแล้ว ยื่น 1.2ล้าน ขอประกัน

          แกนนำ นปช. "อริสมันต์" เตรียมหลักทรัพย์ 1.2 ล้านบาท ประกันตัว มั่นใจได้รับการประกันตัว พร้อมสู้คดีในทุกข้อกล่าวหา ด้าน ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง จัดกำลัง 40 นาย คุมเสื้อแดงให้กำลังใจ มั่นใจ ไม่มีเหตุความวุ่นวาย

          นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. ซึ่งจะเดินทางเข้ามอบตัว สู้คดีในทุกข้อกล่าวหากับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ในเวลา 10.00 น. เปิดเผยว่า พร้อมที่จะสู้คดีในทุกกล่าวหา และมั่นใจว่าจะได้รับการประกันตัวอย่างแน่นอน เบื้องต้น ได้เตรียมเงินไว้ 1.2 ล้านบาท เป็นหลักทรัพย์ในการขอยื่นประกันตัว ส่วนเหตุผลในการตัดสินใจมอบตัวสู้คดีนั้น ก็เพราะเห็นว่า บ้านเมืองกลับสู่สถานการณ์ปกติแล้ว และอยากให้สังคมเกิดความสามัคคีปรองดอง ตามพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          ด้าน นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยา เปิดเผยว่า ได้พบกับ นายอริสมันต์ เมื่อช่วงเช้า รู้สึกดีใจมาก หลังจากไม่ได้อยู่ด้วยกันนานกว่า 1 ปีครึ่ง และหวังว่า หลังจากนี้ครอบครัวจะกลับมาอยู่ด้วยกันเหมือนเดิมอีก


จัดกำลังกว่า 70 นาย ดูแลความปลอดภัย อริสมันต์ มอบตัว

          พ.ต.อ.ศิวโรจน์ สุขัควานนท์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เปิดเผยเกี่ยวกับการดูแลรักษาความปลอดภัย กรณีที่ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย เตรียมเดินทางเข้ามอบตัวกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในเวลา 10.00 น. วันนี้ (7 ธันวาคม) โดยระบุว่า เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดกำลังไว้จำนวน 40 นาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอ อีกจำนวน 30 นาย รวมกว่า 70 นาย คอยดูแลความสงบเรียบร้อยแล้ว โดยเชื่อว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น หรือหากมีเหตุฉุกเฉิน ทางเจ้าหน้าที่ก็มีความพร้อมในการรับมือเต็มที่

         ส่วนที่บริเวณด้านหน้าดีเอสไอ ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินมารวมตัวกันแล้ว แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจรในพื้นที่แต่อย่างใด




เสื้อแดงแห่ให้กำลังใจอริสมันต์

        สำหรับบรรยากาศล่าสุดที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ภายหลังจากเมื่อวาน (6 ธันวาคม)ที่ผ่านมา ทนายความของ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ที่หลบหนีในคดีก่อการร้าย ประสานขอพาตัว นายอริสมันต์ เข้ามามอบตัวต่อพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา ในเวลา 10.00 น.วันนี้นั้น ก็ได้มีกองทัพสื่อมวลชน จากสำนักต่าง ๆ มาเฝ้ารอทำข่าวเป็นจำนวนมาก ขณะที่ก็มีกลุ่มเสื้อแดงจำนวนหนึ่ง เริ่มทยอยเดินทางมาให้กำลังใจ นายอริสมันต์ อย่างต่อเนื่อง

         ส่วนเรื่องการรักษาความปลอดภัยในวันนี้นั้น ก็ยังคงเป็นไปตามปกติ มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เท่านั้น ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ยังไม่พบเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาวางกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยในบริเวณนี้แต่อย่างใด

       
อริสมันต์ พงษ์เรืองรอง

จับตา อริสมันต์ มอบตัววันนี้! ลุ้นประกันตัว


          จับตา อริสมันต์ มอบตัววันนี้! ลุ้นประกันตัว ด้านทีมทนายไม่เปิดเผยวิธีการเข้าประเทศ อ้างเรื่องความปลอดภัย ขณะที่แหล่งข่าวเผย อริสมันต์ เดินทางเข้า กทม. แล้ว อาศัยอยู่กับเพื่อน ส.ส. ท่ามกลางการอารักขาของกลุ่มคนเสื้อแดง

          ช่วงเย็นของวานนี้ (6 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมทนายของ อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้อริสมันต์ได้เดินทางกลับจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และเดินทางเข้ามอบตัวต่อศาลจังหวัดพัทยา จ.ชลบุรี ในคดีเป็นแกนนำเสื้อแดงบุกโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อปี 2552 เป็นเหตุให้รัฐบาลในชุดนั้น (ดำรงตำแหน่งโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ต้องประกาศยุติการชุมนุมสุดยอดผู้นำอาเซียน โดยมีภรรยาและลูก พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดงมาคอยให้กำลังใจ จากนั้น นายอริสมันต์ก็ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 2 ล้านบาท เพื่อขอประกันตัว และศาลก็ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวในระหว่างสู้คดี

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า และในวันนี้ (7 ธันวาคม) เวลา 10.00 น. นายอริสมันต์ จะเดินทางไปรายงานตัวต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในข้อหาก่อการร้ายจากการชุมนุมในระหว่างเดือนมีนาคม - เดือนพฤษภาคม 2553  ทั้งนี้มีการคาดว่า จะมีการนำตัวนายอริสมันต์ไปส่งยังพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

          ผู้สื่อข่าวยังระบุอีกว่า ทางทีมทนายไม่ยอมที่จะเปิดเผยวิธีการเดินทางเข้าประเทศของนายอริสมันต์ โดยอ้างเรื่องความปลอดภัย แต่ทั้งนี้ ได้มีกระแสข่าวบอกมาว่า ขณะนี้นายอริสมันต์ได้เดินทางมาพักอยู่ในกรุงเทพฯ แล้ว โดยมาอาศัยอยู่กับเพื่อน ส.ส. คนสนิท และมีคนเสื้อแดงคอยดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

          อย่างไรก็ตาม ถ้าหากนายอริสมันต์ ได้มอบตัวกับ ดีเอสไอ แล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบประวัติ ถ่ายรูป และพิมพ์นิ้วมือ ก่อนจะนำตัวมาส่งให้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษทันที แต่ทั้งนี้จะได้รับการประกันตัวหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของอัยการ

          สำหรับ นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอุกฉกรรจ์ 5 คดี และมีหมายศาลอาญาอนุมัติหมายจับแล้วรวม 5 หมาย ประกอบด้วย คดีบุกอาคารรัฐสภา , บุกสถานีดาวเทียมไทยคม , คดีก่อการร้าย , คดีปล้นอาวุธปืนจากทหาร และจี้บังคับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่โรงแรม เอสซีปาร์ค


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 


[6 ธันวาคม] อริสมันต์ เตรียมมอบตัวต่อ DSI วันพุธนี้
 
          อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำ นปช. เตรียมเข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาคดีก่อการร้ายต่อดีเอสไอ พรุ่งนี้ ( 7 ธ.ค.) 10.00 น.ก่อนนำตัวส่งอัยการทันที

          ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมว่า นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่ม นปช. ผู้ต้องหาในคดีก่อการร้าย ได้ติดต่อขอเข้าพบกับ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย ในวันพรุ่งนี้ ( 7 ธ.ค.) เวลา 10.00 น.เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในคดีก่อการร้าย หลังจากดีเอสไอ ได้สรุปสำนวนสั่งฟ้องกลุ่มแกนนำ นปช. ในคดีก่อการร้ายต่ออัยการคดีอาญาพิเศษ และอัยการได้ส่งสำนวนสั่งฟ้องต่อศาลอาญาไปก่อนหน้านี้

          ทั้งนี้ จากคดีดังกล่าว เหลือเพียง นายอริสมันต์ คนเดียวที่ยังไม่เข้ามอบตัว โดยให้เหตุผลไม่มั่นใจความปลอดภัย โดยหลังจากพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย แจ้งข้อกล่าวหาคดีก่อการร้าย นายอริสมันต์ แล้วเสร็จ จะควบคุมตัวส่งอัยการคดีพิเศษทันที ซึ่งดุลพินิจในการให้ประกันตัวและหลักทรัพย์ในการขอปล่อยตัวชั่วคราวจะอยู่ในอำนาจของอัยการ โดยมีการกำชับให้การดำเนินการเป็นความลับ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อริสมันต์ พ้นคุก ศาลอุทธรณ์อนุญาตประกันตัวแล้ว อัปเดตล่าสุด 28 ธันวาคม 2554 เวลา 14:08:19 147,523 อ่าน
TOP