x close

เปิดตัว นายกฯ เกย์คนแรกของโลกที่เบลเยี่ยม





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          เอลีโอ ดี รูโป พรรคสังคมนิยม สาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยมที่พูดภาษาฝรั่งเศสในรอบเกือบ 40 ปี และเป็นนายกเกย์คนแรกของโลก

          เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2554 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายเอลีโอ ดี รูโป หัวหน้าพรรคสังคมนิยม วัย 60 ปี นำรัฐมนตรี 13 คน ในคณะรัฐมนตรี พร้อมกับผู้ว่าการรัฐอีก 6 คน เข้าสาบานตนเป็นผู้นำประเทศ ที่พระราชวังในกรุงบรัสเซลส์ โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดีอัลเบิร์ตที่ 2 แห่งเบลเยี่ยม ทรงเป็นประธาน โดย นายเอลีโอ ดี รูโป ถือว่านายกรัฐมนตรีเบลเยี่ยมที่พูดภาษาฝรั่งเศสคนแรกในรอบเกือบ 40 ปีเลยทีเดียว

          สำหรับ ดี รูโป เป็นบุตรชายคนเข้าเมืองชาวอิตาเลียนที่เคยมีชีวิตยากจนในวัยเด็ก ก่อนจะสามารถฟันฝ่าอุปสรรคก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคสังคมนิยมได้ และเขาสามารถพูดได้ 2 ภาษาอย่างคล่องแคล่ง คือ อิตาเลียนกับฝรั่งเศส และขณะนี้กำลังเรียนภาษาดัทช์ ซึ่งชาวเบลเยี่ยมกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ใช้ในการติดต่อสื่อสาร

          ทั้งนี้ สำหรับเบลเยี่ยมมีประชากรกว่า 11 ล้านคน โดย 6.5 ล้านคนพูดภาษาดัทช์ อีก 4.5 ล้านคนพูดภาษาฝรั่งเศส ภาษาจึงเป็นอุปสรรคในการสมานฉันท์ทางการเมืองของเบลเยี่ยมมาตั้งแต่ก่อตั้งประเทศขึ้นเมื่อประมาณ 500 ปีก่อน

          แต่สำหรับเรื่องที่เป็นที่ฮือฮายิ่งกว่านั้น เนื่องจาก ดี รูโป ถือได้ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีเกย์ที่เปิดเผยคนแรกของเบลเยี่ยมและของโลก จากการที่เขาออกมาเปิดเผยว่า ตนเองเป็นเกย์ในปี 2539 โดยก่อนหน้านี้ก็มี โจฮันนา ซิกูดาร์ดอททีร์ นายกรัฐมนตรีหญิงของไอซ์แลนด์ ที่ออกยอมรับว่าตนเองเป็นเลสเบี้ยน โดยเธอเข้าดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์เมื่อปี 2552



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดตัว นายกฯ เกย์คนแรกของโลกที่เบลเยี่ยม อัปเดตล่าสุด 7 ธันวาคม 2554 เวลา 15:39:30 17,465 อ่าน
TOP