x close

ปล่อยตัวนักโทษวันนี้ กทม. กว่า 2,700 ราย


ปล่อยตัวนักโทษวันนี้ กทม. กว่า 2,700 ราย


ปล่อยตัวนักโทษวันนี้ กทม. กว่า 2,700 ราย (ไอเอ็นเอ็น)

          บรรยากาศ การปล่อยตัวนักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผย วันนี้ กทม. ปล่อยตัวกว่า 2,700 คน

          บรรยากาศล่าสุด บริเวณลานสนามหญ้า ด้านหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่จะมีการปล่อยตัวผู้ต้องขัง ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกา พระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2554 เนื่องในโอกาส พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 นั้น ด้าน พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็ได้เปิดเผยว่า ในวันนี้จะมีการปล่อยตัว ผู้ต้องราชทัณฑ์พร้อมกันจากเรือนจำ ทั้งหมด 15 แห่ง ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 2,766 ราย จากผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ได้รับการอภัยโทษทั้งหมด 30,000 ราย ทั่วประเทศ

          และหลังจากนี้ ก็จะทยอยปล่อยตัวผู้ต้องราชทัณฑ์ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และครบกำหนดจำคุกเรื่อย ๆ ทั้งนี้ก่อนที่จะมีการปล่อยตัวนั้น ผู้ต้องราชทัณฑ์ทั้งหมด ก็ได้รับการอบรม 5 ด้าน ทั้งในเรื่องของความรู้สึกผิดชอบชั่วดี การปฏิบัติตัวเป็นจิตอาสา รวมไปถึง การฝึกอาชีพต่าง ๆ มาก่อนหน้านี้แล้ว อย่างไรก็ตามในวันนี้ กรมราชทัณฑ์ ก็จะได้มีการมอบเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ ใช้สำหรับเดินทางเพื่อกลับบ้านด้วย



ข่าวอาชญกรรม




[7 ธันวาคม] อภัยโทษนักโทษ 4,500 คน - หมอเสริม พ้นคุก
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กรมราชทัณฑ์ เผยปล่อยตัวนักโทษ 4,500 คน ด้านนักโทษคดีสำคัญ หมอวิสุทธิ์ - พล.ต.ท.ชลอ ได้ลดโทษเพิ่ม ขณะนี้ นายเสริม เตรียมพ้นโทษ 18 ธันวาคมนี้

          วันนี้ (7 ธันวาคม) พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เปิดถึงการเตรียมความพร้อมในการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ว่า ทางกรมราชทัณฑ์ได้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาปล่อยตัวผู้ต้องขังทั่วประเทศ โดยจะจัดงานขึ้นในวันที่ 8 ธันวาคม ในเวลา 08.30 น. ซึ่งจะมีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทั้งนี้ในเบื้องต้น จะมีผู้ต้องขังทีได้รับการปล่อยตัวในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 4,500 คน

          นอกจากนี้ พ.ต.อ.สุชาติ ยังระบุอีกว่า จากพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2554 ส่งผลให้นักโทษในคดีสำคัญหลายคดีได้รับพระกรุณาธิคุณอภัยโทษ โดยลดวันต้องโทษครั้งนี้ อาทิ นพ.วิสุทธิ์ บุญเกษมสันติ อดีตสูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ต้องโทษประหารชีวิต ในคดีฆาตกรรม พญ.ผัสพร บุญเกษมสันติ (ภรรยา) แพทย์โรงพยาบาลบุรฉัตรไชยากร ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้รับพระราชอภัยโทษประหารชีวิตเหลือจำคุกตลอดชีวิต ล่าสุด นพ.วิสุทธิ์ได้รับพระราชทานอภัยโทษอีกครั้ง โดยเหลือโทษจำคุก 21 ปี

          ทางด้าน พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ อดีตผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องโทษคดีอุ้มฆ่าสองแม่ลูกตระกูลศรีธนะขันธ์ เพิ่งได้รับพระราชทานอภัยโทษครั้งแรก ปี 2553 จากโทษประหารชีวิตเหลือจำคุกตลอดชีวิต และปีนี้แม้จะเข้าเกณฑ์ได้รับการพระราชทานอภัยโทษเนื่องจากเป็นผู้ต้องขังชรา อายุ 70 ปีขึ้นไป แต่ติดเงื่อนไขบัญชีลักษณะความผิดท้าย พรฎ.พระราชทานอภัยโทษ จึงได้อภัยโทษให้ลดโทษ จากจำคุกตลอดชีวิตเหลือเพียงจำคุก 50 ปี

          ขณะที่ นายเสริม สาครราษฎร์ ต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต ในคดีฆ่าหั่นศพแฟนสาว ได้รับการลดโทษ 5 ครั้ง และล่าสุดในปีนี้ ได้รับพระราชทานอภัยโทษอีก 1 ใน 3 เหลือโทษ 8 ปี ทั้งนี้นายเสริมจะครบกำหนดจำคุก 8 ปี ในวันที่ 18 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ และในวันดังกล่าวนั้นเอง นายเสริมก็จะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  




 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปล่อยตัวนักโทษวันนี้ กทม. กว่า 2,700 ราย อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2554 เวลา 11:21:54 25,992 อ่าน
TOP