x close

วิกิพีเดียภาษาอังกฤษขู่ปิดเว็บ กดดันรัฐบาลสหรัฐฯ


วิกิพีเดีย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          วิกิพีเดียกำลังจะสร้างผลกระทบทั่วโลก โดยการปิดเว็บไซต์ภาคภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นการประท้วงรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะออกกฎหมายการคุ้มครองลิขสิทธิ์ออนไลน์

          เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม เว็บไซต์เดลิเมล ของอังกฤษ รายงานว่า นายจิมมี่ เวลส์ ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ชื่อดัง วิกิพีเดีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า จะมีการปิดเว็บไซต์วิกิพีเดียที่เป็นภาคภาษาอังกฤษทั้งหมด เพื่อเป็นการประท้วงร่างกฎหมายการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์์ ที่ขณะนี้กำลังอยู่ในการพิจารณาของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ซึ่งเว็บไซต์แห่งนี้ มีผู้เข้าชมกว่า 365 ล้านคนทั่วโลก และเป็นเว็บไซต์ยอดฮิตติดอันดับ 6 ของโลกในปัจจุบัน

          นายเวลส์ ได้เขียนเอาไว้ในบล็อกส่วนตัวของเขาว่า การประท้วงครั้งนี้ คือจะมีการปิดเว็บไซต์ที่เป็นภาษาอังกฤษเป็นอย่างน้อย ซึ่งจะสร้างแรงกดดันมหาศาลให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ และในขณะเดียวกัน นี่ต้องเป็นเรื่องที่ใหญ่โตมากแน่ ๆ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับเว็บไซต์วิกิพีเดียภาษาอังกฤษมาก่อน นอกจากนี้ อาจมีการประท้วงให้ปิดเว็บไซต์วิกิพีเดียภาษาอื่น ๆ อีก เพื่อที่จะต่อต้านพระราชบัญญัติยุติการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ของรัฐบาลอเมริกา

          อย่างไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้ ร่างขึ้นมาเพื่อคุ้มครองลิขสิทธิ์ออนไลน์ โดยกล่าวว่า เนื้อหาต่าง ๆ จะมีความผิดจนกว่าจะได้รับการพิสูจน์ ซึ่งเว็บไซต์อย่างเช่น วิกิพีเดีย ที่เนื้อหาทั้งหมดมาจากผู้ใช้ ก็จะตกอยู่ในข่ายเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ ทำให้กลุ่มเคลื่อนไหวนามว่า Electronic Frontier Foundation ได้ออกมาพูดว่า อย่างน้อยที่สุด นี่หมายความว่า ผู้ให้บริการใด ๆ ที่ออกแบบบริการให้ผู้ใช้สามารถเข้าไปปรับแต่งเนื้อหาได้ ก็จะต้องแบกรับความกดดันอย่างยิ่ง  เนื่องจากต้องมาคอยตรวจสอบและกรองเนื้อหาต่าง ๆ เหล่านั้น นี่ถือเป็นภาระอย่างหนัก และแย่มากสำหรับบริการที่เพิ่งเริ่มได้ไม่นาน และ ในขณะนี้ นายเวลส์ได้เปิดกระดานสนทนาขึ้นที่เว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งมีหลายร้อยความคิดเห็นที่พร้อมสนับสนุนความคิดการปิดเว็บไซต์อย่างเต็มที่

          ทั้งนี้ นายเวลส์ ยังได้กล่าวเสริมว่า เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้า ชุมชนวิกิพีเดียของอิตาลีได้ตัดสินใจปิดวิกิพีเดียภาคภาษาอิตาเลี่ยนลง แต่เพียงแค่ช่วงระยะเวลาอันสั้น เพื่อเป็นการต่อต้านกฎหมายที่เกี่ยวกับการละเมิดบทความอันเป็นส่วนตัว โดยกฎหมายดังกล่าวกำหนดให้การเผยแพร่ข้อมูลการดักฟังโทรศัพท์ของตำรวจ มีความผิดคดีอาญา ซึ่งเรื่องนี้ ทำให้รัฐบาลอิตาลีต้องถอนกฎหมายดังกล่าว และตอนนี้ ผู้ใช้วิกิพีเดียอาจจะรู้หรือไม่รู้ก็ได้ ว่า กฎหมายที่แย่กว่าฉบับนี้ที่ชื่อว่า พระราชบัญญัติยุติการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ กำลังได้รับการพิจารณาจากสภาคองเกรสอย่างเร่งด่วน

          "ผมว่าคงจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า หากมีคนสนใจว่า ชุมชนวิกิพีเดียคิดอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ ในความคิดของผม การประท้วงในอิตาลีมีอิทธิพลอย่างมากและประสบความสำเร็จด้วยดี และในกรณีของการปิดเว็บไซต์ภาคภาษาอังกฤษ ก็จะยิ่งมีอิทธิพลมากเช่นกัน และที่สำคัญคือ มีความเป็นได้ว่ากฎหมายฉบับนี้จะส่งผลอย่างมากต่อการทำงานของวิกิพีเดียกับทุก ๆ คน ดังนั้น การประท้วงทั่วโลก ซึ่งอย่างน้อยคือการปิดเว็บไซต์วิกิพีเดียภาคภาษาอังกฤษ จะสร้างความกดดันอย่างหนักให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ" เวลส์ กล่าวทิ้งท้าย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิกิพีเดียภาษาอังกฤษขู่ปิดเว็บ กดดันรัฐบาลสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 14 ธันวาคม 2554 เวลา 15:00:10 5,565 อ่าน
TOP