x close

รฟท.เตรียมติดเครื่องกั้นอัตโนมัติทั่วประเทศ แก้จุดตัดรถไฟ


รถไฟ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


            รฟท. เร่งแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟแยกอโศก เตรียมเปลี่ยนระบบเครื่องกั้นเป็นแบบอัตโนมัติทั่วประเทศ ขณะที่ ผกก.สน.มักกะสัน เผยพนักงานขับรถไฟจะเดินทางมามอบตัววันนี้

            วานนี้ (15 ธันวาคม) นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้กล่าวถึงอุบัติเหตุรถไฟชนรถส่วนบุคคลที่แยกอโศก จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และรถยนต์เสียหายจำนวนมาก และจากการตรวจสอบสาเหตุเบื้องต้นพบว่า ขบวนรถสินค้า 502 วิ่งจากสถานีนครราชสีมา-บางซื่อ เพื่อขนย้ายกระสอบบิ๊กแบ็กจากสถานีหลักหก โดยรถคันดังกล่าว เมื่อถึงแยกอโศกใช้ความเร็วตามมาตรฐาน ที่ รฟท. กำหนด บนความเร็ว 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยไม่มีภารกิจรับส่งผู้โดยสารบริเวณใกล้เคียงจุดตัดรถนี้

            อย่างไรก็ตาม นายยุทธนา ได้ยอมรับว่า พนักงานขับรถขบวนดังกล่าวมีความประมาท เพราะว่าไม่ได้รอให้สัญญาณการกั้นรถไฟกั้นจนเสร็จตามปกติ และได้ขับรถดังกล่าวจนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ซึ่งทาง รฟท.พร้อมรับผิดชอบจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนผู้บาดเจ็บ รฟท.พร้อมจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งหมด

            ทั้งนี้  นายยุทธนา ได้กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาในระยะยาวว่า ปัจจุบันเป็นระบบเครื่องกั้นใช้พนักงาน หลังจากนี้จะเปลี่ยนเป็นเครื่องกั้นระบบคานไฟฟ้าความยาวตลอดถนน ซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัยบริเวณจุดตัดดังกล่าวมากขึ้น  แต่ในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา ทาง รฟท.เข้าไปปรับปรุงจุดตัดรถไฟที่มีเครื่องกั้นทั้งหมดแล้ว 121 จุด และกำลังเร่งดำเนินการอีก 79 จุด จากเป้าหมายปรับปรุงจุดตัดทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 988 จุด

            ส่วนทางด้าน พ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผกก.สน.มักกะสัน เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าว  ล่าสุด ทราบว่า ทางพนักงานขับรถไฟ ได้มารายงานตัวกับต้นสังกัดแล้ว รวมทั้งพนักงานที่กั้นรางรถไฟในแยกดังกล่าวด้วย ซึ่งในวันนี้ (16 ธันวาคม) เวลา 14.00 น. ทางผู้บังคับบัญชาของทั้งสองคนจะนำตัวมามอบให้พนักงานสอบสวน สน.มักกะสัน สอบปากคำ และตรวจระบบอาณัติสัญญาณ บันทึกเวลา การประสานงาน เพื่อหาสาเหตุว่า ทำไมจึงไม่ยอมหยุดรถ ตามกฎของการเดินรถไฟ โดยทางพนักงานสอบสวน จะพิจารณาว่าใคร เป็นผู้ประมาทกระทำผิดระหว่าง พนักงานขับรถไฟ และเจ้าหน้าที่กั้นทาง หลังจากนั้น จะแจ้งข้อหาให้ทราบต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[15 ธันวาคม] รถไฟชนดะ รถติดไฟแดง 6-7 คันรวด แยกอโศก เจ็บ 2

        เกิดอุบัติเหตุ รถไฟชนดะ กลางทางข้ามอโศกมนตรี ทำให้ รถกระบะ ชนกับ รถเก๋ง 6 - 7 คัน พังยับ เบื้องต้น บาดเจ็บ 2 ราย เร่งแยก ส่งผลการจราจรติดขัดหนัก ล่าสุดพบผู้บาดเจ็บ 10 ราย รถเสียหาย 9 คัน

        รายงานข่าวแจ้งว่า ได้เกิดเหตุระทึกขวัญ รถไฟขนสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ที่มาจากรามคำแหง มุ่งหน้าเข้า กทม. ได้ชนรถจำนวน 6 - 7 คัน ทั้งรถกระบะ และรถยนต์ ที่ติดไฟสัญญาณจราจร บริเวณทางข้ามถนนอโศกมนตรี ที่จะมุ่งหน้าไปยังถนนเพชรบุรี โดยผู้เห็นเหตุการณ์ให้การว่า ในช่วงนั้นการจราจรติดขัดอย่างหนัก ทางเจ้าหน้าที่ ที่ยกแผงกั้นรถไฟไม่ทันให้สัญญาณให้รถไฟวิ่ง ทำให้รถไฟวิ่งด้วยความเร็วชนเข้ากับรถที่จอดติดบนทางข้าม 6 - 7 คัน และรถไฟได้ลากรถ 2 คันไปด้วย จนถึงสถานีแอร์พอร์ตลิงค์ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ซึ่งได้นำส่งโรงพยาบาลแล้ว ส่วนสาเหตุกำลังเร่งตรวจสอบอยู่ ซึ่งทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก

        ความคืบหน้าพ.ต.อ.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผกก.สน.มักกะสัน เปิดเผยความคืบหน้า กรณีรถไฟขนสินค้าพุ่งชนรถยนต์ที่ติดค้างบนถทางข้ามอโศกมนตรี ว่า เบื้องต้นได้นำคนเจ็บส่งโรงพยาบาลทั้งหมดแล้ว และได้รียกพนักงานขับรถขบวน ดังกล่าวมาสอบปากคำที่ สน.มักกะสัน แล้ว เนื่องจากทางตำรวจจราจรได้แจ้งไปยังพนักงานขับรถว่าจะต้องรอประมาณ 15 นาที เพราะการจราจรติดขัดมาก อย่าเพิ่งเคลื่อนขบวนเข้ามา แต่ทำไมจึงฝ่าเข้าชนดังกล่าว ซึ่งยังไม่ได้แจ้งข้อหาอะไร ส่วนสรุปในการชนครั้งนี้ มีรถยนต์เสียหายทั้งหมด 9 คัน และมีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 10 ราย ในจำนวนนี้ยังไม่ทราบว่าอาการสาหัสกี่ราย







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รฟท.เตรียมติดเครื่องกั้นอัตโนมัติทั่วประเทศ แก้จุดตัดรถไฟ อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2554 เวลา 10:53:16 27,751 อ่าน
TOP