x close

สุเทพ แจงสั่งสลายแดง ตามหลักสากล



สุเทพ เทือกสุบรรณ


สุเทพแจงสั่งสลายแดงตามหลักสากล (ไอเอ็นเอ็น)

          "สุเทพ" แจงคดีสั่งสลายแดง ปฏิบัติตามขั้นตอนหลักสากล ใช้อาวุธ เป็นปืนลูกซองและสั่งให้ใช้ด้วยความจำเป็นไม่มุ่งหมายเอาชีวิต หอบภาพนิ่งและวิดิโอแจง

          หลังจากที่พนักงานสอบสวน สอบปากคำนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)เดินทางมาให้ปากคำในฐานะพยาน ในคดีการเสียชีวิตของกลุ่มนปช.16ศพ จากเหตุการณ์กระชับพื้นที่การชุมนุมนปช.ช่วงเดือนพฤษภาคม 2553 เป็นเวลากว่า8ชั่วโมง

          นายสุเทพเปิดเผยภายหลังการให้ปากคำว่า ตนเองมาให้ปากคำในฐานะที่ตนเองเป็นผู้อำนวยการ ศอฉ.ในขณะนั้น ซึ่งได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล และได้ปฏิบัติตามขั้นตอนหลักสากล และเพื่อประโยชน์ส่วนร่วมเป็นที่ตั้ง ส่วนกรณีเรื่องการใช้อาวุธ เป็นปืนลูกซองและสั่งให้ใช้ด้วยความจำเป็นไม่มุ่งหมายเอาชีวิตผู้ชุมนุม ปฏิบัติตามการใช้อาวุธสากล 3 ส่วนด้วยกันคือ เตือนด้วยวาจา ยิงขู่ขึ้นฟ้าหรือยิงในที่ปลอดภัย และหากประเมินแล้วเป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ให้ยิงที่ส่วนล่างของร่างกาย ตั้งแต่หัวเข่าลงไป

          วันนี้ตนเองได้นำคำสั่งที่ได้ออก ภาพนิ่ง วิดีโอคลิปที่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงระหว่างวันที่13 - 20 พ.ค. 2553 มาให้เจ้าหน้าที่ด้วย นอกจากนั้นได้นำคำพูดของ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีต ผบ.ทบ. มาถ่ายทอดให้เจ้าหน้าที่ด้วย คือ ให้ผู้บังคับบัญชาไปควบคุมการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใต้บังคับบัญชาและห้ามใช้อารมณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ และห้ามใช้ความรุนแรงตอบโต้

          ส่วนกรณีการข้อคืนพื้นที่ในวันที่19 พ.ค. 53 มีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตโดยห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่เผชิญหน้ากับผู้ชุมนุมโดยตรง ต้องมีระยะห่าง เช่นการตั้งด่านสกัดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปเพิ่มเติมในพื้นที่ชุมนุม เพื่อเป็นการกดดันให้ผู้ชุมนุมเลิกชุมนุมไปเอง

          พร้อมกันนี้นายสุเทพพร้อมให้ความร่วมมือกับพนักงานสอบสวนหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และไม่รู้สึกกังวลกับการให้ปากคำ พร้อมกับเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ แจงสั่งสลายแดง ตามหลักสากล อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2554 เวลา 16:03:22 7,195 อ่าน
TOP