x close

พบสัตว์-พืชสายพันธุ์ใหม่ 208 ชนิดในลุ่มน้ำโขง












ภาพสัตว์สายพันธุ์ใหม่ลุ่มแม่น้ำโขง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก stupidknews.com , care2.com , Martin Aveling / Fauna & Flora International


          ฮือฮา! นักวิทย์ ประกาศพบ สัตว์-พืชสายพันธุ์ใหม่ 208 ชนิดในเขตลุ่มน้ำโขง หวั่น เสี่ยงสูญพันธุ์ง่ายเช่นกัน

          สำนักข่าวเอพี รายงานเมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ได้มีการค้นพบสัตว์และพืชสายพันธุ์ใหม่กว่า 208 ชนิดในเขตลุ่มแม่น้ำโขง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

          โดยกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เปิดเผยในรายงานว่า สิ่งมีชีวิตที่มีการค้นพบใหม่ทั้งหมดแบ่งเป็นพืช 145 ชนิด, สัตว์เลื้อยคลาน 28 ชนิด, ปลา 25 สายพันธุ์, สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ 7 ชนิด, สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 2 ชนิด และนก 1 ชนิด

          ทั้งนี้ ในจำนวนดังกล่าวรวมถึง กิ้งก่าไซคีเดลิก ซึ่งมีสีสันฉูดฉาด (psychedelic gecko) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cnemaspis psychedelica พบบนเกาะ Hòn Khoai จังหวัดก่าเมา ทางตอนใต้สุดของเวียดนาม และลิงสายพันธุ์ใหม่ หรือ ลิงเอลวิส (Rhinopithecus strykeri) ซึ่งมีทรงผมตั้งขึ้นคล้ายกับเอลวิส เพรสลีย์ ที่พบในพื้นที่ป่าอันห่างไกลในจังหวัดคะฉิ่นของพม่า ซึ่งก็สร้างความประหลาดใจให้แก่กลุ่มนักวิจัยเป็นอย่างมาก ขณะที่ชาวบ้านกลับคุ้นเคยกับลิงสายพันธุ์นี้เป็นอย่างดี

          สำหรับ ภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ประกอบด้วยประเทศต่าง ๆ ได้แก่ ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน พม่า ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นเขตที่มีความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก แต่ขณะเดียวกัน ก็เป็นเขตที่มีสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์มากที่สุดแห่งหนึ่งเช่นกัน เนื่องมาจากการทำลายสภาพแวดล้อม การตัดไม้ทำลายป่า และการพัฒนาที่เกินขีดจำกัดเพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงส่งผลให้อัตราความหลากหลายทางชีวภาพเริ่มลดลงจนน่าตกใจ โดยสัตว์ดังกล่าว ได้แก่ เสือ ช้างเอเชีย โลมาอิระวดี และปลาบึก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบสัตว์-พืชสายพันธุ์ใหม่ 208 ชนิดในลุ่มน้ำโขง อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2554 เวลา 16:57:36 46,316 อ่าน
TOP