x close

ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัว ดา ตอร์ปิโด หวั่นหลบหนี


ดา ตอร์ปิโด



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ศาลอาญาตัดสินยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ดา ตอร์ปิโด หวั่นกลัวหนี เพราะพฤติการณ์และพยานรูปคดี มีความร้ายแรง

         หลังจากที่ศาลตัดสินให้จำคุก นางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล (ดา ตอร์ปีโด) หนึ่งในแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีที่เกี่ยวข้องกับ มาตรา 112 คือ หมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี จำนวน 15 ปี และหลังจากศาลตัดสิน ทางญาตินางสาวดารณี ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์จำนวน 1,440,000 บาท เพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างอุทธรณ์คดี

         ล่าสุด วันนี้ (16 มีนาคม) เวลา 12.00 น. ศาลอาญา ได้ตัดสินยกคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว นางสาวดารณี เนื่องจากเห็นว่า พฤติการณ์ในคดีและพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่ศาลมองดูแล้วว่ามีความร้ายแรง หากปล่อยตัวชั่วคราวไปเกรงว่านางสาวดารณีจะหลบหนีไป แม้ว่าทางญาติจำเลยจะมีความพยายาม ยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวหลายครั้งแล้วก็ตาม



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[15 ธันวาคม 2554] ศาลสั่งจำคุก ดา ตอร์ปิโด 15 ปี ปราศรัยหมิ่นเบื้องสูง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
           ศาลอาญาสั่งจำคุก ดา ตอร์ปิโด 15 ปี หลังปราศรัยหมิ่นเบื้องสูงบนเวที นปช. เมื่อปี 2551
 
           จากกรณีที่ศาลชั้นต้นได้มีคำสั่งให้พิจารณาคดี น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด จำเลยในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็นการลับ และพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย 18 ปีในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น
 
           ต่อมา น.ส.ดารณี จำเลยในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจึงได้ทำคำโต้แย้งว่า คำสั่งของศาลชั้นต้นที่่ให้พิจารณาคดีลับอาจเป็นการขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 และ 40 (2) หรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญก็ได้วินิจฉัยในวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมาเป็นเรียบร้อยแล้วว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ
 
           โดยศาลได้ลงคำวินิจฉัยดังกล่าวในวันที่ 11 พฤษภาคม 2554 ระบุเหตุผลตอนหนึ่งว่า การพิจารณาคดีลับ มิได้หมายความว่าคู่ความฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะไมได้รับความเป็นธรรมในกระบวนการยุติธรรม และมิได้จำกัดสิทธิของจำเลยในคดีอาญาแต่อย่างใด เพราะเมื่อมีการพิจารณาเป็นการลับ ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 178 กำหนดให้มีบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณามีสิทธิอยู่ในห้องพิจารณาได้ อาทิเช่น โจทก์และทนายความโจทก์ จำเลยและทนายความของจำเลย ผู้ควบคุมตัวจำเลย พยานผู้เชี่ยวชาญ และล่าม เข้าไปร่วมฟังในห้องพิจารณาคดีได้
 
           ดังนั้นในเวลา 09.00 น. ของวันนี้ (15 ธันวาคม) ศาลอาญาจึงนัด น.ส.ดารณี หรือ ดา ตอร์ปิโด ฟังคำพิพากษาในคดีนี้ต่อไป
 
          และล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ศาลอาญาได้พิเคราะห์แล้วว่า จำเลยกระทำผิดจริงตามฟ้องรวม 3 กระทง จึงพิพากษาให้ลงโทษจำคุกตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้เรียงกระทงลงโทษจำคุก 3 กระทง กระทงละ 5 ปี รวมจำคุก 15 ปี

          ทั้งนี้ ภายหลัง น.ส.ดารณี ให้สัมภาษณ์ว่า จะปล่อยให้คดีเด็ดขาดไป เนื่องจากไม่ศรัทธาในกระบวนการยุติธรรมแล้ว รวมไปถึงอาจจะไม่ขอพระราชทานอภัยโทษด้วย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลไม่อนุญาตปล่อยตัว ดา ตอร์ปิโด หวั่นหลบหนี อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2555 เวลา 17:26:14 34,068 อ่าน
TOP