x close

โหด! โจรใต้บุกยิง มุคตาร์ หัวหน้าพรรคประชาธรรม ดับคาที่





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้

           ยิงกระหน่ำ! โจรใต้บุกยิง นายมุคตาร์ หัวหน้าพรรคประชาธรรม เสียชีวิตคาที่ตรงข้ามบ้านพัก เผยมือปืนต้องคดีมากมาย โดยเฉพาะคดีฆ่าครูจูหลิง เชื่อเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่นายมุคตาร์ เป็นตัวแทนต่อต้าน

           ช่วงเช้าของวันนี้ (16 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สุชาติ อัศวจินดารัตน์ ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส  และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังตำรวจ และทหารจำนวนหนึ่ง ได้เกิดทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิง "นายมุคตาร์ กีละ" อายุ 47 ปี หัวหน้าพรรคประชาธรรม และเป็นผู้สมัคร ส.ส.นราธิวาส เขต 3 เสียชีวิตตรงข้ามบ้านพัก และและคนร้ายถูกชุด ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และ อาสาสมัคร (อส.) ประจำที่ว่าการ อ.ระแงะ ยิงเสียชีวิต 2 ราย เหตุเกิดในช่วงคืนที่ผ่านมา เวลา 22.45 น.
 
           ทั้งนี้ จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนอาก้า และเอ็ม-16 ของคนร้ายตกอยู่กว่า 10 ปลอก พร้อมด้วยกองเลือด และห่างจากจุดเกิดเหตุ ประมาณ 50 เมตร บริเวณป้อมจุดตรวจของชุด ชรบ.บ้านลูโบ๊ะเยาะ เจ้าหน้าที่พบกองเลือด 2 จุด บนถนนที่ชุด ชรบ.และ อส. ร่วมกันใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มคนร้ายเสียชีวิต 2 คน  ทั้งนี้ ศพของ นายมุคตาร์ ทางญาติได้นำไปประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว

           ผู้สื่อข่าวระบุว่า รายชื่อของคนร้ายที่เสียชีวิตประกอบด้วย...

           1.นายดอรอโอ๊ะ ปีเยาะ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 ม.4 บ้านกูจิงลือปะ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีหมายจับคดี ป.วิอาญา จำนวน 4 คดี โดยเฉพาะร่วมสังหารโหดครูจูหลิง ปงกำมูล เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 และร่วมกับพวกยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำขบวนรถไฟเสียชีวิต 4 นาย เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2551 โดยบริเวณข้าง ๆ ศพเจ้าหน้าที่พบอาวุธปืนเอ็ม-16 ที่คนร้ายบุกปล้นจากฐานปฏิบัติการพระองค์ดำ ต.มะรือโบตก อ.ระแงะ จำนวน 1 กระบอกตกอยู่

           2.นายซาฮีรัน วาดะ อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 86 ม.4 บ้านกูจิลลือปะ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยตามหมาย พ.ร.ก.คดีร่วมกับพวกยิง ผช.ธกส. สาขาอำเภอรือเสาะ เสียชีวิตเมื่อปี 50 ซึ่งมีอาวุธปืน อาก้าตกอยู่อีก 1 กระบอก

           ทั้งนี้ จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า หลังจากที่ นายมุคตาร์  ได้นั่งกินน้ำชาที่บ้านเพื่อนฝั่งตรงข้ามบ้านพักเสร็จแล้ว ก็กำลังเดินข้ามกลับมายังบ้านของตัวเอง แต่ทันใดนั้นมีคนร้าย 4 คน ขี่จักรยานยนต์ 2 คัน มาจอดเยื้องกับบ้านของนายมุคตาร์ จากนั้นคนร้ายที่นั่งซ้อนรถได้ใช้อาวุธปืนเอ็ม-16 และอาก้ายิงใส่นายมุคตาร์มากกว่า 10 นัดจนล้มลงเสียชีวิตคาที่ และได้ขับขี่จักรยานยนต์ขับหลบหนีไปทางป้อมจุดตรวจ ชรบ. ซึ่งขณะนั้น มีเจ้าหน้าที่ อส.และ ชรบ.ปฏิบัติหน้าที่อยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงใส่กลุ่มคนร้าย จนคนร้าย 2 คนที่นั่งซ้อนท้าย เสียชีวิตและกลิ้งตกจากรถจักรยานยนต์ ส่วนคนร้ายอีก 2 คนที่มีหน้าที่ขับขี่ สามารถหลบหนีไปได้

           สำหรับสาเหตุเบื้องต้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ นายมุคตาร์ ได้ร่วมกันต่อต้านกับชาวบ้านเรื่อยมา จนกระทั่งตัดสินใจลงสมัครเป็น ส.ส.เขต 3 เพื่อเป็นตัวแทนประชาชนในสภาในการเร่งรัดเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

           อย่างไรก็ตาม ทางด้าน พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล ผบ.กรมทหารพรานที่ 45 ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร 50 นาย ใช้กฎอัยการศึกในการปิดล้อมตรวจค้นบ้านกูจิงลือปะ เพื่อติดตามไล่ล่า และกดดันคนร้ายอีก 2 คน ให้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่

           สำหรับประวัติของ นายมุคตาร์ เป็นบุคคลในแวดวงการเมืองของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคสันติภาพไทย  ซึ่งมีนายพิเชษฐ์ สถิรชวาล อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเป็นหัวหน้าพรรค  ต่อมาพรรคสันติภาพไทย ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค แต่ นายมุคตาร์ ก็ยังเดินหน้าต่อไปด้วยการเข้าร่วมกับพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งอีกครั้ง แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายมุคตาร์ ได้ตั้งพรรคใหม่ ชื่อพรรคประชาธรรม พร้อมชี้จุดเด่นของพรรคว่าเป็นคนของมลายูแท้ ๆ และขอโอกาสเป็นสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สันติสุข เพราะปัญหาชายแดนใต้ ควรแก้ด้วยคนในพื้นที่เอง

           อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า  นายมุคตาร์ และผู้สมัครของพรรค จะไม่ได้รับการเลือกตั้ง แต่พรรคประชาธรรมก็สามารถสร้างกระแส "พรรคการเมืองของคนมลายู" ได้เป็นอย่างมากเลยทีเดียว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โหด! โจรใต้บุกยิง มุคตาร์ หัวหน้าพรรคประชาธรรม ดับคาที่ อัปเดตล่าสุด 16 ธันวาคม 2554 เวลา 15:21:06 17,274 อ่าน
TOP