x close

วิจัยชี้ Coffee Prince ปลุกกระแสคลั่งกาแฟในเกาหลี





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก coffee prince

          เป็นเพราะซีรีย์สุดฮิตอย่าง Coffee Price แท้ ๆ ที่ปลุกกระแสความสนใจกาแฟในหมู่คนเกาหลี จนธุรกิจนี้ทำรายได้พุ่งพรวดเมื่อปีที่ผ่านมา

          เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ร้านกาแฟในประเทศเกาหลีใต้ มียอดโตจนเป็นปรากฏการณ์ ทั่วท้องถนนต่างก็เต็มไปคนถือแก้วกาแฟ ร้านกาแฟต่างก็กระจัดกระจายตามหัวมุมถนน สาเหตุนี้เนื่องมาจากละครชื่อดังของเกาหลี คือ The 1st Shop of Coffee Prince หรือที่รู้จักกันในชื่อไทยว่า รักวุ่นวายของเจ้าชายกาแฟ นั่นเอง

          หลายปีที่ผ่านมา การดื่มกาแฟในเกาหลีใต้มักจะจำกัดอยู่ที่กาแฟแบบด่วน มีเพียงนมและน้ำตาลเข้ามาประกอบ แต่เมื่อเดือนที่แล้ว จากผลการวิจัยของบริษัท นีลสัน เทรนด์ แทร็กกิ้ง พบว่า 3 ปีที่ผ่านมา การดื่มกาแฟในเกาหลีดูจะเป็นที่นิยมชนิดติดจรวด ตัวอย่างเช่น ในปี 2008 ร้านกาแฟชั้นนำ 4 ร้านของเกาหลี มีสาขาทั่วประเทศประมาณ 6,000 สาขา แต่เมื่อปี 2011 สาขาต่าง ๆ ได้ขยายออกไปมากถึง 9,400 สาขา คิดเป็น 51 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งร้านกาแฟที่มีสาขามากที่สุด มีทั้งร้าน Caffé Bene, Angel-in-Us และร้าน  Ediya. ส่วนกาแฟสุดฮิตของคนทั่วโลกอย่าง สตาร์บัค นั้น มีกว่า 400 สาขาในเอเชีย

          ส่วนหนึ่งของการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของร้านกาแฟในประเทศเกาหลีใต้นั้น มาจากอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น เมื่อปี 2007 ละครซีรีส์ยอดฮิตอย่าง The 1st Shop of Coffee Prince ได้ปลุกกระแสคนคลั่งกาแฟขึ้นในประเทศ  ซึ่งละครเรื่องนี้ ได้ถูกนำไปพากษ์เป็นภาษาสเปน และออกฉายในประเทศอย่าง โคลัมเบีย เอกวาดอร์ เม็กซิโก เปรู และเวเนซูเอล่า อีกด้วย

         และต่อมาซีรีส์อย่าง คอฟฟี่ เฮ้าส์ (Coffee House) ที่ออกอากาศเมื่อปี 2010 ก็กลายเป็นแรงบันดาลใจของเพลงป๊อบชื่อดังอย่าง One Cup of Coffee และไม่ใช่เพียงคนเกาหลีที่หันมาดื่มกาแฟกันในชีวิตประจำวันกันมากเท่านั้น พวกเขายังแสดงถึงความสนอกสนใจในศาสตร์แห่งการทำกาแฟมากขึ้น มีคนจำนวนมากลงเรียนคอร์สการเป็นบาริสต้าและคนรุ่นใหม่ ๆ ก็กำลังจะแจ้งเกิดกับการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟด้วย

          นอกจากนี้ รายงานของเนลสัน ยังชี้ว่า มีการนำเข้ากาแฟเพิ่มขึ้นกว่า 27 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่กาแฟแบบสำเร็จรูปก็กำลังเพิ่มความนิยมขึ้นไปเช่นกัน และไม่ใช่เพียงเท่านี้ เมื่อคนเกาหลีจะไปที่ร้านสะดวกซื้อ พวกเขามักจะตรงดิ่งไปที่กาแฟกระป๋อง ในช่วงเดือนมีนาคม 2010 ถึงเดือน 2011 กาแฟกระป๋องมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ร้านกาแฟอิสระก็เพิ่มขึ้นกว่า 26 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาเดียวกัน

         ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์ของเกาหลีภาคภาษาอังกฤษที่ชื่อว่า Arirang รายงานว่า คนเกาหลีดื่มกาแฟโดยเฉลี่ย 400 แก้วต่อวัน และตลาดกาแฟก็ขยายไปกว่า 20 เปอร์เซ็นต์เมื่อปีก่อน และภายในสิ้นปีนี้คาดว่า ตลาดกาแฟของเกาหลีจะมีมูลค่าพุ่งสูงถึง 3,000 ดอลลาร์




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจัยชี้ Coffee Prince ปลุกกระแสคลั่งกาแฟในเกาหลี อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2554 เวลา 15:34:04 9,582 อ่าน
TOP