x close

ซีเอ็นเอ็น ยกย่อง โรบิน ลิม หมอตำแยมะกัน ฮีโร่แห่งปี




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก thesocialmediatoday.com , thejakartapost.com

          ซีเอ็นเอ็นประกาศมอบรางวัลให้ โรบิน ลิม หมอตำแยชาวอเมริกัน เป็น "ฮีโร่ ออฟ เดอะ เยียร์" หรือฮีโร่แห่งปี 2011

          เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานผลการประกาศรางวัล ฮีโร่ ออฟ เดอะ เยียร์" หรือฮีโร่แห่งปีประจำปี 2011 ที่นครลอส แองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจากผลโหวตโดยประชาชนทั่วไป ปรากฏว่าอันดับหนึ่ง ได้แก่ นางโรบิน ลิม หญิงชาวอเมริกันที่อุทิศตนช่วยเหลือสตรียากไร้ที่ตั้งครรภ์ในอินโดนีเซียให้คลอดบุตรอย่างปลอดภัยและแข็งแรง ทั้งแม่และเด็ก พร้อมกับรับเงินรางวัล 250,000 ดอลลาร์ หรือราว 7.5 ล้านบาท



          สำหรับนางโรบิน หรือที่ชาวอินโดนีเซียเรียกติดปากว่า อิบู โรบิน แปลว่า คุณแม่โรบิน เป็นเจ้าของคลินิกชื่อ ภูมี เซฮัต ซึ่งเธอเข้ามาเป็นหมอตำแย หลังจากน้องสาวคลอดลูกตายทั้งแม่ทั้งลูกเมื่อหลายปีก่อน จากนั้นเธอและสามีจึงขายบ้านของตัวเองในฮาวายและย้ายมาอยู่เกาะบาหลี สร้างชีวิตใหม่ รวมถึงสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้กับอีกหลายชีวิต ด้วยการเปิดคลินิกทำคลอดให้กับทารกหลายพันคนแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย จนกลายเป็นที่รับฝากชีวิตของครอบครัวยากจนจำนวนมาก กระทั่งได้รับการเรียกขานว่า "แม่"

          ทั้งนี้ คุณแม่โรบิน เชื่อว่า อัตราการเสียชีวิตของทารกแรกเกิดและของสตรีตั้งครรภ์ในเอเชียใต้มีสูง เนื่องจากสตรีในประเทศกำลังพัฒนายังไม่รู้จักการคุมกำเนิดและการดูแลครรภ์ อีกทั้งข้อมูลจากกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า สตรี 3 ใน 5 ในเอเชียใต้คลอดบุตรโดยไม่มีผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีทักษะดูแลช่วยเหลือ เนื่องจากพวกเธอไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล

          โดยคุณแม่โรบิน เปิดเผยว่า "เด็กทุกคนที่เกิดมาบนโลกควรจะได้รับความรัก การดูแลเอาใจใส่ แม่ทุกคนควรจะมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง การคลอดทุกครั้งควรจะต้องปลอดภัยและเต็มเปี่ยมด้วยความรัก แต่โลกของเรายังไปไม่ถึงจุดนั้น"

          นอกจากนี้ เธอยังกล่าววิงวอนด้วยว่า วันนี้ทั่วโลกจะมีหญิงที่คลอดลูกตาย 981 คน เมื่อวานและพรุ่งนี้ก็เช่นกัน ฉันจึงอยากขอร้องให้พวกท่านยื่นมือเข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลง เราไม่รู้ว่ามีทารกกี่ชีวิตที่ต้องตายไป แต่เราทุกคนสร้างความเปลี่ยนแปลงได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีเอ็นเอ็น ยกย่อง โรบิน ลิม หมอตำแยมะกัน ฮีโร่แห่งปี อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2554 เวลา 08:56:00 22,940 อ่าน
TOP