x close

18 ปีที่รอคอย! WTO รับรอง รัสเซีย เป็นสมาชิก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          WTO มีมติเอกฉันท์รับ รัสเซีย เป็นสมาชิก หลังพยายามมานานกว่า 18 ปี ด้านรองนายกฯ รัสเซีย ยันพร้อมป้องกันวิกฤติการเงินโลก
 
          เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ประชุมองค์การการค้าโลก หรือ ดับเบิลยูทีโอ (WTO) ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์รับประเทศรัสเซียเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกแล้วเมื่อวานนี้ (16 ธันวาคม) หลังจากใช้ความพยายามมานานถึง 18 ปี เพราะถูกรุมเร้าด้วยปัญหามากมาย
 
          ทั้งนี้ นายอิกอร์ ชูวาลอฟ รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 ของรัสเซีย ได้อ่านแถลงการณ์ของประธานาธิบดี ดิมิทรี เมดเวเดฟ ต่อที่ประชุมองค์การการค้าโลก (WTO) ว่า รัสเซียพร้อมอุทิศตัวอย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันวิกฤติการเงินโลก ด้วยการจะขยายการค้าเสรีบนพื้นฐานกฎระเบียบขององค์กร และการเข้าเป็นสมาชิกดับเบิลยูทีโอครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อประเทศรัสเซีย และประเทศหุ้นส่วนในอนาคต
 
          นายชูวาลอฟ ยังระบุด้วยว่า การที่รัสเซียได้เข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก จะช่วยให้รัสเซียเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจได้ รวมทั้งยังช่วยลดการพึ่งพาการส่งออกพลังงาน ลดการเก็บภาษีศุลกากรลง และยังเป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่า รัสเซียจะสามารถเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกได้ภายในเดือนพฤษภาคมปีหน้า โดยต้องให้ผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคมไปเสียก่อน
 
          ด้านนายปาสกาล เลมี เลขาธิการองค์การการค้าโลก ก็ได้กล่าวถึงการที่ประเทศรัสเซีย สามารถเข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกได้สำเร็จว่า ถือเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์เลยทีเดียว เพราะรัสเซียต้องต่อสู้มานานถึง 18 ปี จึงจะสามารถเข้าสู่สังเวียนการค้าโลกได้อย่างเต็มตัว
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
18 ปีที่รอคอย! WTO รับรอง รัสเซีย เป็นสมาชิก อัปเดตล่าสุด 18 ธันวาคม 2554 เวลา 14:55:46 7,297 อ่าน
TOP