x close

ผอ.เขื่อน โต้คำทำนาย ด.ช.ปลาบู่ ยันเขื่อนแข็งแรง





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ผอ.เขื่อนภูมิพล โต้คำทำนาย เด็กชายปลาบู่ ยัน เขื่อนมั่นคงแข็งแรง วอนประชาชนอย่าวิตกกังวล

          เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม  นายณรงค์ ไทยประยูร ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล ออกมาชี้แจงถึง กรณีที่มีกระแสข่าวลือในโซเชียลมีเดีย เรื่อง คำทำนายของเด็กชายปลาบู่ ที่ทำนายไว้เมื่อ 38 ปีก่อนว่า เขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก จะแตกในวันขึ้นปีใหม่ 2555 ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความตกใจแก่ประชาชนในจังหวัดตาก และจังหวัดใกล้เคียง เช่น กำแพงเพชร นครสวรรค์ นั้น

          นายณรงค์ ยืนยันและให้ความมั่นใจ ว่า เขื่อนภูมิพลมีความมั่นคง แข็งแรงและปลอดภัย เนื่องจากเขื่อนภูมิพลถูกออกแบบให้ทนต่อการสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ถึง 7.5 ริกเตอร์ โดยที่เขื่อนไม่ได้ตั้งอยู่ในแนวรอยเลื่อนหลัก ที่จะทำให้เกิดแผ่นดินไหว และปริมาณน้ำในเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่อง

          นอกจากนี้ การออกแบบและก่อสร้างเขื่อนภูมิพล ซึ่งเป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งขนาดใหญ่ ก็มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยบริษัทผู้ออกแบบก่อสร้าง ก็เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญสูง โดยเป็นบริษัทเดียวกันกับที่ก่อสร้างเขื่อนฮูเวอร์ ซึ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ฉะนั้นจึงมีความมั่นใจได้ในเรื่องเทคโนโลยีการก่อสร้างที่แข็งแรง

          ส่วนทำเลที่ใช้วางตัวเขื่อนก็เหมาะสมกับสภาพทางธรณีฐานราก และแรงกระทำจากแผ่นดินไหว ซึ่งปลายเขื่อนทั้ง 2 ด้านค้ำยันอยู่กับเขาแก้ว ซึ่งเป็นภูเขาหินแกรนิตที่แข็งแกร่ง หากเขาแก้วทนต่อแรงสั่นสะเทือนได้ เขื่อนก็สามารถทนได้เช่นกัน ดังนั้นจึงมีโอกาสน้อยมากที่เขื่อนจะพัง ในวันที่ 31 ธันวาคม 2554 และขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนมั่นใจในความแข็งแรงของเขื่อนภูมิพล อย่าได้วิตกกังวลตามกระแสข่าวลือ ซึ่งข่าวลือประเภทนี้เคยมีมาแล้วหลายครั้ง แต่เขื่อนก็ยังทำหน้าที่ของเขื่อนได้ดีเช่นเดิม




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผอ.เขื่อน โต้คำทำนาย ด.ช.ปลาบู่ ยันเขื่อนแข็งแรง อัปเดตล่าสุด 22 ธันวาคม 2554 เวลา 11:01:52 53,925 อ่าน
TOP