x close

ทักษิณ อ้าง 15 ล้านเสียง ไม่ต้องตั้ง ส.ส.ร. แก้รัฐธรรมนูญ


พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          เพื่อไทยเสนอตั้ง ส.ส.ร. ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อลดแรงต่อต้าน ขณะที่แหล่งข่าวเผย ทักษิณ สั่งไม่เอา ส.ส.ร. ระบุเสียทั้งเวลาและงบประมาณ อ้างมาจากเสียงข้างมากไม่ต้องทำประชามติ

          เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม  ที่โรงแรมสยามซิตี มีการเสวนาเรื่อง "การแก้ไขรัฐธรรมนูญกับการพัฒนาประชาธิปไตย อนาคตประเทศไทย" โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า รัฐสภาสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ แต่จะมีแรงต่อต้านเยอะ หากแก้มาตรา 291 ได้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นประเด็นแห่งปี 2555 และจะผลักดันอย่างไรให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย ตามข้อเสนอที่หลายฝ่ายเสนอให้เป็นประชาธิปไตยต้องลดบทบาทตุลาการภิวัฒน์ รวมถึงองค์กรอิสระ สิ่งเหล่านี้รัฐบาล พรรคการเมือง ต้องส่งสารให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด จากนั้นต้องเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนเข้าไปร่างรัฐธรรมนูญ และทำประชามติ เพื่อลดกระแสต่อต้านได้

          เช่นเดียวกับนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า ทางพรรคเพื่อไทยเห็นตรงกันว่า ควรมีการตั้ง ส.ส.ร.ขึ้นมา เพื่อให้สังคมสบายใจว่า มี ส.ส.ร.เข้าไปกำหนดเนื้อหา จะไม่ได้ถูกต่อว่าว่าทำเพื่อคนคนเดียว

          "ส่วนที่มาของ ส.ส.ร.นั้น เท่าที่คุยกันมี 99 คน โดย 77 คนมาจากการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน ได้คุยกับเพื่อน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ว่า ภาคเหนือ อีสาน พรรคเพื่อไทย เอาไป ภาคใต้พรรคประชาธิปัตย์เอาไป ภาคกลางแบ่งกันไป ส่วนระยะเวลายกร่างนั้น ให้ ส.ส.ร.ทำ 240 วันเหมือนรัฐธรรมนูญ 2540 ดีหรือไม่ เพราะหากเร่งรัดเกินไปก็ไม่ดี หากไม่กำหนดเวลาเอาไว้อาจเลยเถิดไปอีก" นายพีรพันธุ์กล่าว

          แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีรายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทยระบุว่า ที่ผ่านมาแกนนำของพรรคเพื่อไทยได้หารือถึงกระบวนการในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งต่างก็เห็นด้วยที่จะให้ดำเนินการแก้ไขโดยเร็ว โดยไม่ผ่านกระบวนการของ ส.ส.ร. และได้เสนอต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แล้ว ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณก็เห็นด้วย เพราะหากผ่านขั้นตอน ส.ส.ร.จะเสียทั้งเวลา เสียงบประมาณจำนวนมาก และก็มองว่าเรื่องที่เป็นนโยบายที่ได้หาเสียงแล้ว เมื่อพรรคเพื่อไทยได้เสียงข้างมาก ก็เป็นที่ยอมรับแล้วว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงไม่จำเป็นต้องทำประชามติอีก

          "แต่สาเหตุที่ต้องมีการประกาศต่อสังคมเรื่องกระบวนการว่าผ่าน ส.ส.ร.นั้น เนื่องจากต้องการลดแรงเสียดทานหรือแรงต้านจากสังคม เพื่อให้เห็นว่าการดำเนินการเป็นไปโดยผ่านการมีส่วนร่วมจากหลายฝ่าย ขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อสังคมยอมรับกับเรื่องจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว หลังจากนี้จะต้องพยายามหาเหตุผลมาเพื่ออธิบายทำความเข้าใจกับสังคมว่าเพราะอะไรจะไม่มี ส.ส.ร. แต่หากเกิดแรงต้านเยอะ และต้องเดินหน้าตั้ง ส.ส.ร. ก็ต้องทำให้ใช้เวลาเร็วที่สุด" แหล่งข่าวบอก

          รายงานระบุอีกว่า ขณะนี้กลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนไว้บ้างแล้ว และมีการล่าชื่อประชาชนพร้อมไว้แล้ว รอเพียงจังหวะเวลาที่มีการแก้ไขก็จะผลักดันร่างแก้ไขนี้เข้าสู่การพิจารณาของ ส.ส.ร.หรือสภาได้ทันที



ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ อ้าง 15 ล้านเสียง ไม่ต้องตั้ง ส.ส.ร. แก้รัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 24 ธันวาคม 2554 เวลา 09:29:10 20,438 อ่าน
TOP