x close

อนาถ! เยาวชน ติดยา 1.7 ล้าน - 7 ขวบ เสพยาบ้า



อนาถ!เยาวชน ติดยา1.7ล้าน! 7ขวบเสพ‘ม้า’ (ไทยโพสต์)

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           ผงะ! เยาวชนติดยา 1.7 ล้านคน แค่ 7 ขวบเสพยาบ้า สธ.เร่งป้องกันสร้างภูมิลดนักเสพหน้าใหม่ ตั้งเป้าปี 55 บำบัดให้ได้ 4 แสนคน "ประยุทธ์" เดินหน้าค่ายทหารสีขาวปลอดยานรก "เหลิม" ยกก้น "เพรียวพันธ์" เจ๋ง จับเฮโรอีน-ไอซ์ล็อตใหญ่

           เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเร่งสนองยุทธศาสตร์ “พลังแผ่นดิน เอาชนะยาเสพติด” ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ที่กำหนดให้การแก้ไขและป้องกันยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งเป้าแก้ไข ลดความรุนแรงปัญหายาเสพติดให้ได้ภายใน 1 ปี ตั้งเป้าบำบัดผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดทุกประเภทในปี 2555 ให้ได้อย่างน้อย 4 แสนคนทั่วประเทศ   

           โดยขณะนี้โรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัด สธ.สามารถให้การบำบัดรักษาได้ทุกที่ และมีระบบการติดตามในชุมชน โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งมีประมาณ 2 ล้านคนทั่วประเทศ เฝ้าระวังปัญหายาเสพติดในชุมชน และติดตามดูแลช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดรักษาแล้ว ป้องกันการหันไปเสพยาซ้ำอีก ขณะเดียวกัน ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ควบคุมสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ที่นำมาใช้ในการผลิตยาเสพติดอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะตามแนวชายแดน พร้อมทั้งสร้างภูมิต้านทานให้เยาวชนกลุ่มเสี่ยงในโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเสพยาเสพติด เพื่อลดนักเสพหน้าใหม่

           นายวิทยากล่าวว่า จากผลการศึกษาของสำนักวิจัยเอแบคโพล ในกลุ่มเยาวชนอายุ 12-24 ปี ทั้งอยู่ในระบบและนอกระบบการศึกษา จำนวนกว่า 12 ล้านคน ในพื้นที่ 17 จังหวัด ระหว่างวันที่ 15 ส.ค.-14 ก.ย.2554 พบว่ามีเด็กและเยาวชนใช้สารเสพติด ซึ่งไม่นับรวมเหล้า-บุหรี่ จำนวน 1,715,447 คน ยาเสพติดที่ใช้มากที่สุด อันดับ 1 ได้แก่ กัญชา, อันดับ 2 คือยาบ้า และอันดับ 3 ยาไอซ์ อายุเฉลี่ยที่เสพอยู่ในช่วง 15-17 ปี โดยเฉพาะยาบ้าพบว่าเริ่มเสพยาบ้าครั้งแรกเมื่ออายุเพียง 7 ขวบ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก จะต้องเร่งดำเนินการป้องกัน เพื่อไม่ให้เยาวชนตกเป็นทาสยาบ้า สมองถูกยาเสพติดทำลาย

           ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการดำเนินการตามโครงการพระราชดำริว่า สิ่งที่กองทัพกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้มีหลายเรื่อง รวมถึงการแก้ไขปัญหายาเสพติดซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ ได้ให้นโยบายกับหน่วยว่า ทุกค่ายทหารจะต้องเป็นค่ายทหารสีขาว จะต้องไม่มีทหารติดยาเสพติด ไม่มีการจำหน่ายยาเสพติดในค่าย หากใครทราบว่ามีขอให้แจ้งมา ซึ่งขณะนี้เกือบทุกค่ายรายงานมาแล้วว่าไม่มียาเสพติด และเมื่อค่ายทหารสีขาวเกิดขึ้นแล้ว ชุมชนรอบค่ายจะต้องเป็นสีขาวด้วย

           ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจับกุมผู้ค้าเฮโรอีนที่ จ.เชียงราย กว่า 100 กิโลกรัม และผู้ค้ายาไอซ์ที่ จ.สงขลา จำนวน 50 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 700 ล้านบาทว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางแผนจับกุมอย่างดี ซึ่ง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์เก่งจริง และตำรวจเอาจริงเอาจังด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่าหากรัฐบาลทำหน้าที่บริหารงานได้ 8 ปี ผู้ค้ายาเสพติดจะไม่มีโอกาสได้ใช้เงินเพราะจะถูกยึดทรัพย์ทั้งหมด






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนาถ! เยาวชน ติดยา 1.7 ล้าน - 7 ขวบ เสพยาบ้า อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2554 เวลา 14:41:24 15,057 อ่าน
TOP