x close

วอนผู้ประกอบการ อย่าใช้แผงโซลาร์เซลล์น้ำท่วม




ผู้ประกอบการอย่าใช้แผงโซลาร์เซลล์น้ำท่วม (ไอเอ็นเอ็น)

         พลังงาน วอน ผู้ประกอบการอย่าใช้แผงโซลาร์เซลล์น้ำท่วม ผลิตไฟฟ้า ชี้ สภาพใช้งานไม่ถึง 100% กระทบระยะยาว

         นายไกรฤทธิ์ นิลคูหา อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า พพ.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ อย่าใช้แผงโซลาร์เซลล์ ที่ได้รับความเสียหายจากมหาอุทกภัยในประเทศไทย มาผลิตไฟฟ้า เนื่องจากไม่อยู่ในสภาพการใช้งาน 100% และถือเป็นการเอาเปรียบต่อผู้ประกอบการรายอื่น อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อการผลิตในระยะยาวอีกด้วย

         ซึ่งเบื้องต้นพบว่า โครงการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ กำลังผลิต 38 เมกะวัตต์ ของบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ที่ตั้งอยู่ในอำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา แผงโซลาร์เซลล์ ได้รับความเสียหายกว่า 165,000 แผ่น เกรงว่าจะมีผู้ประกอบการหัวใสมารับซื้อต่อ จากบริษัทประกัน หรือใช้ช่องทางอื่น ๆ ที่คาดว่าจะมีบางส่วนเล็ดลอด นำออกมาขายทอดตลาด ซึ่งอาจจะนำมาใช้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในโครงการโซลาร์ฟาร์มอื่น ๆ ที่จะมีการขายเข้าระบบต่อเพื่อขอรับส่วนเพิ่มการรับซื้อไฟฟ้า

         ทั้งนี้ พพ. จะประสานไปยังบางจาก เพื่อพิจารณาแนวทางการนำแผง ที่อาจจะยังพอใช้งานได้เหล่านี้ ไปใช้ประโยชน์ในด้านสาธารณะต่อไป โดยเบื้องต้นอาจจะได้นำไปติดตั้งในพื้นที่ชนบทห่างไกลที่สายส่งไฟฟ้าไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยจะติดตั้งในรูปแบบของ SPS (Stand-Alone PV system) อาทิ ตามโรงเรียน โรงพยาบาล หรือ ชุมชนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อให้เกิดประโยชน์ทางสังคมต่อไป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอนผู้ประกอบการ อย่าใช้แผงโซลาร์เซลล์น้ำท่วม อัปเดตล่าสุด 25 ธันวาคม 2554 เวลา 10:52:08 6,257 อ่าน
TOP