x close

กัมพูชา ยันไม่ขอพระราชทานอภัยโทษวีระ-ราตรี

สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล
สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล
 
เขมรยันไม่ขอพระราชทานอภัยโทษวีระ-ราตรี (ไอเอ็นเอ็น)

          กัมพูชา ปัด "สุรพงษ์" ขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ "วีระ และ น.ส.ราตรี" จนกว่าจะรับโทษจำคุก 2 ใน 3

         
สำนักข่าวซินหัว รายงานการพบและหารือกันในวันนี้ (29 ธ.ค.) ระหว่าง นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศกัมพูชา กับ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศของไทย ระหว่างการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการ เพื่อแนะนำตัวในวาระการขึ้นดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยคนใหม่ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีการหยิบยกประเด็นการขอให้ลดโทษหรือขอพระราชทานอภัยโทษให้แก่ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนไพบูรณ์ มาพูดคุยกันด้วย

          โดย นายฮอร์ นัมฮง กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การอภัยโทษนั้น กัมพูชามีปัญหาทางกฎหมายที่ทั้ง 2 คนต้องรับโทษ 2 ใน 3 เสียก่อน จากนั้นจึงสามารถเสนอกษัตริย์เพื่อขออภัยโทษให้ได้ แต่ถ้าหากฝ่ายไทยร้องขอให้มีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษเป็นชุดระหว่างนักโทษกัมพูชากับทางนักโทษไทย รัฐบาลกัมพูชาก็จะนำไปพิจารณา

          ด้าน นายสุรพงษ์ ยังได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลกัมพูชา ในการให้ความดูแลเป็นอย่างดีกับทั้งสอง ซึ่งถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำเพรย์ซอว์ ที่ชานกรุงพนมเปญ

          ขณะที่เว็บไซต์ฟิฟทีนมูฟ ยังเผยแพร่การรายงานของสื่อท้องถิ่นกัมพูชา ว่า นายฮอร์ นัมฮง ได้นำประเด็นปัญหาชาวกัมพูชาที่ได้ลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตไทยขึ้นมาพูดคุยด้วยว่า ปัญหาการข้ามแดนผิดกฎหมายเข้าไปตัดไม้ในประเทศไทยของประชาชนชาวกัมพูชา โดยไม่ทราบว่าดินแดนบริเวณไหนเป็นของไทยบริเวณไหนเป็นของกัมพูชา ตนเสนอให้เจ้าหน้าที่ไทยอย่ายิงชาวกัมพูชาจนเสียชีวิต ถ้ามีชาวกัมพูชาเข้าไปตัดไม้ในเขตไทย ขอให้จับกุมไปลงโทษ โดยในเรื่องนี้ รมว.ต่างประเทศของไทยได้รับปากว่าจะให้ความใส่ใจกับปัญหา และจะนำไปหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง

          พร้อมกันนี้ นายฮอร์ นัมฮง ยังได้แจ้งระหว่างการหารือด้วยว่า นายซอ เคง รมว.มหาดไทยของกัมพูชา ได้เสนอให้มีการประชุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยทั้งสองประเทศ เนื่องจากมีความสำคัญมากในการกระชับความสัมพันธ์ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


สุรพงษ์ บินเขมรจ่อถกอภัยโทษวีระราตรี (ไอเอ็นเอ็น)


          รัฐมนตรีต่างประเทศ เยือนกัมพูชา ระบุ ยังไม่ทราบรายละเอียด วีระ - ราตรี อุทธรณ์ แต่เตรียมถามความคืบหน้าการขอพระราชทานอภัยโทษ

          นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวก่อนเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชา ว่าจะได้พบและหารือกับ นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อติดตามงาน ตามที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้พบปะกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาไว้ ขณะเดียวกันยังจะมีการเตรียมการประชุมกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย - กัมพูชา (เจซี)

          ทั้งนี้ กรณีที่ นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะยื่นอุทธรณ์ขอต่อสู้คดีนั้น ส่วนตัวได้ติดตามข่าว แต่ไม่ทราบรายละเอียด โดยจะมีการถามความคืบหน้าเรื่องนี้ และรายละเอียดการขอพระราชทานอภัยโทษ ในการเดินทางไปเยือนครั้งนี้ด้วย






[28 ธันวาคม] ทนายวีระ-ราตรี ยื่นถอนอุทธรณ์ กรุยทางขออภัยโทษ


วีระ สมความคิด


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม


          ทนายความของนายวีระ-นางสาวราตรี ยื่นขอถอนอุทธรณ์ โดยเตรียมขออภัยโทษแทน ด้าน รมต.ต่างประเทศ เตรียมเยือนกัมพูชา หวังทราบข่าวดี

          วันนี้ (29 ธันวาคม) มีรายงานข่าวว่า นาย รั๊วะ โอน ทนายความชาวกัมพูชาของนายวีระ สมความคิด  และ น.ส.ราตรี  พิพัฒนาไพบูลย์ ได้ไปยื่นถอนอุทธรณ์คดีที่ศาลประเทศกัมพูชา พร้อมด้วยคนไทยอีก 5 คน ในข้อหาประมวลข่าวสาร ที่อาจเป็นอันตรายต่อกัมพูชา ซึ่งการไปยื่นถอนอุทธรณ์นี้ ก็เพื่อปูทางสู่การขออภัยโทษต่อพระมหากษัตริย์แห่งประเทศกัมพูชา แทนการต่อสู้ในคดีในชั้นอุทธรณ์ของกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ

       ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุด้วยว่า นายสุรพงศ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ก็จะเดินทางไปเยือนกัมพูชาด้วย ซึ่งอาจจะเป็นข่าวดีของทั้งคู่ก็เป็นได้

          สำหรับ นายวีระ และนางสาวราตรี ถูกทหารกัมพูชาจับกุมเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2553 ที่บริเวณบ้านหนองจาน อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว ก่อนที่ทั้งคู่จะถูกตัดสินในข้อหาโจรกรรมข้อมูล และถูกจำคุกที่เรือนจำเปรยซอว์ โดยนายวีระถูกตัดสินให้จำคุก 8 ปี และนางสาวราตรีถูกตัดสินให้จำคุก 5 ปี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กัมพูชา ยันไม่ขอพระราชทานอภัยโทษวีระ-ราตรี อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2557 เวลา 17:05:28 6,024 อ่าน
TOP