x close

ไปรษณีย์เปิดตัวแสตมป์ในวันปีใหม่

ชุด ปีนักษัตร พญานาค ต้อนรับปีงูใหญ่ - ชุด 120 ปี สมเด็จพระบรมราชชนก



ไปรษณีย์เปิดตัวแสตมป์ในวันปีใหม่ (ไทยโพสต์)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไปรษณีย์ไทย

          ไปรษณีย์ไทยเปิดตัวแสตมป์สองชุดพร้อมกันเนื่องในวันปีใหม่ ชุดปีนักษัตร "พญานาค" ต้อนรับปีงูใหญ่ และชุด 120 ปี สมเด็จพระบรมราชชนก ขณะที่ ศธ.มีมติถวายพระสมัญญา "บิดาแห่งการอุดมศึกษาไทย"          

          เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม นางปริษา ปานะนนท์ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวถึงการจัดทำตราไปรษณียากรที่จะประเดิมออกตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 ว่า นับเป็นวาระพิเศษที่หาได้ยากสำหรับการออกแสตมป์พร้อมกันถึง 2 ชุดในวันแรกของปี ซึ่งปกติมักจะเป็นชุดนักษัตรเท่านั้น แต่สำหรับครั้งนี้ยังถือเป็นวโรกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 120 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ไปรษณีย์ไทยจึงร่วมเทิดพระเกียรติโดยการจัดสร้างแสตมป์ที่ระลึกในวาระดังกล่าว เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระราชกรณียกิจในด้านการแพทย์ ทั้งการปรับปรุงการศึกษาแพทย์ และการปรับปรุงโรงพยาบาลศิริราช โดยแสตมป์จำหน่ายราคาดวงละ 3 บาท เต็มแผ่นมี 20 ดวง ราคา  60 บาท และซองวันแรกจำหน่าย 10 บาท             

          สำหรับแสตมป์ชุดนักษัตรปีมะโรง หรือพญานาค มีรูปแบบสวยงามด้วยเทคนิคการพิมพ์ปั๊มฟอยล์ทองภาพพญานาคแบบลายไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่และอุดมสมบูรณ์ บนพื้นหลังสีฟ้า จำหน่ายราคาดวงละ 3 บาท เต็มแผ่นมี 20 ดวง ราคา 60 บาท ซองวันแรกจำหน่าย 10 บาท เช่นกัน ผู้สนใจหาซื้อแสตมป์ทั้งสองชุดได้ที่ไปรษณีย์ทุกแห่งทั่วประเทศ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร.1545 หรือที่ผ่ายตลาดตราไปรษณียากร 0-2831-3856 และ 0-2831-3816

          ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้เห็นชอบตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ในการดำเนินการน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมเพื่อขอพระราชทานถวายพระสมัญญา "บิดาแห่งการอุดมศึกษาไทย" แด่สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในโอกาสวันครบรอบ 120 ปี แห่งวันพระราชสมภพ 1 มกราคม 2435 ในวันที่ 1 มกราคม 2555 นี้ โดยที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ปอมท.) และคณะกรรมการการอุดมศึกษาก็เห็นชอบแล้ว ซึ่ง ศธ.จะดำเนินการเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็ว  ๆ  นี้

          ทั้งนี้ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ทรงเป็นผู้มีพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นต่อการอุดมศึกษาไทย ทรงเป็นแบบอย่างของผู้ใฝ่ในการศึกษา ทรงเป็นหลักเริ่มต้นเจรจาความร่วมมือกับมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการอุดมศึกษาไทยที่เริ่มก่อตั้งมาก่อนหน้านั้นให้เข้มแข็งและเป็นมาตรฐานระดับสากล ทั้งยังทรงประทานทรัพย์และทุนการศึกษาเป็นอย่างมาก กับทรงเปี่ยมล้นด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู ทรงดำริว่า "การศึกษาเป็นงานที่มีคนเป็นหัวใจ" รวมทั้งทรงลึกซึ้งในปรัชญาและการจัดการศึกษามหาวิทยาลัยที่เน้นการมีส่วนร่วมและธรรมาภิบาล






ขอขอบคุณข้อมูลจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไปรษณีย์เปิดตัวแสตมป์ในวันปีใหม่ อัปเดตล่าสุด 1 มกราคม 2555 เวลา 16:22:31 3,544 อ่าน
TOP