x close

อภิสิทธิ์ ไม่กลัว 111 รีเทิร์น ลั่นพร้อมสู้ตามกติกา

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva  

          วันนี้ (1 มกราคม) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเมืองในปี 2555 ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายรัฐบาลล้วน ๆ ตนอยากให้รัฐบาลได้ก้าวข้ามปัญหาที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และมุ่งทำตามนโยบายที่ได้สัญญากับประชาชนเอาไว้

          ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น บรรยากาศในขณะนี้ ยังไม่ดีพอที่จะผลักดันแก้ไขรัฐธรรม เพราะมีความพยายามที่จะจุดประเด็นความขัดแย้งอยู่ตลอดเวลา ทั้งกฎหมายนิรโทษกรรม การแก้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือเรื่องอื่น ๆ แต่ถ้าไม่สามารถก้าวข้ามตรงนี้ไปได้ ถือว่าน่าเป็นห่วง เพราะว่าความขัดแย้งที่สะสมและคนมีอำนาจรัฐเป็นผู้ที่ไปกระตุ้นเสียเอง ยิ่งเป็นการสสร้างแรงกดดัน ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดความไร้เสถียรภาพหรือความรุนแรงมากขึ้น  ตนอยากย้ำว่าวันนี้พรรคเพื่อไทย หรือ คนเสื้อแดงได้รัฐบาลที่เป็นคนของตัวเองแล้ว จึงไม่ควรเดินหน้าส่งเสริมการแบ่งแยกประชาชนด้วยการตั้งหมู่บ้าน หรือการใช้กลไกทางการเมืองมาเป็นการตอบแทน ว่า กลับไปสู่แนวคิดเดิมที่ว่าใครเป็นพวกจะได้รับการตอบแทน ซึ่งไม่ส่งเสริมให้เกิดความสามัคคี

          ทั้งนี้ เราตั้งความหวังว่าทำอย่างไรให้ปีใหม่ดีกว่าปีที่ผ่านมา ตนอยากเห็นครม.มุ่งมั่นในการทำงานให้ส่วนรวม ด้วยความซื่อสัตย์ ไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย อยากเห็นนายกฯ แสดงความเป็นผู้นำในการทำให้ทิศทางการบริหารงานหันเหกลับมาในทิศทางที่ถูกต้อง

          อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่ามองอย่างไรกับกรณีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จะพ้นจากการเว้นวรรคทางการเมือง จะเข้ามามีบทบาททางการเมือง หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คงไม่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงปีหน้า ทั้งนี้ จะมีสมาชิกบ้านเลขที่ 111 จำนวนหนึ่งอยู่ในซีกของรัฐบาล ตนมองเป็นเรื่องการจัดการภายในของเขา อยากจะดึงบุคลากรเข้ามาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งหรือจะมีการเปลี่ยนแปลง ก็เป็นเรื่องภายในของซีกรัฐบาลมากกว่า

          ส่วนที่สมาชิกบ้านเลขที่  111 อาจจะได้เข้าไปเป็นรมต.นั้น ก็ต้องดูก่อนว่ามีใครบ้าง แล้วให้ใครไปทำอะไร ต้องดูภาพใหญ่ว่าคนที่มีฝีมือ จะได้แสดงฝีมือ หรือต้องอยู่ภายใต้อาณัติ และมีการกำกับทิศทางจากคนอื่น ๆ ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าจะมีการเพิ่มผู้เล่นทางการเมืองซึ่งอาจจะเป็นคู่แข่งขัน หรือเป็นแนวร่วมเพิ่มขึ้นเป็นไปตามกติกา แต่เราไม่เคยกังวลหรือกลัว เพราะในระบอบประชาธิปไตยก็คือการแข่งขัน ก็ต้องว่ากันไปตามกติกา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ ไม่กลัว 111 รีเทิร์น ลั่นพร้อมสู้ตามกติกา อัปเดตล่าสุด 1 มกราคม 2555 เวลา 15:37:48 5,111 อ่าน
TOP