x close

สิงคโปร์ ประกาศลดเงินเดือนนายกฯ 36%




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          สิงคโปร์ลดเงินเดือนคณะรัฐบาลและ ส.ส. เนื่องจากฝ่ายค้านกดดัน เพราะเห็นว่า มีรายได้ที่สูงเกินไป อย่างไรก็ตามเมื่อปรับลดแล้ว ผู้นำสิงคโปร์ก็ยังมีเงินเดือนต่อปีสูงกว่าผู้นำสหรัฐฯ เกือบ 4 เท่า
 
          วันนี้ (4 มกราคม) สิงคโปร์เตรียมปรับลดเงินเดือนรัฐบาลลง เนื่องจากมีรายได้ที่สูงเกินไป เมื่อเทียบกับชาวสิงคโปร์ทั่วไป จึงทำให้เกิดความไม่พอใจของประชาชนชาวสิงคโปร์และการกดดันของฝ่ายค้านขึ้น โดยการปรับลดเงินเดือนจะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2555 เป็นต้นไป
 
          สำหรับอัตราการปรับลดเงินเดือน นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี ลดลงร้อยละ 36 เหลือเพียง 2.2 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี (53.5 ล้านบาทต่อปี) จากเดิมได้ 3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี
 
          ส่วนตำแหน่งประธานาธิบดีลดลงร้อยละ 51 เหลือ 1.5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี (36.4 ล้านบาทต่อปี) ขณะที่เงินเดือนของรัฐมนตรีใหม่จะอยู่ที่ 1.1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี (26.7 ล้านบาทต่อปี)
 
          ด้านเงินเดือนของ ส.ส. ลดลงร้อยละ 3 เหลือ 192,500 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ต่อปี (4.7 ล้านบาทต่อปี)
 
          ทั้งนี้ ตำแหน่งผู้นำของสิงคโปร์ถือว่าได้รับเงินเดือนมากที่สุดในโลก แม้ว่าจะปรับลดลงมาแล้วก็ตาม โดยมากกว่านายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เกือบ 4 เท่า ซึ่งนายโอบามาได้รับเงินเดือนต่อปีเพียงแค่ 4 แสนดอลลาร์สหรัฐ (12.4 ล้านบาท)
 
          สำหรับสาเหตุการที่สิงคโปร์ให้เงินเดือนฝ่ายบริหารประเทศในอัตราที่สูง เป็นเพราะต้องการป้องกันการทุจริต และดึงดูดคนเก่งเข้ามาบริหารประเทศ
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิงคโปร์ ประกาศลดเงินเดือนนายกฯ 36% อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2555 เวลา 18:21:13 8,284 อ่าน
TOP