x close

ตำรวจยันจตุจักรไร้มาเฟีย-ไฟฟ้าลัดวงจรทำไฟไหม้




ไฟไหม้จตุจักร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          ตำรวจ ยัน จตุจักร ไม่มีมาเฟีย ชี้เป็นแค่ข่าวลือ เผยเหตุไฟไหม้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ใช่การวางเพลิง

          เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าการเข้าเก็บหลักฐานพื้นที่เพลิงไหม้ ร้านขายหนังสือเก่า ภายในตลาดนัดสวนจตุจักร ว่า หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้แล้ว มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรว่าอาจเป็นผู้เข้าไปลอบวางเพลิง ดังนั้น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จึงต้องเข้าเก็บหลักฐาน ในพื้นที่เกิดเหตุเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง นำเสนอต่อประชาชน เพราะไม่เช่นนั้น อาจมีการคาดเดากันไปต่าง ๆ นานา และอาจมีการเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ได้ ส่วนผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานในที่เกิดเหตุ คิดว่าคงจะไม่นานจะได้ข้อสรุปออกมา

          อย่างไรก็ตาม ในการเข้าเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุเพลิงไหม้นั้น ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ข้อมูลครบถ้วนแล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้าไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติมอีก และหลังจากนี้ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือกรุงเทพมหานคร จะเข้าไปซ่อมแซมพื้นที่ได้หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนจะเป็นผู้พิจารณา

          ขณะที่ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. กล่าวว่า จากการตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้พบว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร และไม่ใช่การวางเพลิงอย่างแน่นอน โดยขณะนี้รอรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรจากกองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

          ในส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีมาเฟียภายในสวนจตุจักรนั้น ผบช.น. ได้ยืนยันว่าไม่มีมาเฟียอย่างแน่นอน และทั้งหมดเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น โดยทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ประกาศจะไม่เก็บค่าเช่าแผงเป็นเวลา 2 เดือน บุคคลอื่นจึงเข้าไปหากินไม่ได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





[5 มกราคม] ไฟไหม้ตลาดจตุจักร คาดไฟฟ้าลัดวรจร-ไม่ใช่วางเพลิง

ไฟไหม้จตุจักร

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          พฐ. ตรวจสอบเพลิงไหม้จตุจักรแล้ว ด้าน ตร.บกน.2 เผย น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ไม่ใช่การวางเพลิงแน่ แต่ต้องรอผลพิสูจน์ สั่งเข้ม 24 ชม.

          เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา เวลา 21.00 น. (4 มกราคม) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในตลาดนัดสวนจตุจักร จึงประสานเจ้าหน้าที่ ระดมรถดับเพลิง กว่า 10 คัน เข้าควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้ที่เกิดเหตุอยู่ภายในตลาดนัดสวนจตุจักร ฝั่งประตู 32 ซึ่งเป็นอาคาร 1 ชั้น ประกอบกิจการขายหนังสือ โดยใช้เวลาควบคุมเพลิงกว่า 30 นาที โดยหลังจากควบคุมเพลิง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบความเสียหาย เป็นแผงหนังสือ แผงที่ 34,35,40 และ 41 รวมจำนวน 4 แผง รวมพื้นที่ 25 ตารางเมตร โดยหนังสือในร้านถูกเพลิงลุกไหม้ ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

          พลตำรวจตรี สำเริง สุวรรณพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เปิดเผยภายหลังว่า ต้นเพลิงนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ด้านมูลค่าความเสียหายก็ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ สน.บางซื่อ โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ เบื้องต้น ยังไม่ได้ตั้งประเด็นว่าเกิดจากสาเหตุใด ทั้งในเรื่องของอุบัติเหตุและการกระทำของบุคคล ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตนั้น ยังไม่ได้รับรายงานแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สำหรับพื้นที่ดังกล่าว อยู่ในข้อพิพาทระหว่างกรุงเทพมหานคร และ ร.ฟ.ท.

         ต่อมาช่วงเช้าของวันนี้ (5 มกราคม) เจ้าหน้าที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.พีระพงศ์ วงษ์สมาน รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 (รอง ผบก.น.2) ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในพื้นที่ บริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ตลาดนัดจตุจักร เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ระบุว่า จากการตรวจสอบพื้นที่ ที่เกิดเหตุ พบว่าต้นเพลิงน่าจะเกิดขึ้นจากภายใน โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งประเด็นทั้งจากอุบัติเหตุ อาทิ การเกิดไฟฟ้าลัดวงจร และการวางเพลิงป่วนสร้างสถานการณ์ แต่จากการตรวจสอบปากคำประจักษ์พยาน 3 - 4 ปาก มีน้ำหนักไปทางไฟฟ้าลัดวงจร ประกอบกับในช่วงฝนตก ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยอยู่ในพื้นที่ด้วย จึงได้ช่วยกันดับไฟได้อย่างรวดเร็ว

         อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ตัดประเด็นในเรื่องความขัดแย้งระหว่างพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และกรุงเทพมหานคร ออกไป ซึ่งจะต้องรอการพิสูจน์หลักฐานตามหลักนิติวิทยาศาสตร์ให้แน่ชัด ก่อนที่จะมุ่งประเด็นว่าเกิดจากสาเหตุใด โดยต่อจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเพิ่มกำลัง และเฝ้าระวังพื้นที่ดังกล่าวและใกล้เคียงให้มากยิ่งขึ้นตลอด 24 ชั่วโมง

     


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจยันจตุจักรไร้มาเฟีย-ไฟฟ้าลัดวงจรทำไฟไหม้ อัปเดตล่าสุด 7 มกราคม 2555 เวลา 13:53:15 13,639 อ่าน
TOP