x close

เฮ! หนุ่มเวียดนามผ่าตัดเนื้องอกยักษ์ 90 กก. สำเร็จแล้ว







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Talk Vietnam


           เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่า เหงียน ดุย ไห่ หนุ่มเวียดนามผู้ที่มีเนื้องอกขนาดยักษ์หนักกว่า 90 กิโลกรัมที่ขาข้างขวา ได้รับการผ่าตัดเนื้องอกออกเป็นผลสำเร็จแล้ว หลังทนทุกข์ทรมานอยู่กับมันมานานกว่า 26 ปี

           โดย เหงียน ดุย ไห่ วัย 32 ปี จากเมืองดาลัทของเวียดนาม ได้เข้ารับการผ่าตัดเนื้องอกขนาด 1.2 เมตร ที่มีน้ำหนัก 90 กิโลกรัมออกไปเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลฟรานซ์-เวียดนาม เมืองโฮจิมินห์ โดยทีมแพทย์จากสหรัฐฯ ที่นำทีมโดย นายแพทย์แม็กเคย์ แม็กคินนอน ซึ่งได้ใช้เวลายาวนานกว่า 10 ชั่วโมงในการผ่าตัด ท่ามกลางความลุ้นระทึกของผู้คนชาวเวียดนามที่ติดตามการผ่าตัดครั้งใหญ่นี้







           รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ ทีมแพทย์ต่างหวั่นวิตกถึงความปลอดภัยของเขา เพราะการผ่าตัดเนื้องอกขนาดใหญ่นี้ อาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยแพทย์ได้ระบุว่า การผ่าตัดครั้งนี้เป็นการผ่าตัดที่มีความเสี่ยงสูง โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการผ่าตัดอยู่ที่ 50% เท่านั้น แต่กระนั้นนายไห่และครอบครัวก็ยังคงยืนยันที่จะผ่าตัดต่อไป เพราะทนไม่ไหวที่จะต้องนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่บนเตียง เนื่องจากเนื้องอกที่ติดอยู่กับตัวนั้นทำให้เขาไม่สามารถขยับเขยื้อนตัวหรือทำอะไรได้เหมือนคนอื่น แต่แล้วในที่สุด เมื่อแพทย์ได้ผ่าตัดเนื้องอกออกจากตัวเขาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็นับว่าเป็นของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตของเขา เพราะนั่นหมายถึงชีวิตใหม่ ที่เขาจะสามารถตื่นมาทำอะไรได้ อย่างที่เขาไม่เคยได้ทำมาตลอดชีวิต

           ทั้งนี้ สำหรับที่มาของเนื้องอกเจ้ากรรมก้อนยักษ์นี้ เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่นายไห่อายุได้เพียง 4 ขวบ อยู่ ๆ ขาข้างขวาของเขาก็เริ่มมีขนาดที่ใหญ่กว่าขาข้างซ้ายอย่างผิดสังเกต ก่อนจะขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งในช่วงแรก ๆ เขาก็ยังสามารถเดินเหินได้ตามปกติ กระทั่งเมื่อมันใหญ่ขึ้นเท่ากับน้ำหนักตัวของเขา เขาก็เริ่มไปไหนมาไหนอย่างยากลำบาก จึงเข้ารับการผ่าตัดขาข้างขวาออกตั้งแต่หัวเข่าลงไปเพื่อให้สามารถขยับไปไหนได้บ้าง แต่แล้วเนื้องอกก็ไม่หยุดเจริญเติบโต ยังคงขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนมีน้ำหนัก 90 กิโลกรัม ซึ่งเขาก็ปล่อยให้มันติดตัวอยู่อย่างนั้นเนื่องจากที่บ้านฐานะยากจนไม่มีเงินรักษา จนกระทั่งมีสื่อไปทำข่าวเมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเขาก็เริ่มได้รับเงินบริจาคหลั่งไหลเข้ามา และเพียงพอต่อการผ่าตัดในที่สุด



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฮ! หนุ่มเวียดนามผ่าตัดเนื้องอกยักษ์ 90 กก. สำเร็จแล้ว อัปเดตล่าสุด 6 มกราคม 2555 เวลา 09:27:47 41,934 อ่าน
TOP