x close

ประชาธิปัตย์ ซัดแหลก คูปอง 2 พัน ส่อแววทุจริต





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           ประชาธิปัตย์ อัด คูปอง 2 พัน ส่อแววทุจริตหากินกับคูปองเอื้อพ่อค้า เกิดนโยบายล้วงกระเป๋าคนจน ช่วยล้างสต็อกร้านเครื่องไฟฟ้า ซ้ำเติมประชาชนประสบภัย

           เมื่อวันที่ 7 มกราคม นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงนโยบายการแจกคูปอง 2,000 บาท ของกระทรวงพลังงาน ว่า รมว.พลังงานใช้อำนาจในส่วนใดนำเงินดังกล่าวออกมาใช้และตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ อีกทั้งมีหลักเกณฑ์ใดในการคัดเลือกบริษัทเอกชนที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า และมีเกณฑ์คัดเลือกผู้ได้รับคูปองอย่างไร เพราะมีเพียง 1 ล้านครัวเรือนเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอ

           "ที่ร้ายที่สุดคือการทุจริตหากินกับคูปองเกิดขึ้น โดยมีพ่อค้ากลุ่มหนึ่งรับซื้อคูปอง 2,000 บาท ในราคา 300-500 และ 700 บาท แล้วนำคูปองมาแลกเป็นเงินเต็มราคาจากกระทรวงพลังงาน ซึ่งทำให้รัฐเสียประโยชน์และรัฐมนตรีไม่เคยออกมาชี้แจงเลย ตรงข้ามกลับมีการงุบงิบกัน เพราะ 1 ล้านครัวเรือน ใช้เงิน 2,000 ล้านบาท ถ้า 50 เปอร์เซ็นต์ก็ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเข้ากระเป๋าใครไปแล้วก็ไม่รู้" นายชวนนท์กล่าว

           ขณะที่นางสาวมัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า จากเหตุการณ์ชาวพระนครศรีอยุธยากว่า 200 คน รวมตัวปิดถนนเอเชีย หน้าศูนย์ราชการกรุงเก่า ร้องเรื่องคูปอง 2,000 บาทช่วยน้ำท่วม ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดไฟเบอร์ 5 ของกระทรวงพลังงาน ว่า เป็นนโยบายรัฐบาลช่วยคนรวยให้มีรายได้ด้วยการขูดรีดคนจน เพราะให้สิทธิซื้อตู้เย็นราคา 8,000 บาท แต่ให้ส่วนลดแค่ 1,600 บาท ต้องจ่ายเงินสด 6,400 บาท จึงอยากถามว่า โครงการนี้ฉวยโอกาสกับเงิน 5,000 บาทที่ได้รับชดเชย จึงเห็นว่างานมหกรรมซื้อเครื่องไฟฟ้าราคาถูกของกระทรวงพลังงานควรถูกตรวจสอบ เพราะมีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีการออกหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการซื้อสินค้ามากมาย ซึ่งคนที่ควรถูกตำหนิมากที่สุดคือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เปิดงานมหกรรมใหญ่โตตามคิวงานอีเวนต์สร้างภาพ แต่ไม่ดูรายละเอียดของโครงการที่ปล่อยให้กระทรวงพลังงาน จัดมหกรรมสินค้าเบอร์ 5 เยียวยาผู้ประสบอุทกภัย กลับกลายเป็นการซ้ำเติมชาวบ้าน ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมายที่เดือดร้อน         

           นางสาวมัลลิกา กล่าวต่อว่า หนำซ้ำการเกณฑ์คนมารับคูปองจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าลดราคาพิเศษที่หน้าศาลากลางจังหวัด 27 แห่ง บางแห่งผู้ว่าฯ ต้องสั่งผู้นำท้องถิ่นเกณฑ์ชาวบ้านมารับมอบคูปองส่วนลด 2,000 บาท เพื่อให้ไปซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าเบอร์ 5 จาก 12 รายการที่มีให้เลือก จำกัดสิทธิเหมือนมัดมือชกให้ซื้อ ทั้งที่ไม่ตรงตามความต้องการใช้ของชาวบ้าน เป็นเหมือนการหลอกลวงชาวบ้านให้ต้องเดินทางออกจากหมู่บ้าน ต้องเสียค่าน้ำมันรถมารับคูปอง แต่กลายเป็นคูปองที่ต้องไปซื้อสินค้าในราคาที่มีมูลค่ามากกว่าคูปอง แถมที่หวังว่ารัฐบาลจะให้เงินส่วนต่างโครงการประกันรายได้ที่รัฐบาลนี้ค้างอยู่ในงวดสุดท้ายก็ไม่ได้ รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ยังจะมาซ้ำเติมกันอีก ตนเห็นว่าเป็นโครงการที่สงสัยว่ามีใครได้ประโยชน์แฝงโครงการนี้หรือไม่ และบริษัทที่นำสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ามาขายร่วมในโครงการนั้น เป็นราคาลดปกติตามมหกรรมลดราคาของเขาอยู่แล้วหรือไม่ อย่างไร คุณภาพสินค้า รุ่นสินค้าเป็นของตกรุ่น หรือขายไม่ออก หรือของโละสต็อกหรือไม่ เพราะได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ จ.สุโขทัย และอุบลราชธานี ว่าสินค้าหลายรายการไม่ได้คุณภาพตามที่กล่าวอ้าง

           "ข้อมูลที่ได้รับร้องเรียนมาคือชาวบ้านเอาคูปองไปขอแลกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า บางร้านติดป้ายไว้ว่าสินค้าหมด บางร้านก็ปิด บางร้านมีแต่สินค้าชิ้นใหญ่ ราคาแพงเกินกำลังซื้อของชาวบ้าน บางร้านนำสินค้าไม่มีคุณภาพมาขาย และสุดท้ายไม่รับคูปอง ไม่ใช่แค่ที่อยุธยา แต่ที่จังหวัดสุโขทัย อุบลราชธานี ชาวบ้านก็ร้องว่าคนจนจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อสินค้าได้ พัดลมตัวละ 1,000 บาท ลดให้ 200 บาทต้องจ่ายเพิ่มอีก 800 บาท คูปอง 2,000 กลายเป็นเศษกระดาษไปทันที ถ้าจะได้ใช้คูปองราคา 2,000 ก็ต้องซื้อของราคาเป็นหมื่น แล้วควักเงินตัวไปจ่ายเพิ่มอีก 8,000 บาท แล้วชาวบ้านที่เดือดร้อนเขาก็ไม่ได้อยากซื้อของ น้ำท่วมก็หมดตัวแล้ว รัฐบาลยังจะคิดโครงการช่วยเหลือคนรวยให้ขายสินค้า แต่ไม่ได้ช่วยคนจนเลย นี่คือนโยบายกำมะลอของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่คิดว่าจากนี้ก็คงจะทยอยออกมาเรื่อย ๆ นโยบายนี้ช่วยคนรวยขายเครื่องใช้ไฟฟ้า แค่ช่วยส่งเสริมตลาดนัดเครื่องใช้ไฟฟ้าและช่วยล้างสต็อกบางบริษัทเท่านั้น" น.ส.มัลลิกากล่าว






ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาธิปัตย์ ซัดแหลก คูปอง 2 พัน ส่อแววทุจริต อัปเดตล่าสุด 8 มกราคม 2555 เวลา 16:51:33 5,091 อ่าน
TOP