x close

สดศรี ค้านแนวคิด คอ.นธ. ชี้ไม่เหมาะสม


สดศรี ค้านแนวคิด คอ.นธ. ชี้ไม่เหมาะสม

สดศรี ค้านแนวคิด คอ.นธ. ชี้ไม่เหมาะสม (ไอเอ็นเอ็น)

           "สดศรี" ค้านแนวคิด คอ.นธ. สุดตัว ชี้ ไม่เหมาะสม สร้างปมขัดแย้งเพิ่ม แนะตั้ง สสร. ที่มาจากการเลือกตั้ง หรือใช้ ส.ว. เลือกตั้งก็ได้ เพื่อประหยัดงบฯ

          นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ แสดงความเห็นคัดค้านแนวคิดของคณะกรรมการอิสระว่าด้วยการส่งเสริมหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่เสนอให้มีการตั้งกรรมการ 34 คน ขึ้นมายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นแนวคิดที่ยอมรับไม่ได้โดยเด็ดขาด เพราะคิดว่า การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ควรมาจากประชาชนและตัวแทนจากนักวิชาการจากรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ประมาณ 22 คน มากกว่าที่จะเป็นแค่กลุ่มคนที่มีการแต่งตั้งมาจากกลุ่มการเมืองใดการเมืองหนึ่งเพียง 34 คน 

          โดย นางสดศรี เสนอแนะว่า ควรจะให้มี สสร. ที่มาจาก ส.ว. เลือกตั้ง จำนวน 77 คน เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ และไม่ถูกข้อครหาจากหลายฝ่าย ทั้งภาคการเมืองและภาคประชาชน ดีกว่าการเสนอตั้งกรรมการของ คอ.นธ. เพราะตัวแทนที่เสนอมานั้น ไม่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จึงอาจทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งได้อีก และสิ่งที่สำคัญที่สุด จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด รวมถึงเข้าใจว่าแก้ไปเพื่ออะไร ส่วนตัวผู้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ควรที่จะมาจากตัวแทนของกลุ่มการเมืองเด็ดขาด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดศรี ค้านแนวคิด คอ.นธ. ชี้ไม่เหมาะสม อัปเดตล่าสุด 10 มกราคม 2555 เวลา 09:43:08 2,045 อ่าน
TOP