x close

มติวิปรัฐบาล แก้ ม.291 ให้มี สสร.3



อุดมเดช


มติวิปรัฐบาลแก้ม.291ให้มีสสร.3 (ไอเอ็นเอ็น)



          วิปรัฐบาล เห็นพ้องเดินหน้าแก้ รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ไม่เห็นด้วยข้อเสนอ คอ.นธ. ตั้งคณะทำงานแค่ 34 คน ระบุขาดภาคประชาชน

          นายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า ที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่ ยังสนับสนุนให้มีการแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 291 เพื่อเปิดโอกาสให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดการยอมรับ ส่วนที่มาของสภาร่างรัฐธรรมนูญ จะอยู่ที่กรรมาธิการว่าจะเป็นใคร แต่ในความเห็นของวิปรัฐบาลนั้น สภาร่างรัฐธรรมนูญต้องมีภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

          ส่วนข้อเสนอของคณะกรรมการองค์กรอิสระว่าด้วยหลักนิติธรรมแห่งชาติ (คอ.นธ.) ที่ให้มีคณะทำงานแก้รัฐธรรมนูญเพียง 34 คน นั้น วิปรัฐบาลไม่ปฏิเสธที่จะนำมาพิจารณา แต่ข้อเสนอดังกล่าวยังขาดประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งนี้ หากภาคประชาชนที่สนับสนุนให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ รวบรวมรายชื่อครบ 50,000 รายชื่อ ตามข้อบังคับแล้ว คาดว่าต้นเดือน ก.พ. ก็น่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรได้ และที่วิปรัฐบาลไม่เป็นเจ้าภาพในการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ เนื่องจากว่า วิปรัฐบาลเป็นฝ่ายปฏิบัติ ไม่ใช่ฝ่ายนิติบัญญัติ

          ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เห็นควรให้รัฐบาลทำงานก่อน 8 เดือน แล้วค่อยแก้รัฐธรรมนูญนั้น เป็นความเห็นส่วนตัว แต่ทั้งนี้ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับเสียงส่วนใหญ่ของพรรคว่าจะเป็นเช่นไร














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มติวิปรัฐบาล แก้ ม.291 ให้มี สสร.3 โพสต์เมื่อ 10 มกราคม 2555 เวลา 09:15:48 2,134 อ่าน
TOP