x close

ชาวบ้านไม่เห็นด้วย สำรวจน้ำมันที่นาทุ่งกุลาร้องไห้





ชาวบ้านไม่เห็นด้วย สำรวจน้ำมันที่นาทุ่งกุลาร้องไห้ (ไอเอ็นเอ็น)

          บริษัทปิโตรเลียม สำรวจแหล่งน้ำมันที่นากว่า 10 ไร่ เจ้าของดีใจหากขายที่ดินได้ราคาสูง แต่ชาวบ้านไม่เห็นด้วย บอก คนในพื้นที่ไม่ได้ประโยชน์อะไร

          ที่บริเวณแปลงสำรวจขุดเจาะน้ำมัน กินพื้นที่ 10 ไร่ บ้านโคกกลาง หมู่ที่ 15 ต.ชุมพลบุรี อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ มีหลักธงสีขาว ติดป้ายบริษัท ซ่านซี เหยียนฉาง ปิโตรเลียม 1905 (กรุ๊ป) จำกัด เป็นผู้สำรวจ ซึ่งได้ดำเนินการสำรวจมาตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา และคาดว่าพื้นที่ดังกล่าวจะมีน้ำมัน นายทองแดง จันทะขาล อายุ 56 ปี เจ้าของที่นาแปลงสำรวจฯ เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้มาเช่าที่นาไร่ละ 14,000 บาทต่อปี ของตนเอง 3 ไร่ โดยได้ระเบิดในพื้นที่แปลงนา เพื่อตรวจศึกษาวิเคราะห์พื้นที่ ตื่นเต้นดีใจที่จะมีจะบ่อน้ำมัน จะทำให้ที่ดินมีราคาสูงขึ้น บริษัทขอซื้อให้ราคาไร่ละ300,000 บาท แต่ยังไม่ขาย

          ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย โดยกล่าวว่า อาจเกิดมลภาวะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ หวั่นเกรงผลิตผลทางเกษตรได้รับผลกระทบข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ที่มีชื่อเสียงระดับโลก หากมีการตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมัน คนพื้นที่ไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะบริษัทขุดเจาะน้ำมันได้ก็จะดูดขึ้นไป กลั่นที่โรงกลั่นน้ำมันที่ จ.ระยอง ต่อไป





[11 มกราคม] พบบ่อน้ำมัน อ.ชุมพลบุรี ชาวบ้านแห่ขายที่





พบบ่อน้ำมันอ.ชุมพลบุรีชาวบ้านแห่ขายที่ (ไอเอ็นเอ็น)


           สำรวจพบบ่อน้ำมัน เขต อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ชาวบ้านแห่เร่ขายที่ดินไร่ละ 300,000 บาท

           บริษัท ทอพ - คลาส คอนซัลแทนท์ จำกัด และกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กระทรวพลังงาน ได้กำหนดดำเนินโครงการเจาะหลุมปิโตรเลียม แปลงสำรวจบนบก หมายเลข L 31/50 ซึ่งมีบริษัท ซ่านซี เหยียนฉาง ปิโตรเลียม (กรุ๊ป) จำกัด เป็นผู้รับสัมปทาน และมีแผนดำเนินการเจาะสำรวจปิโตรเลียม โดยได้มอบหมายให้บริษัท ทอพ - คลาส คอนซัลแทนท์ เป็นผู้ศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมรัศมี 5 กิโลเมตรต่อหลุม ครอบคลุมพื้นที่ จ.มหาสารคาม ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ และสุรินทร์ มีพื้นที่ รวม 3,960 ตารางกิโลเมตร โดยทำการเจาะสำรวจ 3 หลุมเจาะ

           แหล่งข่าวระบุว่า พื้นที่แปลงสำรวจน้ำมันที่บ้านโคกกลาง เทศบาลตำบลชุมพลบุรี คาดว่าจะมีน้ำมันอย่างแน่นอน ซึ่งมีประชาชนบางคนได้เตรียมที่ดินให้บริษัทสำรวจน้ำมันในราคาไร่ละ 300,000 บาท ในขณะที่บางรายต้องการขายไร่ละ 1,000,000 บาท และยังมีเสียงชาวบ้านส่วนหนึ่งระบุว่า ชาวบ้านในพื้นที่จะไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะบริษัทขุดเจาะน้ำมันได้ ก็จะดูดขึ้นไปกลั่นที่โรงกลั่นน้ำมัน จ.ระยอง ประชาชนในพื้นที่จะเดือดร้อนเพราะมลภาวะที่เกิดขึ้น ซึ่งยังต้องทำประชาพิจารณ์ และรับฟังความเห็นของประชาชนทุกฝ่าย จนกว่าจะได้ข้อสรุป






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านไม่เห็นด้วย สำรวจน้ำมันที่นาทุ่งกุลาร้องไห้ อัปเดตล่าสุด 13 มกราคม 2555 เวลา 09:41:22 46,958 อ่าน
TOP