x close

กรมอุทยานฯ น้อมรับพระราชดำริ ปลูกพืชเลี้ยงช้างป่า

ต้นไม้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          กรมอุทยานฯ รับหนังสือสรุปพระราชดำริในหลวง ทรงแนะให้ชาวบ้านปลูกสับปะรดเป็นอาหารช้างป่า พร้อมตั้งกองทุนอาหารช้าง เพื่อคนกับช้างอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข

          เมื่อวันที่ 15 มกราคม นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า พล.อ.นิพนธ์ ภารัญนิตย์ ข้าราชการพลเรือนในพระองค์ ตำแหน่งที่ปรึกษาโครงการพัฒนาตามพระราชดำริ สำนักราชเลขาธิการ ได้นำหนังสือสรุปพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าสงวนแห่งชาติกุยบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มามอบให้ หลังจากเกิดปัญหาเรื่องช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยและติดตามสถานการณ์ช้างถูกทำร้ายและความเป็นอยู่ของช้างอยู่เป็นระยะ

          โดยนายดำรงค์ กล่าวว่า ในหนังสือดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริแนะนำให้ชาวบ้านปลูกสับปะรดเพื่อเป็นอาหารช้าง และให้ช่วยกันดูแลพืชอาหารช้าง พร้อมกับทรงแนะนำให้ตั้งกองทุนอาหารช้าง เพื่อรับบริจาคอาหารสด หรือเงินนำไปซื้ออาหารให้ช้างก็ได้ เพื่อช้างกับคนจะได้อยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข ซึ่งหลังจากนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะสนองแนวพระราชดำริ โดยจะเดินทางไปเจรจากับชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อขอให้ช้างป่าได้เข้ามากินอาหารที่ชาวบ้านปลูก ขณะที่ทางกรมฯ จะรับประกันราคาพืชไร่ให้เท่ากับราคาตลาด เพื่อที่ชาวบ้านจะได้ไม่ไปทำร้ายช้าง

          ในส่วนของกองทุนอาหารช้างนั้น อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้แสดงความจำนงขอบริจาคเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยในการประชุม ครม.สัญจรที่เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ก็ได้มีการหารือเรื่องการแก้ปัญหาช้าง ซึ่งได้ขอให้นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา รับเป็นประธานกองทุนอาหารสำหรับช้างป่า ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. จะได้จัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาลาดตระเวนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เพื่อช่วยดูแลช้างป่าอีกทาง

          นอกจากนี้ นายดำรงค์ ยังได้กล่าวถึงเรื่องที่กรมอุทยานฯ เตรียมจะเผางาช้างของกลางประมาณ 400 คู่ว่า เรื่องดังกล่าว นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี รวมทั้งนายสุเมธ และ พล.อ.ประยุทธ์ ต่างก็ไม่เห็นด้วย เพราะงาช้างถือเป็นของล้ำค่า เป็นสมบัติของชาติ จึงอยากให้ทางกรมอุทยานฯ ทำหนังสือถึงนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรฯ เสนอต่อ ครม.ให้จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ช้าง และนำงาช้างทั้งหมดมาเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ต่อไป เพื่อปลูกจิตสำนึกในคนรักช้างป่าต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุทยานฯ น้อมรับพระราชดำริ ปลูกพืชเลี้ยงช้างป่า อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2555 เวลา 13:37:24 2,937 อ่าน
TOP