x close

เหนือหนาวฉับพลัน อุณหภูมิยอดดอยเหลือ 1.5 องศา




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          ศูนย์อุตุฯ ภาคเหนือรายงาน อากาศภาคเหนือหนาวฉับพลัน อุณหภูมิลดลงเหลือ 12 องศาฯ ถือว่าอุณหภูมิลดต่ำสุดของฤดูหนาวปีนี้ นักท่องเที่ยวแห่ไปสัมผัสความเย็น ชมปรากฏการณ์เหมยขาบ
 
          วันนี้ (16 มกราคม) ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหนือตอบบนในวันนี้ อยู่ในเกณท์ที่หนาวถึงหนาวจัด โดยอุณหภูมิลดต่ำลงแบบฉับพลัน วัดได้ 12 องศาฯ ถือว่าอุณหภูมิลดต่ำสุดของฤดูหนาวปีนี้ สำหรับ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ อุณหภูมิวัดได้ที่ 3.5 องศาฯ  เข้าเกณฑ์หนาวจัด ส่วนอุณหภูมิยอดดอยอินทนนท์ ต่ำสุดอยู่ที่ 7.6 องศาฯ ส่วนยอดดอยอ่างขาง อำเภอฝาง เชียงใหม่ วัดที่สถานีเกษตรหลวงฯ อุณหภูมิวัดได้ 1.5 องศา มีน้ำค้างแข็งและแม่คะนิ้งขาวโพน
 


          ส่วนสาเหตุที่อากาศหนาวฉับพลันเช่นนี้ เนื่องจาก 2-3 วันที่ผ่านมาเกิดฝนตกลงมา ทำให้จังหวัดเชียงใหม่และหลายจังหวัดของภาคเหนือตอนบนเข้าสู่สภาวะอยู่ด้านหลังคลื่นกระแสลมตะวันตกทำให้มีสภาพอากาศหนาวเย็นดังกล่าว ประกอบกับอิทธิพลของมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนยังปกคลุม จึงทำให้อากาศจะหนาวเย็นทรงตัวไปอีกประมาณ 1-2 วัน และจะปรับเพิ่มอุ่นขึ้นมา
 
          ด้านนายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธุ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงกะทันหัน ส่งผลให้ดอยอินทนนท์มีอากาศหนาวจัด บริเวณกิ่วแม่ปานอุณหภูมิลดลงเหลือ 1 องศาเซลเซียส และที่ทำการอุทยานฯ บ้านม้งขุนกลาง มีอุณหภูมิลดลงเหลือเพียง 2 องศาเซลเซียส จึงทำให้เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบ ไปทั่วบริเวณดังกล่าว
 
          นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นล่าสุดเมื่อปี 2547 หรือเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ซึ่งสภาพอากาศเช่นนี้ทำให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากพากันมาสัมผัสอากาศหนาวเย็น โดยล่าสุดมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปยอดดอยอินทนนท์กว่า 4 ร้อยคนแล้ว คาดว่าจะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง
 







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหนือหนาวฉับพลัน อุณหภูมิยอดดอยเหลือ 1.5 องศา อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2555 เวลา 17:17:21 7,766 อ่าน
TOP