x close

นักท่องเที่ยวผามออีแดงแตกตื่น ทหารซ้อมแผนอพยพไม่บอก


ผามออีแดง

ผามออีแดง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ

          ชาวบ้าน-นักท่องเที่ยวผามออีแดงแตกตื่น จู่ ๆ ทหารขอให้ออกจากพื้นที่ วิจารณ์แซ่ดอาจเกิดเหตุปะทะ ด้านทหารแจงแค่ซ้อมแผนอพยพ รับประชาสัมพันธ์ไม่ทั่ว ทำคนตกใจ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (16 มกราคม) นักท่องเที่ยวบริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พากันแตกตื่น หลังจากทหารพรานไทยได้ขอร้องให้นักท่องเที่ยวลงจากเขาทั้งหมด โดยแจ้งว่าเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติขึ้นที่บริเวณภูมะเขือ ทำให้นักท่องเที่ยวทยอยลงจากผามออีแดงอย่างเร่งด่วน

          ขณะที่ชาวบ้านต่างแตกตื่นกับท่าทีของเจ้าหน้าที่เช่นกัน ต่างพากันจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ว่า อาจจะเกิดการปะทะระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชาหรือไม่ จึงพากันเตรียมขนข้าวของ เผื่อจำเป็นต้องอพยพฉุกเฉิน

          ด้านนายเพิ่มศักดิ์ ฉวีรักษ์ นายอำเภอกันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การที่ได้ขอร้องให้ นักท่องเที่ยวลงจากผามออีแดงและให้เจ้าหน้าที่ถอนตัวกลับลงมาจากบริเวณผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารนั้น เนื่องจากว่า ฝ่ายกัมพูชาได้มีการกล่าวหาไทยรุกล้ำดินแดนบางจุดที่บริเวณภูมะเขือ และในช่วงบ่ายของวันนี้ นายทหารไทย ได้นัดเจรจาทำความเข้าใจกับฝ่ายนายทหารกัมพูชาที่บริเวณภูมะเขือ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมเผชิญเหตุผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นได้ จึงให้นักท่องเที่ยวลงมาจากผามออีแดงและไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมผามออีแดงเฉพาะวันนี้ (16 ม.ค.55) เท่านั้น และตนทราบว่า หลังจากทหารทั้ง 2 ฝ่าย ได้เจรจากันแล้วก็มีความเข้าใจอันดีต่อกัน ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นแต่อย่างใด และในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.55) ก็จะเปิดให้นักท่องเที่ยว ขึ้นไปชมผามออีแดงได้เช่นเดิมต่อไป

ผามออีแดง

           ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบสถานการณ์บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านเขาพระวิหาร ก็ยังคงเป็นปกติดี ยังไม่มีรายงานเหตุการณ์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งในเวลาต่อมา พ.อ.ประวิทย์ หูแก้ว รองเสนาธิการกองทัพภาคที่ 2 ในฐานะโฆษกกองทัพภาคที่ 2 ชี้แจงว่า สถานการณ์ชายแดนยังเป็นปกติดี แต่ที่ทหารขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวลงมาจากผามออีแดงนั้น เป็นเพียงการซ้อมแผนอพยพประชาชนตามแนวชายแดน เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น คาดว่าสาเหตุที่ทำให้ประชาชนตื่นตกใจนั้น อาจเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ไม่ทั่วถึง ซึ่งโดยปกติแต่ละครั้งที่จะมีการซ้อมแผนอพยพ เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ทราบก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนก


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักท่องเที่ยวผามออีแดงแตกตื่น ทหารซ้อมแผนอพยพไม่บอก อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2555 เวลา 21:00:24 17,551 อ่าน
TOP