x close

นอร์เวย์ตัดสิทธิ์เลี้ยงดูลูก หลังพ่อแม่อินเดียใช้มือป้อนข้าว





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ndtv.com

          สำหรับคนเป็นพ่อแม่แล้ว จะมีอะไรทำร้ายจิตใจรุนแรงยิ่งไปเสียกว่าเรื่องของลูก และลองนึกถึงจิตใจของพ่อแม่ชาวอินเดียคู่หนึ่งที่อาศัยอยู่ในประเทศนอร์เวย์ ต้องทนกับความร้าวรานมายาวนานถึง 8 เดือนแล้ว เหตุเพราะหน่วยงานคุ้มครองสิทธิเด็กของนอร์เวย์ได้พรากลูกชายหญิงทั้งสองของพวกเขาไป ด้วยเหตุผลว่าทั้งคู่ป้อนข้าวลูกด้วยมือ และนอนบนเตียงเดียวกันกับเด็ก ๆ เท่านั้นเอง

          รายงานจากเว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ ระบุว่า นายอนุรัป และนางซากิริกา พัตตะชาร์ยา คู่สามีภรรยาชาวอินเดียที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศนอร์เวย์ ถูกแยกจากลูกชายวัย 3 ขวบ และลูกสาววัย 1 ขวบ ไปตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม ปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลว่าพวกเขาป้อนข้าวลูกโดยใช้มือ ซึ่งเป็นสิ่งที่นอร์เวย์เห็นว่าเป็นการใช้กำลังบังคับขู่เข็ญเด็ก รวมทั้งยังนอนเตียงเดียวกันลูก ๆ แทนที่จะแยกห้องนอนหรือเตียงนอนกัน

          นายอนุรัปให้สัมภาษณ์กับเอ็นดีทีวีของอินเดีย ว่า เจ้าหน้าที่ของนอร์เวย์ถามเขาว่าเหตุใดเขาจึงนอนร่วมเตียงเดียวกับลูกชาย ซึ่งเขาก็ได้ตอบไปว่า ตามวัฒนธรรมของเขาพ่อแม่จะยังนอนกับลูก ๆ โดยไม่มีการแยกห้องนอนให้เด็กอยู่ลำพังเด็ดขาด ส่วนเรื่องการป้อนข้าวลูกด้วยมือนั้นก็เป็นวัฒนธรรมของอินเดียที่ทำกันเป็นปกติ แต่พวกเขากลับบอกว่าเป็นการบังคับให้ลูกกินข้าว ทั้ง ๆ ที่ความจริงมันเป็นแค่ความแตกต่างทางวัฒนธรรมก็เท่านั้นเอง

          อย่างไรก็ดี คำชี้แจงของพ่อแม่คู่นี้ดูจะไร้ผล เพราะลูกชายและลูกสาวทั้งสองถูกกันออกไปเลี้ยงดูที่สถานรับอุปการะเด็กแห่งหนึ่ง โดยทั้งคู่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมลูก ๆ ได้เพียงปีละ 2 ครั้ง และแต่ละครั้งไม่เกินกว่า 1 ชั่วโมง จนกว่าเด็กทั้งคู่จะอายุครบ 18 ปี ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นเด็กก็คงไม่มีความรู้สึกผูกพันกับพ่อแม่อีกต่อไปแล้ว ด้านสถานทูตอินเดียในกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ พยายามขอเจรจาเพื่อคืนลูกให้กับนายอนุรัปและนางซาการิกา แต่ก็ไร้ผล เพราะทางหน่วยงานคุ้มครองสิทธิเด็กไม่มีทีท่ารับฟังเหตุผลใด ๆ เพิ่มเติม

          อย่างไรก็ตาม วีซ่าของครอบครัวพัตตะชาร์ยาจะหมดอายุในเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งทั้งคู่กล่าวว่าหากยังไม่ได้ลูกคืนภายในกำหนดเวลานั้น ก็จะขออยู่ที่นอร์เวย์ต่อไป และจะไม่ขอต่ออายุวีซ่าให้กับลูก ๆ เพื่อบีบให้นอร์เวย์คืนลูกให้กับพวกเขาด้วยอีกทางหนึ่ง โดยนายอนุรัป กล่าวว่า พวกเขาไม่มีทางกลับไปอินเดีย หากไม่มีลูก ๆ ทั้งสองกลับไปด้วยแน่นอน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นอร์เวย์ตัดสิทธิ์เลี้ยงดูลูก หลังพ่อแม่อินเดียใช้มือป้อนข้าว อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2555 เวลา 14:28:19 21,344 อ่าน
TOP