x close

ป็อปคอร์นอายุ 6,700 ปี...มีอยู่จริง ๆ ในเปรู

ป็อปคอร์นอายุ 6,700 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก sciencenewsblog.com

           ว่ากันว่า ย้อนกลับไปเมื่อหลายพันปีก่อนนั้น ชาวเปรูที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของประเทศ คือบุคคลแรก ๆ ของโลกที่ได้มีโอกาสลิ้มลอง "ป็อปคอร์น" หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า "ข้าวโพดคั่ว" ก่อนใครคนอื่น ๆ ในโลก ซึ่งต่อมาจึงค่อยมาฮอตฮิตโดยเฉพาะกับการทานในระหว่างการรับชมภาพยนตร์อย่างเราเห็น ๆ กันอยู่ในทุกวันนี้

           มา ณ วันนี้ เห็นทีว่าเรื่องเล่าดังกล่าวนั้นอาจจะเป็นเรื่องจริงก็เป็นได้ เมื่อมีนักโบราณคดีชาวเปรูได้ออกมาเปิดเผยถึงสิ่งที่พวกเขาค้นพบ ซึ่งหลังจากที่มีการนำไปตรวจสอบอย่างดิบดีแล้ว พวกเขาก็ยืนยันว่า สิ่งที่พบนั้นคือเศษซังข้าวโพดที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งน่าจะมีอายุประมาณ 6,700 ปีเข้าให้แล้ว!!

           คุณโดโลเรส ปิเปอร์โน่ หัวหน้าผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์สมิธโซเนี่ยน (Smithsonian Museum) ได้ออกมาพูดถึงเรื่องราวนี้ว่า.. ตามประวัติแล้ว มีการพบป็อปคอร์นกันครั้งแรกใกล้ ๆ กับประเทศเม็กซิโกเมื่อราว ๆ 9,000 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็มีคนนำเอาป็อปคอร์นที่พบนั้น มายังดินแดนในทวีปอเมริกาใต้ โดยคนสมัยก่อนพบว่าซังข้าวโพดและเม็ดตรงกลางของแกนข้าวโพดนั้น เมื่อมีการนำไปทำให้เกิดความร้อนแล้ว ก็จะเกิดเป็นอาหารชนิดใหม่ขึ้นมา ซึ่งให้ความอร่อยมาก ๆ ก่อนที่จะมีการนำมาประยุกต์เป็นของกินเล่นเรื่อยมาจนถึงทุกวันนี้

           "สำหรับซากป็อปคอร์นโบราณที่พบนี้ เราไปเจอในบริเวณเนินดินทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งจากผลการสำรวจและตรวจสอบจากข้อมูลต่าง ๆ แล้ว ทำให้ได้รู้ว่า ด้วยพื้นที่ดังกล่าวและความน่าจะเป็นตามข้อสันนิษฐานมากมายนั้น ชี้ชัดว่านี่เป็นเศษของซังข้าวโพดที่น่าจะมีอายุตั้งแต่ช่วงประมาณ 3,000 - 6,700 ปีมาแล้ว โดยการค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ๆ เพราะนี่เป็นข้อมูลสำคัญที่นำไปสู่การศึกษาถึงเรื่องราวอื่น ๆ ณ ช่วงเวลานั้นได้เป็นอย่างดีเลยด้วย" คุณปิเปอร์โน่ กล่าวเสริม

           ก็ถือเป็นการค้นพบที่ทำให้ได้รู้อย่างหนึ่งว่า ประวัติของเจ้าป็อปคอร์นแสนอร่อยที่ทานกันอยู่บ่อยครั้งนั้น ช่างมีความเป็นมาที่ยาวนานเหลือเกิน..




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป็อปคอร์นอายุ 6,700 ปี...มีอยู่จริง ๆ ในเปรู อัปเดตล่าสุด 21 มกราคม 2555 เวลา 14:28:55 30,160 อ่าน
TOP