x close

มะกันสั่งปิดเว็บแชร์ไฟล์สุดฮิต เมก้าอัพโหลด







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ทางการสหรัฐฯ สั่งปิดเว็บไซต์ เมก้าอัพโหลด พร้อมตั้งข้อกล่าว 7 คนที่เกี่ยวข้อง โทษสูงสุดติดคุก 55 ปี

          เมื่อวันที่ 19 มกราคม เว็บไซต์ฟอร์บส์ รายงานว่า อัยการของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้ตั้งข้อกล่าวหาบุคคล 7 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์แชร์ไฟล์สุดฮิต เมก้าอัพโหลด (Megaupload.com) ซึ่งทุกคนถูกฟ้องว่า เป็นผู้ละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาออนไลน์ทั่วโลก ทำให้เกิดความเสียหายกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสร้างกำไรให้ตนเองกว่า 175 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งผู้บริหารสูงสุดของเมก้าอัพโหลด คือ สวิซ บีท (Swizz Beatz) เเรปเปอร์และดีเจชื่อดัง

         ทั้งนี้ ทั้ง 7 คน ถูกคณะลูกขุนแห่งรัฐเวอร์จิเนียตั้งข้อหาเมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข้อหาเกี่ยวกับ ร่วมกันหารายได้จากงานผิดกฎหมาย และร่วมกันละเมิดลิขสิทธิ์ และยังมีข้อหาอื่น ๆ อีกด้วย ทำให้แต่ละคน อาจโดนโทษจำคุกสูงถึง 55 ปีเลยทีเดียว

          นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อหา นายคิม ดอทคอม หรือชื่อเดิมคือ คิม ชมิทซ์ วัย 37 ปี อาศัยอยู่ในฮ่องกงและนิวซีแลนด์ โดยนายคิม ดอทคอม ถูกจับกุมเมื่อพฤหัสบดี ที่ประเทศนิวซีแลนด์ พร้อมกับเจ้าหน้าที่เว็บไซต์ ได้แก่ นายฟินน์ บาทาโท, นายมาเธียส ออทมาน และนายแบรม วาน เดอร์ คอล์ค ทั้งนี้ นายคิม คอทคอม เป็นนักลงทุนชาวเยอรมันซึ่งเคยต้องโทษในคดีปลอมแปลงบัตรเครดิตมาก่อน

          ด้านเว็บไซต์ เมก้าอัพโหลด ซึ่งปิดตัวไปแล้วนั้น ถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า เผยแพร่ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ หนังสือ และซอฟท์แวร์ โดยไม่ได้รับลิขสิทธิ์ และบางครั้งก็ปล่อยสินค้าออกมาก่อนที่จะมีการเปิดตัว ซึ่งบริษัท เมก้าอัพโหลด จำกัด และบริษัท เวสเตอร์ จำกัด ถูกกล่าวหาว่า อัพโหลดงานลิขสิทธิ์เพื่อให้ผู้ใช้กว่าหลายล้านคนทั่วโลกได้ดาวน์โหลดไปใช้ฟรี ๆ ทำให้บริษัทมีรายได้จำนวนมหาศาลจากการให้ผู้ใช้อัพโหลดเนื้อหาต่าง ๆ ขึ้นบนเว็บไซต์ของตน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มะกันสั่งปิดเว็บแชร์ไฟล์สุดฮิต เมก้าอัพโหลด อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2555 เวลา 17:51:06 13,111 อ่าน
TOP